Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/10/2022, 15:37 PM

'Tu mà tham cầu bất cứ sở đắc gì sẽ không bao giờ như ý'

Con băn khoăn đoạn khi không muốn gì nữa mà tu thì đến lúc khởi ý muốn cái gì sẽ có cái đó? Điều này con thấy có vẻ không hợp lý - vì khi tuỳ duyên thuận pháp thì như nào cũng được...

Câu hỏi:

Thưa Thầy, con đọc được một bài như này: Vì Sao Bạn Không Đạt Được Điều Mình Mong Muốn?
Đạo Phật là ĐẠO KHÔNG mà bạn tu ĐẠO CÓ nên dù bạn có tu ngày 18 giờ, tháng 30 ngày, năm 365 ngày bạn cũng không thể đạt được điều bạn mong ước... ĐÓ LÀ KHÔNG MUỐN NÓI DÙ BẠN CÓ TU 24/7 CŨNG KHÔNG ĐƯỢC!
NẾU BẠN TU 24/7 THÌ BẤT CỨ CÁI GÌ BẠN KHÔNG MONG CẦU ĐỀU CÓ, NHƯNG RIÊNG CÁI BẠN MONG ƯỚC SẼ KHÔNG CÓ. THẾ THÔI!
Khi nào bạn chỉ lo tu CHÍ THÀNH, TINH TẤN và không còn nhớ nghĩ hay để ý đến cái việc mình mong muốn gì nữa thì, KHÔNG VIỆC GÌ BẠN KHÔNG CÓ!
THẬM CHÍ NẾU BẠN TU ĐẾN CHỖ KHÔNG CÒN MONG MUỐN BẤT CỨ ĐIỀU GÌ NỮA thì lúc đó bất chợt bạn chỉ nghĩ về cái gì mình cần có thì LẬP TỨC CÁI ĐÓ SẼ TỰ TÌM ĐẾN NGAY!

Bất kể là bạn muốn tiền, nhà, công việc, vợ chồng, con cái, xe cộ, chùa... gọi là NHƯ Ý NGUYỆN. Đức Phật có dạy Thần Chú Như Ý bằng tiếng Phạn nhưng ý Ngài không nói ra là: LO TU TINH TẤN, CHÍ THÀNH MIÊN MẬT, 6 THỜI KHÔNG CÒN MONG MUỐN GÌ KHÁC NGOÀI TU TẬP, THÌ SẼ CẦU ĐƯỢC ƯỚC THẤY!

Con băn khoăn đoạn khi không muốn gì nữa mà tu thì đến lúc khởi ý muốn cái gì sẽ có cái đó? Điều này con thấy có vẻ không hợp lý - vì khi tuỳ duyên thuận pháp thì như nào cũng được, đâu cần phải muốn gì nữa, chỉ ngay thực tại để thấy - thấy việc cần làm thì làm, không cần làm thì không làm. Còn những cái đến hay không đến còn do nhân duyên nhân quả của chính mình nữa. Con hiểu vậy có đúng không ạ?

Con tri ân Thầy.

Trả lời:

Trong đoạn văn trên không nói "khởi ý muốn cái gì" mà nói "bất chợt bạn chỉ nghĩ về cái gì mình cần", hai điều này khác nhau nhiều lắm. Đại ý đoạn văn trên là: Tu hành mà tham cầu bất cứ sở đắc gì sẽ không bao giờ như ý dù đã đạt được, nhưng khi buông hết mọi tham cầu sở đắc thì lập tức được như ý vì cần gì liền có. Cần chứ không phải tham cầu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Không động làm sao biết tịnh, không khổ làm sao biết vui?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:00 19/04/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con là người có sự dao động cảm xúc, tình cảm nhiều. Thời gian khi con đi học với bạn bè, thì cũng có vui, buồn. Sau khi ra trường, có 1 thời gian con thất nghiệp, con đi chùa, thì tâm trạng cũng bình bình. Giờ có việc làm, thì tâm trạng con dao động tiếp.

Mọi sự vốn đã hoàn hảo ngay từ khi ta chưa sinh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:59 18/04/2024

Hỏi: Thầy ơi, thật khó để thấy biết, đánh giá, nhìn nhận, hành xử... với tâm trong sáng. Thầy chỉ dạy cho con rõ hơn ạ. Con xin tri ân Thầy.

Làm sao để giúp đời nhiều nhất?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:23 15/04/2024

Thưa Thầy, xin thầy cho con được hỏi trong cuộc đời mỗi con người thì làm việc gì là giúp ích được lớn nhất và cho nhiều người nhất ạ? Con xin cảm ơn Thầy.

Ai tu? Tu cái gì? Tu để làm gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:57 15/04/2024

Con chào Sư. Hôm qua, một người bạn của con có trao đổi với con về một câu hỏi, nội dung câu hỏi như sau: "Con ứng dụng những điều đã học (học đạo) vào trong cuộc sống như thế nào?"

Xem thêm