Từ tấm thân bất tịnh nở ra một đóa sen
Chẳng phải ngẫu nhiên mà hoa sen được ví là loài hoa của Phật. Không phải vì hương sắc, mà vì đó là loài hoa duy nhất dù mọc giữa bùn đen hôi tanh nhưng vẫn không nhiễm bụi trần.
Thời Đức Phật còn tại thế, trong lễ cúng dường Phật, có một bà lão ăn xin nghèo khổ chỉ dành dụm được 2 xu mua đèn cúng Phật, trong khi hàng ngàn Phật tử giàu sang quyền thế khác lại dùng đủ loại đèn sơn son thếp vàng rực rỡ đem cúng dường cho Đức Phật và chư Tăng. Điều kỳ lạ là sau ba ngày đêm, khi những tràng hoa bắt đầu héo rũ, những ngọn đèn dần cạn dầu tắt ngúm thì ngọn đèn nhỏ của bà lão vẫn còn cháy sáng. Bởi đó là ngọn đèn xuất phát từ hạnh nguyện cao thượng chứ không phải từ tâm phàm ích kỷ tham cầu ẩn dưới một lớp vỏ sang trọng, tinh tươm.
Chúng ta dùng nhục nhãn để nhìn thì thấy tấm thân người có sự khác biệt, trắng trẻo thơm tho gọi là sạch, đen bụi hôi hám gọi là dơ. Nhưng với Đức Phật, thân người ai cũng như ai đều bất tịnh và giả tạm vô thường. Vì chấp cái thân này là mình nên con người không ngừng sanh tâm đắm nhiễm, bám víu vào sắc thân, từ đó khởi đủ niệm phân biệt chỗ này sạch đẹp, chỗ kia dơ xấu, nhưng thật ra tất cả đều xuất phát từ chỗ tạp nhiễm nhất là ý nghiệp ở bộ não của mình!
Đứng trước Phật đài, chẳng sợ tấm thân này không sạch sẽ tinh tươm, chỉ sợ “tâm” mình không đủ thanh tịnh, luôn tạo tác không ngừng.
Chẳng phải ngẫu nhiên mà hoa sen được ví là loài hoa của Phật. Không phải vì hương sắc, mà vì đó là loài hoa duy nhất dù mọc giữa bùn đen hôi tanh nhưng vẫn không nhiễm bụi trần.
Tinh khiết và ô uế vốn chỉ cách nhau một niệm. Chỉ một ý niệm trong sáng là đủ để độ hoá mọi khổ ách, biến một kẻ từ mê muội thành giác ngộ. Vậy nên, để biết một người thanh tịnh hay nhiễm ô phải nhìn ở chữ “tâm” của họ. Muốn gột rửa tịnh hóa chính mình thì cần đoạn trừ tâm ô uế chứ không phải chỉ tẩy sạch ngoài thân. Đứng trước Phật đài, chẳng sợ tấm thân này không sạch sẽ tinh tươm, chỉ sợ “tâm” mình không đủ thanh tịnh, luôn tạo tác không ngừng. Xét cho cùng, một nén “tâm” hương tinh khiết giản đơn vẫn sẽ đáng quý hơn nhiều so với ngàn nghi lễ rườm rà hình thức.
“Dục đắc tịnh thổ, đương tịnh kỳ tâm, tuỳ kỳ tâm tịnh, tức Phật thổ tịnh. Thánh nhân cầu tâm bất cầu Phật, ngu nhân cầu Phật bất cầu tâm; trí giả điều tâm bất điều thân, ngu giả điều thân bất điều tâm”. Nghĩa là: Muốn được tịnh thổ, phải tịnh tâm mình, tâm mình tịnh rồi, đó là Phật thổ tịnh. Thánh nhân cầu tâm chẳng cầu Phật, kẻ ngu cầu Phật chẳng cầu tâm; người trí điều hoà tâm chẳng điều chỉnh thân, người ngu điều chỉnh thân chẳng điều hoà tâm.
Đó là câu trong kinh Duy Ma Cật và Lục Tổ Đàn Kinh:
Vậy nên, một người dù đã đi hết chốn linh thiêng, đình miếu, học thuộc hết bao nhiêu Kinh Điển, sử thi cũng không bằng một lần đứng trước Đức Phật, bình thản nhìn đôi mắt hiền của Người, can đảm dọn dẹp những bề bộn trong lòng, gột rửa tâm linh, cởi bỏ lớp xiêm y hào nhoáng, để trở lại làm một người thuần phát, giản đơn, rồi tự khắc sẽ thấu tỏ cái gọi là Giác ngộ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tuỳ bút: Bão ở quê xa
Góc nhìn Phật tửNghe tin đài phát thanh báo quê mình có bão, cơn bão gần bờ. Bất chợt trong lòng cứ chộn rộn mãi. Cuộc điện thoại về nhà vừa dứt nhưng không khỏi lo âu, tôi lặng nhìn kim đồng hồ đang dịch chuyển dần về đêm. Bây giờ là cuối tháng Tám âm lịch, miền Trung quê tôi lại tiếp tục gánh chịu sự hoành hành của những cơn bão.
Nghĩ về những người Thầy
Góc nhìn Phật tửXin thành kính dâng tặng những người Thầy đã cho con từng con chữ. Xin trọn đời tri ân những người Thầy đã khai tâm mở trí cho con trên đường tìm về Đạo Pháp! “Người Thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian” (Ngạn ngữ Ixraen).
Phụ nữ làm gì để mang lại phúc báo cho gia đình?
Góc nhìn Phật tửNgoài các thiện hạnh bố thí, phóng sinh, người phụ nữ có thể bắt đầu tích lũy công đức cho mình và gia đình từ việc tụng kinh, niệm Phật. Tụng đọc kinh Phật chính là khởi đầu đúng đắn trong cuộc đời, giúp người phụ nữ học cách làm người mẹ tốt, con dâu tốt, người vợ tốt.
Tâm sen giữa đời
Góc nhìn Phật tửĐời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không. Thế sự đời lại lắm uẩn khúc khó lường trước, thọ báo luân hồi liên miên bất tận như cái ách đã quàng sẵn trên thân.
Xem thêm














