Chủ nhật, 14/01/2024, 13:30 PM

Tự quán sát mình để được an lạc

Bài kinh cuối cùng mà Nhà Sư muốn chia sẻ với quý vị trong đề tài này là bài kinh Tôn giả Ananda:

Một thời Thế Tôn ở Kosambi, tại vườn Ghosita, Tôn giả Ananda đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, Tôn giả Ananda bạch Thế Tôn:

- Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, chúng Tỳ kheo tăng sống an ổn trú?

- Này Ananda, khi nào vị Tỳ kheo tự mình đầy đủ giới, và không làm phiền hà người khác với tăng thượng giới.

- Bạch Thế Tôn, có pháp môn nào khác, nhờ vậy mà chúng Tỳ kheo tăng sống an ổn trú?

- Có thể có, này Ananda. Này Ananda, khi nào các Tỳ kheo đầy đủ giới và không làm phiền hà người khác với tăng thượng giới, tự quán sát mình, không quán sát người khác, không quát sát người chưa trở thành có danh tiếng, và không cảm thấy buồn phiền vì không được có danh tiếng, cho đến như vậy, này Ananda, chúng Tỳ kheo được an ổn.

Tự quán sát mình để được an lạc 1

Này Ananda, khi nào Tỳ kheo đầy đủ giới và không làm phiền hà người khác với tăng thượng giới, tự quán sát mình, không quán sát người khác, chưa trở thành có danh tiếng, không cảm thấy bị buồn phiền vì không có danh tiếng, đối với bốn thiền, thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền, chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được không phí sức, cho đến như vậy, này Ananda chúng Tỳ kheo tăng sống an lạc trú. Tăng thượng giới tức là làm cho các giới pháp mà mình đã thọ ngày càng tăng trưởng, thân tâm mình ngày càng vui hơn, thân mình nó nhẹ hơn, miệng mình nó yên tịnh hơn, và tâm ý của mình được thanh thoát hơn, cởi mở hơn, như thế là đã được tăng thượng giới.

Một vấn đề khác được Đức Phật đề cập đến trong đoạn kinh trên là “tự mình đầy đủ giới, và không làm phiền hà người khác”, có nghĩa là tự mình tu tập và không vì sự tu tập của mình mà gây phiền hà đến người khác.

Cùng với đó, Đức Phật dạy chúng ta phải “tự quán sát mình, không quán sát người khác”. Theo tinh thần này thì tu tập là tự quan sát mình, tự soi sáng chính mình, tự nhìn vào tâm ý của mình để rồi tự hoàn thiện chính mình, không để ý đến người khác, không quản việc của người khác.

Trong thực tế, chúng ta hay để ý đến những sai quấy, lỗi lầm của người khác rồi chỉ trích, soi mói, nói xấu, thêu dệt đủ điều, làm cho người không yên mà mình cũng không yên. Những người hay tò mò, tọc mạch chuyện của người khác thì bị xem là người nhiều chuyện, và người ta thường tìm cách tránh xa những người đó. Do vậy, vâng theo lời Phật dạy, chúng ta cố gắng dừng lại thói quen quán sát người khác, thay vào đó là tập thói quen quán sát bản thân, quán sát tâm ý của mình để sửa mình, để tu tập. Được như thế thì chúng ta dần dần sẽ có được an vui, sẽ được sống an ổn.

Nhà Sư xin chia sẻ với quý vị mấy câu thơ sau:

Lỗi người dễ thấy, dễ buồn,

Lỗi mình khó thấy lại thường dễ quên,

Lỗi người cố bươi móc tìm,

Lỗi mình cố giấu như ghìm bài gian

Đây là những câu thơ rất ý nghĩa! Mọi người cố gắng ghi nhớ và vận dụng vào trong cuộc sống để có thể gặt hái được những thành quả tốt đẹp của sự tu tập.

Hơn nữa, trong cuộc sống, kể cả người tại gia lẫn xuất gia đều thích được nổi tiếng, thích có danh tiếng. Nếu mình chưa có danh tiếng, chưa được nổi tiếng thì mình hay sinh phiền muộn.

Đôi khi cùng tu học trong một đạo tràng, thấy có người kia được khen tặng, mình thấy mình giỏi hơn người kia, mình làm nhiều hơn người kia mà lại không được ca ngợi, không được khen thì cảm thấy không vui. Cho nên Đức Phật đã chỉ rõ tâm ý này cho chúng ta thấy, dù mình không có danh tiếng thì cũng không cảm thấy buồn phiền vì điều đó. Và khi mọi người tu tập dần dần như thế thì sự an lạc, giải thoát sẽ đến với chúng ta một cách tự nhiên ngay trong đời sống hiện tại, chứ không đợi đến tương lai xa xôi nào cả.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn
Phật Giáo
Phật Giáo

Ta phải làm gì để có suy nghĩ tích cực và lạc quan hướng thiện?

Sống an vui 16:46 10/03/2025

Suy nghĩ tốt tích cực là một trong những điều kiện thiết yếu giúp cuộc sống ta tốt hơn, vui hơn, có nghĩa hơn.

Tình thương của sự giác ngộ, giải thoát

Sống an vui 09:45 10/03/2025

Trong cuộc đời này, tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái là một trong những tình cảm thiêng liêng nhất. Nhưng nếu tình thương ấy không đi kèm với trí tuệ, thì thay vì mang lại hạnh phúc, nó lại trở thành sợi dây ràng buộc, khiến cả cha mẹ lẫn con cái chìm đắm trong đau khổ và luân hồi sinh tử bất tận.

Những thực phẩm này giúp giảm tác hại của vi nhựa

Sống an vui 06:23 10/03/2025

Vi nhựa có thể đi vào cơ thể qua thực phẩm, nước uống và không khí, gây ra nhiều nguy cơ cho hệ tiêu hóa, tim mạch và thần kinh.

Nội tâm tĩnh lặng – Nền tảng cho cơ thể khỏe mạnh và trí tuệ sâu sắc

Sống an vui 10:50 09/03/2025

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống hối hả và những áp lực vô hình đang khiến con người ngày càng xa rời sự tĩnh lặng bên trong. Chúng ta tìm kiếm những phương thuốc kỳ diệu để chữa lành bệnh tật, nhưng lại quên mất rằng nguyên nhân sâu xa của mọi vấn đề sức khỏe không chỉ nằm ở thể chất mà còn ở trạng thái tinh thần.

Xem thêm

Phật Giáo
Phật Giáo

Từ điển Phật giáo

Phật Giáo
Phật Giáo
Phật Giáo