Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/05/2013, 17:50 PM

Tự tu tập tại nhà

Một số nhóm thường hay có mặt cho nhau vào mỗi cuối tuần. Các nhóm lấy ngôi nhà của một gia đình nào đó để làm nơi tu tập. Nhiều ngôi nhà tuy nhỏ nhưng rất ấm cúng và dễ thương. Ai đến đó cũng thích. Nhất là phòng thờ Phật và thiền thật ấm cúng và nhiều năng lượng.

Nhiều người trong chúng ta đã thật sự quan tâm đến tu tập, đến chỉnh sửa thân tâm để có hạnh phúc mỗi ngày, mỗi giờ, thậm chí mỗi phút giây. Tuy nhiên, trên bước đường tu tập chúng ta luôn phải cần sự giúp đỡ, dạy bảo của tăng đoàn, và cộng đồng của những người bên nhau và cùng nhau tu tập theo con đường của đức Phật.

Hiện nay, phần lớn chúng ta tìm mọi cơ hội để tham gia các khóa tu dài ngày: 10 ngày hay 1 tuần. Những khóa tu này mang lại sự thay đổi khá lớn trong những ai may mắn được tham gia.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện tham gia bởi không dễ bố trí thời gian, hoặc điều kiện kinh phí chưa cho phép để di chuyển đến nơi tổ chức khóa tu, gia đình có thể ngăn cản,… Hơn nữa các khóa tu dài ngày chưa được tổ chức nhiều ở trong nước, nhất là các tỉnh phía Bắc.
 
Tôi rất thích mô hình tu tập ngày cuối tuần tại các ngôi chùa, bản thân tôi cũng đã liên tục tham gia các khóa tu một ngày Chủ Nhật tại chùa Đình Quán vào những năm 2005 - 2007. Rất nhiều người lớn, kể cả những người bận bịu cũng đã tham gia cùng chúng tôi, như anh Daisuke – Phó Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Chị Siomarez – Phó Đại sứ Panama, anh Hank – USAid, anh Khai – tập đoàn IBM,…

Tôi rất thích và cũng tham gia các ngày tu Bát quan trai và thấy mang lại lợi lộc rất lớn. Công nhận rằng khi tu theo nhóm và tại các ngôi chùa thật là tuyệt vời. 
 
Tuy nhiên, tôi lại biết, có một mô hình rất hay, khi các phật tử thành lập các nhóm nhỏ để cùng nhau tu tập. Tăng thân một số nhóm ở Sài Gòn và Hà Nội đang tích cực tu tập dựa trên nền tảng "tình huynh đệ" để thực tập chính niệm, đưa pháp môn "chính niệm" vào cuộc sống hàng ngày để đem lại an lạc cho cuộc đời. 

Một số nhóm  thường hay có mặt cho nhau vào mỗi cuối tuần. Các nhóm lấy ngôi nhà của một gia đình nào đó để làm nơi tu tập. Nhiều ngôi nhà tuy nhỏ nhưng rất ấm cúng và dễ thương. Ai đến đó cũng thích. Nhất là phòng thờ Phật và thiền thật ấm cúng và nhiều năng lượng.

Quan sát và tôi thấy, nội dung sinh hoạt của nhiều nhóm tu tại gia khá phong phú, bao gồm ngồi thiền, thiền hành, tụng giới, sám pháp địa xúc, pháp đàm, ăn trong chánh niệm và thiền trà. 
 
Tôi xin gửi tới bạn đọc và quý phật tử chương trình chi tiết một buổi sinh hoạt để chúng ta cùng tham khảo. 
 
Buổi sáng  
5:00 thức chúng 
5:30 ngồi thiền
6:00 sám pháp địa xúc
6:30 thiền hành 
(cho các thành viên đến từ tối thứ bảy hoặc ai có thể tham gia sớm)  
8:15 có mặt và ổn định
8:30 tĩnh tọa
8:45 tụng 5 giới
10:00 pháp đàm về 5 giới, kinh nghiệm tu tập
11:30 nghỉ ngơi và chuẩn bị ăn trưa
12: 00 ăn trưa chánh niệm
 
Buổi chiều 
1:00 thiền buông thư
2:00 thiền trà với 1 chủ đề nào đó (chủ đề của chủ nhật tới là "MẸ CỦA CON". Vì chủ nhật này là ngày 12.05 là MOTHER'S DAY nên có cả nhóm có ý định tổ chức thiền trà dành cho các Mẹ có mặt hay không có mặt. Các Phật tử trẻ có mời tất cả các Mẹ của tăng thân có mặt và  cũng sẽ chuẩn bị những phần quà cho Mẹ. Thật là thú vị)
5:00 kết thúc và tạm biệt
 
Đã một tuần trôi qua kể lúc kết thúc khóa tu ở Thái Lan; những người mà tôi biết, có may mắn được tham dự khóa tu 7 ngày này con rất hạnh phúc và biết ơn với sự có mặt cho nhau.

Mong sao chúng ta đem năng lượng bình an tiếp tục tưới tẩm mỗi ngày để mãi tròn đầy và bền vững. Cho dù cuộc sống bộn bề với những bận rộn đời thường, con mong cả nhà dành chút thời gian mỗi ngày "thở và cười" để cho đời luôn tươi đẹp.
 
Búp sen xin tặng người, một vị Bụt tương lai.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm