Tu trong công việc

Là người có niềm tin vào giáo pháp Đức Phật, bạn tin chắc sự tu tập có thể giúp bạn đạt được an lạc trong đời sống. Nhưng thực tiễn cuộc sống bận rộn khiến cho bạn không có nhiều thời gian tu tập.

24 giờ của một ngày đêm không đủ cho công việc và nghỉ ngơi, làm thế nào để bạn có thể tu tập, thực hành các pháp môn Phật dạy? Bạn không thể chỉ đọc qua những lời dạy của Ðức Phật để biết và hiểu, mà cần phải thực hành.

Có thể bạn nghĩ rằng, với nhận thức, hiểu biết về giáo pháp, bạn có thể kiểm soát mình, làm chủ mình. Không dễ dàng như bạn nghĩ. Kiến thức không phải là tuệ giác. Và khả năng làm chủ mình đòi hỏi phải có định lực lẫn tuệ giác, gọi tắt là định - tuệ, hai loại này có mối tương quan mật thiết với nhau. Bạn phải tu tập, trau giồi định - tuệ mới có khả năng làm chủ tâm lý và hành vi của mình, không để chúng vướng vào các bất thiện pháp, và phải có định - tuệ bạn mới chế tác được bình an và hạnh phúc. Hiểu được như thế, tuy nhiên bạn không thể phân bố, sắp xếp thời gian cho tu tập, vậy phải làm sao? Bạn cần nên tu tập ngay trong công việc của mình. Ðó là câu trả lời dành cho bạn.

Nam Mô A Di Đà Phật 

Có thể bạn sẽ thắc mắc: “Làm sao tôi vừa làm việc vừa hành thiền? Hoặc vừa làm việc vừa tụng kinh, niệm Phật?”. Bạn thắc mắc đúng nhưng vì bạn chưa hiểu mục đích cốt lõi của việc tọa thiền, tụng kinh hay niệm Phật v.v... Tất cả những pháp thức đó đều nhằm đạt đến sự thanh tịnh, nhất tâm, ngoài ra còn có lợi ích tăng thêm phước báo. Ðành rằng bạn không thể ngồi thiền, tụng kinh hay niệm Phật được trong lúc làm việc, nhưng bạn vẫn có thể đạt được sự thanh tịnh và nhất tâm bằng cách thực hành chánh niệm. Chánh niệm là nền tảng của các pháp môn, có năng lực đưa đến sự thành tựu giới, định, tuệ, ba yếu tố mang lại sự an lạc hạnh phúc bền vững thật sự cho bạn giữa dòng đời thế tục, hơn thế nữa, đó còn là năng lực giúp bạn giác ngộ, giải thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Chánh niệm là ý thức sự có mặt của mọi sự vật và sự việc xung quanh ta, ý thức về bản thân mình và người khác, ý thức trong từng suy nghĩ, hành động và lời nói, ý thức mọi diễn biến của thân và tâm. Thực tập chánh niệm là bạn biết rõ mình đang nghĩ gì, làm gì. Luôn giữ cho tư tưởng bạn trong sáng không lẫn lộn xen tạp những ý niệm, nghĩ suy không lành mạnh, không chơn chánh, hoặc những ý tưởng không nằm trong phạm vi việc làm của bạn. 

Ví dụ đơn giản như mỗi sáng sau khi thức dậy bạn làm gì? À, bạn rửa mặt, đánh răng, ăn sáng, chuẩn bị đi làm v.v… Khi đến công ty bạn làm ở khâu nào, gồm những công việc gì…, bạn đều ý thức không cho lẫn lộn hoặc lúc nhớ lúc quên. Bạn cũng không để cho tư tưởng mình phiêu bồng về quá khứ hoặc tương lai, không tiếc nuối những gì đã qua và không mơ tưởng những gì chưa tới, an trú tâm mình trong hiện tại, ý thức rõ ràng những gì đang xảy ra. 

Bạn có thể thực tập phương pháp này bằng cách tưởng thầm hoặc có thể đọc nhẩm những hành động bạn đang làm trong công việc, chẳng hạn: “tôi đang may”, “tôi đang cắt chỉ”, “tôi đang đi xuống cầu thang”, “tôi ăn cơm”, “tôi uống nước” v.v… Ðiều quan trọng là tập trung chú ý vào công việc, không một tạp niệm xen vào, không nghĩ lan man về điều khác. Tuy nhiên bạn nên làm với sự khoan thai, thoải mái, đừng quá chú tâm căng thẳng để tránh sự mệt mỏi, đau đầu. Chỉ cần biết rõ bạn đang làm gì, bạn ý thức trong từng hành động, cử chỉ. Khi có một tư tưởng đi hoang, bạn nhận biết nó và lập tức dừng lại bằng cách quán niệm hơi thở vào ra hoặc ý thức rõ việc mình đang làm, không để tư tưởng của mình tiếp tục rong chơi. 

Khi khởi lên tư tưởng bất thiện, bạn cũng nhận biết rõ và lập tức không để cho nó phát triển thêm nhiều. Ðó là sự tỉnh giác và giữ gìn chánh niệm. Chỉ cần nhận biết rõ ràng sự xuất hiện của các ý niệm, không đồng nhất nó với mình, không đè nén nó, không xua đuổi nó, không phản ứng chống đối những ý niệm không thích và không chạy đuổi theo những ý niệm mà mình thích, chỉ cần ý thức rõ ràng khi chúng đến thì tự chúng mất đi. Nếu chúng chưa mất đi có nghĩa là năng lượng tỉnh thức hay tuệ giác của ta còn quá yếu, lúc đó cần chú tâm vào hơi thở hoặc việc mình đang làm để duy trì chánh niệm và phát triển tuệ giác. 

