Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/07/2024, 13:50 PM

Tu pháp “Nhĩ căn viên thông” là gì?

Quan Âm bồ tát, thành tựu giác ngộ giải thoát khỏi mọi nỗi khổ đau, có đầy đủ năng lực trí tuệ và từ bi lớn, có thể cứu giúp muôn vạn chúng sinh thoát khổ, bớt khổ chính là nhờ tu tập pháp "Nhĩ căn viên thông".

"Nhĩ căn" là lỗ tai của ta," viên thông" là tròn đầy, sáng suốt, thông tỏ. Nói đơn giản là biết nghe một cách tỉnh giác, trí tuệ, sáng suốt và thông tỏ. Ai có lỗ tai, thì sẽ nghe được mọi lời nói và âm thanh trong môt phạm vi nhất định. Nhưng có người không biết nghe và có người biết nghe:

Người không biết nghe là người để những lời nói những âm thanh không tốt, lọt vào lỗ tai ta, tác động tâm ý ta, khiến ta bực mình, tức giận, ưu phiền khổ não. Ví dụ, như tai của ta nghe lời nói xấu, đâm thọc, hoặc lời mắng chửi của người khác khiến ta tức giận rồi tự mình khổ đau. Nói dễ hiểu là ta bị nô lệ, bị sai sử bởi những ạm thanh xấu khi lọt vào tai ta. Người này thiếu trí tuệ, thiếu sáng suốt.

Quan Âm Bồ Tát nặng lòng nhân cứu đời

444944627_424985343684276_3428453814353263226_n

Người biết nghe là người không để những lời nói, những âm thanh không tốt tác động đến tâm ý, cảm xúc của ta, không bị sai sử bởi những lời nói và âm thanh xấu đó. Tức là người biết tỉnh giác, sáng suốt khi nghe, biết phân biệt, biết chọn lọc, đưa những lời hay, lẽ phải hướng thiện, thanh tịnh, giác ngộ của Phật, hiền thánh, thiện tri thức vào tâm mình.

Biết quán xét, biết thanh lọc, không giữ lại tâm ý mình những lời xấu ác, làm ô nhiễm tâm ý mình. Đương nhiên, muốn làm được điều này phải biết tu tập sửa đỗi hàng ngày, không phải bỗng dưng mà có được khả năng này. Quan Âm bồ tát biến những phiền não khổ đau của cái nghe thế gian, thành phương tiện nghe tiếng kêu cứu khổ đau của chúng sinh mà ra tay cứu giúp.

Tóm lại, ta học tập Quan Âm bồ tát một cách cụ thể như sau:

Một là tập lắng nghe nhiều hơn nói.

Hai là tập nghe một cách tỉnh giác sáng suốt, chú tâm và chân thành.

Ba là tập lắng nghe để hiều, để thương chứ không phải nghe để phán xét, để chỉ trích, hơn thua.

Bốn là tập nghe lời thiện, lời hay, lời giác ngộ và nghe mà không nhiễm ô, không đưa vào tâm những lời xấu ác.

Vì ta biết chỉ cần chúng ta biết cách lắng nghe một cách tỉnh giác thì đã làm cho cuộc đời của chúng ta, của người xung quanh và chúng sinh bớt khổ.

"Ai ơi tâm trạng ưu phiền

Dốc lòng chiêm ngưỡng tâm liền nhẹ lâng"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ôm ấp cơn giận bằng tia nắng chánh niệm

Kiến thức 10:05 03/07/2024

Cơn giận giống như một em bé đang la khóc và cần được mẹ ôm ấp. Bạn chính là mẹ cơn giận của bạn. Khi bắt đầu thở hơi thở Chánh niệm là bạn đã có năng lượng của một bà mẹ để nâng niu, ôm ấp em bé sân hận của bạn.

Cần hiểu đúng về nhân quả, nghiệp báo

Kiến thức 17:00 02/07/2024

Tất cả những gì được tạo ra từ Nghiệp được gọi chung là Nghiệp quả. Nghiệp có nghiệp cũ và nghiệp mới, có biệt nghiệp và cộng nghiệp. Nghiệp cũ là những nghiệp đã tạo ra trong quá khứ gần hoặc lâu xa; nghiệp mới là những nghiệp vừa mới tạo ra trong hiện tại.

Giá trị của sự khiêm nhường là gì?

Kiến thức 16:00 02/07/2024

Cuộc sống trở nên đẹp đẽ hơn khi chúng ta biết biến sự khiêm nhường thành một lối sống. Nó không chỉ giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn cá nhân mà còn tạo nên một môi trường giao tiếp và hợp tác tích cực, giúp mọi người cùng hướng tới sự phát triển và hạnh phúc chung.

Luôn cho mình hơn người, ngã mạn luân hồi này phải đoạn

Kiến thức 15:20 02/07/2024

Tâm của chúng ta không chân thành, không thanh tịnh, không bình đẳng, tạo nên vô lượng vô biên chướng ngại trên đường Bồ-đề. Chướng ngại này làm sao đột phá đây?

Xem thêm