Thứ năm, 31/10/2024, 18:30 PM

Tứ như ý túc: Bốn pháp đầy đủ như ý

Nói như ý là vì khả năng làm chủ, hướng tâm thành tựu các pháp theo ý muốn. Nói là thần vì linh diệu thông suốt không chướng ngại.

Đây là phần thứ 3 tiếp sau Tứ niệm xứ và Tứ chánh cần trong 7 phần - 37 phẩm Bồ đề quan trọng của Phật giáo. Cho nên trước thực hành Tứ niệm xứ, Tứ chánh cần có kết quả là nền tảng, là điều kiện quan trọng để tu tập phát triển Tứ như ý túc. 

Tứ thần túc (hán, 四神足, sa. catvāra ṛddhipādāḥ, pi. cattāro iddhi-pādā, cũng gọi là Tứ như ý túc (四如意足), Tứ như ý phần (四如意分) là bốn pháp thiền định, bốn phương tiện giúp người tu học thành tựu các tầng thiền định như ý.

Nói như ý là vì khả năng làm chủ, hướng tâm thành tựu các pháp theo ý muốn. Nói là thần vì linh diệu thông suốt không chướng ngại.

Bốn pháp này được xem là bốn loại thiền định (zh. 四種禪定).

Có nhiều cách phân loại giải thích khác nhau, cơ bản bốn loại định đó là khi dục làm chủ sẽ đắc định, tinh tấn làm chủ sẽ đắc định, nhất tâm làm chủ sẽ đắc định, quán làm chủ sẽ đắc định. Nhờ sức mạnh của bốn pháp này dẫn phát các loại công năng thần thông diệu dụng.

- Dục, tinh tấn, hỷ, nhất tâm

- Dục, cần, tâm, quán

Câu xá luận, Đại Tỳ bà sa luận bàn sâu về Tứ như ý túc. 

Lục độ: Sáu pháp vượt bờ

Tứ như ý túc: Bốn pháp đầy đủ như ý 1

Dưới đây là chúng tôi chọn một cách trình bày phân loại mang tính phổ quát nhất: 

1. Dục như ý túc hay Dục thần túc. 

Thiền định phát sanh do năng lực của ý muốn, tư tưởng mà đạt được thần thông. Dục ở đây chỉ cho ước muốn, mong cầu một cách thiết tha, mong muốn đạt được những thứ chính đáng hướng thượng thanh tịnh.

Một số người hiểu lầm là người tu tập đoạn dục, diệt dục chứ sao con tu tập phát triển Dục thần túc. Thật ra trên lộ trình tu tập từ phàm phu đến Phật quả, dục (ước muốn thiết tha) thuận hướng giác ngộ giải thoát sẽ hỗ trợ thành tựu các tầng thiền định rất lớn. Nói đơn giản, dục thiện (mong muốn thiết tha theo hướng thiện lành giác ngộ) là rất cần thiết cho con người trên lộ trình tu tập hướng đến giác ngộ giải thoát.

2. Tinh tấn như ý túc hay Cần thần túc. 

Thiền định phát sanh nhờ vào sức tinh tấn chuyên cần nỗ lực tu tập. Khi đã có mong cầu thì phải tinh tấn nổi lực để tu tập làm thiện, đoạn trừ vô minh tập khí. 

3. Nhất tâm như ý túc hay Tâm thần túc. 

Thiền định phát sinh nhờ sức mạnh của tập trung tâm niệm. Một lòng chuyên tâm nhất niệm trụ nương vào sức mạnh của tâm, nên định dẫn phát sanh. 

4.Quán như ý túc hay Quán thần túc. 

Là thiền định phát sinh nhờ sức mạnh quán sát tư duy chân lý Phật, nương vào sức mạnh tư duy quán sát nên phát sanh định lực.

Tứ thần túc

Dục, tinh tấn

Nhất tâm và quán

Đắc được thiền định

Đường hướng thượng.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giải thoát từ trí tuệ, không phải nhờ cầu xin

Kiến thức 17:28 26/11/2025

Tất cả các tôn giáo đều dạy làm lành, tránh ác. Nhưng khi một người đã trở nên hiền thiện rồi, họ có hết khổ hay không?

Phật Dược Sư và 12 đại nguyện

Kiến thức 09:48 26/11/2025

Chùa Dược Sư hiển hiện chín tầng mây/ Núi biên cương sương mù mờ lối bước/ Thân Tâm Trí nhẹ nhàng theo cổ tích/ Trời phương Đông quy tụ bóng Lưu Ly…

Kiếp trước gieo nhân gì mà kiếp này khổ?

Kiến thức 08:00 25/11/2025

Trong kinh Phật thường nói: “Nhân quả báo ứng như bóng theo hình, cho dù trải qua trăm kiếp ngàn đời, những điều đã tạo ra không hề mất”…Điều này khuyên răn chúng ta phải hết sức cẩn thận “các điều ác chớ làm, siêng làm các điều lành”.

Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật

Kiến thức 11:15 20/11/2025

Người đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.

Xem thêm