Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 15/09/2022, 07:32 AM

Tu hành ở ngay trong đời sống hằng ngày, mặc áo ăn cơm của chính mình mà tu

Chúng ta phải biết rằng, tu có nghĩa là tu sửa, hành có nghĩa là hành vi, là lời nói, là suy nghĩ của mình, cho nên tu hành tức là tu sửa những hành vi, tu sửa những suy nghĩ, tu sửa những lời nói của chính mình sao cho đúng. Tu hành phải đi đâu để tu?

Đa phần mọi người quan niệm cho rằng tu hành là cần phải mỗi ngày đọc bao nhiêu bộ Kinh, phải niệm mấy vạn câu Phật hiệu thì mới đích thật là người tu hành. Chính cái quan niệm sai lầm này đã làm hại rất nhiều người học Phật, đọc Kinh đọc đến mắt mờ miệng khô luôn, còn niệm Phật thì niệm mệt đến nổi thở cũng không ra hơi, đến cuối cùng rồi thì vẫn là khởi vọng tưởng, vẫn là sanh phiền não, vẫn là phân biệt chấp chước, tu hành như vậy thì có lợi ích gì đâu chứ?

Vậy tu hành phải như thế nào mới đúng? Chúng ta phải biết rằng, tu có nghĩa là tu sửa, hành có nghĩa là hành vi, là lời nói, là suy nghĩ của mình, cho nên tu hành tức là tu sửa những hành vi, tu sửa những suy nghĩ, tu sửa những lời nói của chính mình sao cho đúng. Tu hành phải đi đâu để tu?

Ở ngay trong đời sống hằng ngày mặc áo ăn cơm của chính mình mà tu. Ví dụ như bạn là bà chủ của một gia đình, hằng ngày bạn đều an phận thủ thường mà đem những việc như quét dọn nhà cửa, nấu cơm giặt giũ, nuôi dạy con cái, hiếu dưỡng ông bà cha mẹ....làm rất qui cũ, làm rất viên mãn.

Bạn không ngại khó mà chăm lo cho cái gia đình này, khiến cho cuộc sống của gia đình rất vui vẻ, rất đầm ấm, mọi người trong nhà đều khoẻ mạnh. Bạn luôn phấn đấu hoàn thiện chính mình để trở thành tấm gương tốt cho tất cả mọi người, thì đây chính là tu hành.

Tìm được lỗi của tâm mình là sự tu hành chân chính

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hoặc như bạn là nhân viên trong một xí nghiệp, hằng ngày bạn đều không ngại khó nhọc mà hoàn thành tốt phần việc của chính bạn, bạn cũng tuân thủ tốt nội qui của xí nghiệp, đối với các đồng sự bạn luôn mang tâm thái quan tâm giúp đỡ, khiến cho mọi người đều vui vẻ, thì đây chính là tu hành.

Hoặc như bạn là người buôn bán, bạn luôn cân ngay bán thật với tất cả khách hàng, không luận là người nghèo hay giàu, không luận là người mua nhiều hay ít, bạn luôn một mực vui vẻ bình đẳng mà đối đãi, thì đây chính là tu hành.

Hoặc như bạn là học sinh, sinh viên, ở trong trường bạn luôn phấn đấu là một tấm gương tốt về học tập, về đạo đức cho tất cả mọi người trên trường, thì đây chính là tu hành.

Chứ không phải bảo bạn chỉ đem Kinh văn hay câu Phật hiệu niệm ở ngoài cửa miệng, niệm ở ngoài cửa miệng thì không thể nào thành tựu được, mà phải thật sự làm cho được ở ngay trong đời sống của chính mình. Được như vậy, chính bạn mỗi ngày trôi qua đều rất an lạc, trí tuệ không ngừng tăng trưởng, là một tấm gương tốt trong tận hư không khắp pháp giới.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phàm thánh cũng từ đây

Kiến thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Kiến thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Xem thêm