Thấy rõ sự đến và đi của những ý niệm, sự vô thường sinh diệt của chúng chính là soi sáng chúng bằng tuệ giác.

Người không có thực tập chánh niệm, khi làm việc họ suy nghĩ miên man, toan tính việc nọ việc kia, nhớ tưởng chuyện đã qua hay lo nghĩ, mộng mơ chuyện chưa tới. Vì không chú tâm vào công việc nên họ không thành tựu năng lực của chánh niệm và không đạt được hiệu quả mà công việc yêu cầu.

Thực tập chánh niệm giúp chúng ta có khả năng tập trung cao và tinh thần tỉnh táo, sáng suốt hơn, đưa đến sự thành công trong công việc, đồng thời tạo cảm giác an lạc, thoải mái, dễ chịu, không căng thẳng, mỏi mệt khi công việc quá nhiều. Có chánh niệm bạn sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị trong cuộc sống, những điều mà khi sống bề bộn quay cuồng bạn không ý thức được.

Trong thời buổi bạn phải đầu tắt mặt tối với công việc, bạn cần một đời sống mà tâm trí bớt những lo âu, phiền muộn, giảm những căng thẳng mệt mỏi để bạn sống cảm thấy vui, đời sống có ý nghĩa. Tu tập chánh niệm là phương pháp giúp bạn có thể vừa làm việc vừa tu tập, không cần phải dành một khoảng thời gian riêng, bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Ðây là phương pháp tối ưu cho những người bận rộn.

Có rất nhiều bài kinh Ðức Phật dạy phương pháp này, chẳng hạn trong kinh “Thân hành niệm” (Trường bộ kinh), Ðức Phật dạy các vị Tỳ-kheo: “Này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo đi biết rằng: ‘Tôi đi’, hay đứng biết rằng: ‘Tôi đứng’, hay ngồi, biết rằng: ‘Tôi ngồi’, hay nằm, biết rằng: ‘Tôi nằm’. Thân thể được sử dụng như thế nào, vị ấy biết như thế ấy. Trong khi vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, chuyên nhất, định tĩnh. Lại nữa, này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo khi bước tới bước lui, biết rõ việc mình đang làm; khi ngó tới ngó lui, biết rõ việc mình đang làm; khi co tay duỗi tay, biết rõ việc mình đang làm; khi mang áo Sanghati, mang bát, mang y, biết rõ việc mình đang làm; khi ăn, uống, nhai, nếm, biết rõ việc mình đang làm; khi đại tiện, tiểu tiện, biết rõ việc mình đang làm; khi đi đứng, nằm, ngồi, ngủ, thức, nói năng, im lặng, biết rõ việc mình đang làm. Trong khi vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế tục được đoạn trừ, nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm an trú, chuyên nhất, định tĩnh”.

Trong Tứ diệu đế, giáo lý nền tảng căn bản của đạo Phật, chánh niệm là một chi phần của Bát Chánh đạo (trọng tâm của Ðạo đế). Tất cả các pháp môn của đạo Phật đều không ngoài Bát Chánh đạo, con đường dẫn đến Thánh quả. Với Chánh pháp, chỉ có thực hành mới đem lại lợi ích thiết thực. Hãy bắt đầu sự thực tập chánh niệm cùng với công việc của bạn. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ thấy được giá trị của pháp môn này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tin Phật trong ta

Phật pháp và cuộc sống 08:00 22/12/2024

Khó khăn không nản chí/ Thuận lợi chẳng kiêu căng/ Tu trí tuệ giúp người/ Tâm Phật luôn soi sáng/Phúc lạc đời an yên...

Tâm tưởng

Phật pháp và cuộc sống 07:02 22/12/2024

Phải chăng Tâm sinh Tướng, tướng cũng tác hưởng đến tâm nếu tâm không làm chủ cảm xúc, hạn chế mọi cảm thọ và ý tưởng tiêu cực. Tâm là đại dương, Tưởng chỉ là gợn sóng, nếu tưởng bị ô nhiễm thì một góc nào đó của đại dương cũng bị vẩn đục.

Cứu sống người bà bệnh viện "trả về" nhờ tụng Kinh Địa Tạng

Phật pháp và cuộc sống 12:29 21/12/2024

Gia đình tôi ai cũng vui mừng khôn siết, và hết lòng cảm ân Phật Pháp đã cứu sống bà. Kinh Địa Tạng quả là vi diệu không thể nghĩ bàn.

Khẩn thiết niệm Quan Thế Âm Bồ tát, chồng liền hết bệnh

Phật pháp và cuộc sống 09:30 21/12/2024

Mong rằng qua câu chuyện này của tôi, các bạn sẽ càng có niềm tin mạnh mẽ hơn vào Phật Pháp, tin sâu nhân quả, luôn nhớ đến danh hiệu ngài Quan Âm mà tụng niệm để được thoát khổ, được giải thoát đúng như theo lời kinh Phổ Môn.

Xem thêm