Tự quy
“Vậy nên, này Ananda, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một gì khác…” - Trích Kinh Đại Bát Niết Bàn - Hòa thượng Thích Minh Châu dịch.
Đây là lời Đức Phật nói với ngài A Nan trước khi nhập Niết Bàn. Có những ngày tôi viết đi viết lại những câu kinh ấy, không biết chán mệt. Nắng chiều chiếu qua ô cửa, lá trà vẫn còn hơi nóng. Tiếng bút loạch xoạch trên quyển tập và mùa xuân thì đã cận kề…
Mười tám mùa xuân đã trôi qua. Đời này của mình, tôi có duyên cùng lời kinh, tiếng mõ bầu bạn, nhàn nhã mà thong dong. Còn nhớ ngày xuân năm sáu tuổi, một mình ngồi ở chánh điện viết “Tam tự quy”, ánh nắng ban trưa dịu dàng soi vào tập vở. Không gian chốn thiền môn trầm ngâm, tĩnh mặc, tiếng lá rụng đâu đó vọng lại.
“Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại.”
Ngẫm nghĩ, thật may mắn khi tôi được sống trong lời dạy của đức Phật, chư Tổ và quý thầy từ thuở ấu thơ. Tôi đã được học những điều nên học từ ngày còn tấm bé. Những tháng ngày tập lớn, phải va chạm với cuộc đời ngoài kia, nhờ vậy mà, tôi không hoang mang, bớt sợ hãi và gặp được những duyên phận nên gặp.
Cuộc sống có quá nhiều phiền muộn, tất cả đều do tâm sinh, chủ yếu chúng ta không làm chủ được tâm mình, và thế là bị cuốn theo nhân quả bao đời, khó mà thoát ra. Con người cũng từ đó, vào những lúc mỏi gối chùn chân sẽ lựa chọn đi tìm một chốn về, được nương nhờ vào một đấng siêu nhiên có thể ban phước hoặc giáng họa cho mình mà chấp nhận trở thành một thành viên của một tôn giáo chỉ để cảm thấy an tâm. Mỗi khi trò chuyện với một ai đó ở chùa, tôi lại thấy buồn lòng đi một chút vì họ chỉ đến để cầu xin Đức Phật những thứ mà Ngài đã lựa chọn từ bỏ là sức khỏe, giàu sang, may mắn…
Nhưng cũng thật kỳ diệu, nhờ có những cuộc trò chuyện đó, tôi lại có cơ hội để soi chiếu tâm của mình: “Vì sao mình lại lựa chọn tin tưởng hoàn toàn nơi Đức Thế Tôn dù Ngài đã nhập diệt hơn 25 thế kỷ rồi?”. Tôi tin Đức Phật vì Đức Phật ban phước lành cho tôi chăng? Không phải. Tôi hầu như không tụng kinh hay tham thiền để cầu xin Ngài một điều nào đó. Tôi tin Đức Phật vì gia đình tôi bắt ép chăng? Cũng không phải. Bố mẹ là người mang tôi đến nương nhờ của Phật nhưng không hề ép buộc tôi phải tin Phật, chỉ có một mong ước là tôi ngoan ngoãn hơn.
Vậy, tôi tin Phật vì điều gì? Bạn bè xung quanh tôi, ai cũng thích được đi cùng với tôi, bởi lẽ khi đồng hành cùng tôi trên các nẻo đường dù là đi chơi hay đi công việc họ đều cảm thấy bình an. Họ ưa thích sự điềm đạm, một chút hề hước, tinh nghịch nhưng quan trọng nhất là khí tràng của người tu hành mà tôi có. Những điều này, đâu phải bản chất ban đầu của tôi. Tôi có được chúng là vì có Đức Phật và chư Tăng của Ngài. Sự điềm đạm và khéo léo có từ việc thực tập chánh niệm; hài hước, vui tươi là kết quả của việc giữ gìn được bản tâm thơ ngây của chính mình. Và đó cũng là những gì mà Pháp của Đức Phật trao tặng cho tôi. Những điều tốt đẹp như thế chính là minh chứng của niềm tin mà từ nhỏ đến lớn tôi đã theo đuổi.
Chợt nhớ về những lời trong “phẩm Tùy Niệm” thuộc kinh Tăng Chi: “Khéo thuyết là pháp Thế Tôn thuyết giảng, thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, do người trí tự mình giác hiểu”. Tôi đã đến để mà thấy, đã tiếp nhận lời dạy của Đức Phật thông qua kinh kệ và chư Tăng, để rồi áp dụng được ngay trong giờ phút hiện tại của cuộc đời mình, không còn biên giới về thời gian giữa tôi và Đức Thế Tôn nữa. Và vì vậy, tôi đã nhìn thấy được Đức Phật và hoàn toàn tin tưởng nơi Ngài với một tấm lòng không nghi hoặc, không sợ hãi, cũng chẳng hoang mang.
Đốt một nén trầm, khói bay nghi ngút, tôi nhắm mắt lại nhẩm bài “Tam Tự Quy”, “Quy y” có nghĩa là quay về, nương tựa; “Tự” có nghĩa là tự bản thân, “Tự quy y” Phật - Pháp - Tăng chính là tự quy y Phật tính, Pháp tính và Tăng tính trong mình. Những thứ như niềm tin lại không quá đáng tin nên đôi lúc gặp gỡ rồi đặt hết kỳ vọng vào một người khác chưa bao giờ là sự đảm bảo cho việc hạnh phúc trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng nếu không đặt kỳ vọng và dành cho nhau những sự nghi ngờ thì dễ khiến cho con người ta chìm vào tuyệt vọng và bế tắc.
Vì vậy hãy tự nương tựa vào ngọn đuốc của chính mình và tiếp nhận cả những ngọn đuốc trí tuệ của những con người thiện lành xung quanh. Bởi lẽ tu không phải chỉ là thế giới của riêng mình, “ăn cơm có canh, tu hành có bạn”. Nhiều ngọn đuốc hòa vào nhau sẽ tạo thành một ngọn lửa lớn và Tam Bảo sẽ ngày một vững mạnh, soi sáng cho con người những lúc mỏi gối chùn chân trước sóng gió cuộc đời. Và vì thế ta không nên phân biệt hay bị kẹt vào những khái niệm thực mà không thực như “Đại thừa” hay “Tiểu thừa” cũng như trong rừng cây của Đức Thế Tôn có đến tận tám vạn bốn nghìn cây nhưng chẳng có một cây nào phải tranh giành đất hay ánh sáng mặt trời để sinh tồn cả!
Nguyện mọi loài cùng tôi thường tinh tấn, an lạc và sẽ là những ngọn đuốc sáng.
*Bài viết được gửi từ tác giả Hoàng Mai Thanh Trúc; địa chỉ: Chùa Tế Độ, số 15 đường số 8, phường 11, quận Gò Vấp, Tp. HCM.
Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Viết về Đức Phật Dược Sư - thành Quảng Nghiêm một thuở…
Đạo Phật trong trái tim tôi 16:50 31/10/2024Theo tinh thần của Phật giáo Mahayana (Phật giáo Phát Triển) và Phật giáo Vajrayana (Phật giáo Kim Cương thừa) thì Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang là một vị Phật-đà với hạnh nguyện rộng lớn, sẵn sàng xoa dịu những trái tim cằn cỗi đau thương, luôn luôn dang tay cứu độ hết thảy muôn loài trầm kha ngũ thú.
Thiền sư Yantra Amaro - người không nói gì mà pháp tự tuôn chảy
Đạo Phật trong trái tim tôi 10:23 18/10/2024Cũng như bao người trong khán phòng, tôi ngồi đợi từ sớm, rồi cảm giác như có một ngọn gió nào vừa nhẹ đến lan vào trong phòng, trong những tiếng thì thào rất khẽ của những người đang ngồi quanh tôi. Ô, thì ra ông đã đến.
Thiền sư Nhất Hạnh kể chuyện “chiếc áo ba mươi bảy kiếp khổ hạnh”
Đạo Phật trong trái tim tôi 11:09 16/10/2024Có những chiếc áo không bao giờ xấu và cũ. Tôi có một chiếc áo nâu đã sờn rách và bạc màu, nhưng tôi quý hơn tất cả những chiếc áo khác của tôi.
Cuộc đời màu nhiệm của cô gái 9x Hà thành
Đạo Phật trong trái tim tôi 12:00 05/10/2024Tôi biết tác giả Thanh Cầm qua một nhóm những người yêu văn chương và rất ấn tượng với những truyện ngắn em viết cho thiếu nhi. Ngôn từ đẹp, cách xây dựng nhân vật gần gũi và nội dung luôn mang những thông điệp giàu ý nghĩa nhân văn.
Xem thêm