Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/04/2021, 17:01 PM

Tụng kinh công đức vô biên

“Tụng kinh công đức vô biên, xin đem hồi hướng mọi miền gần xa… Con cùng muôn loại thân sơ, đều thành Phật đạo đến bờ an vui”.

Bài kệ này mỗi ngày chúng tôi đều được nghe ít nhất hai lần. Đây là phần hồi hướng sau mỗi thời công phu sáng chiều. Thế nhưng, dù cho có tụng đi tụng lại nhiều lần như vậy, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của bài kệ này. Nhất là câu đầu tiên của kệ “tụng kinh công đức vô biên”, cũng không ít người cảm thấy khó hiểu. Vậy câu kệ này có ý nghĩa gì? Liệu việc tụng kinh bái sám có thật sự đem lại công đức vô lượng vô biên hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Ngũ suy tướng hiện và ý nghĩa của tụng kinh là gì?

1. Tụng kinh giả minh Phật chi lý:

Đây là câu nói để giải thích ý nghĩa của việc tụng kinh. Tụng kinh hay đọc kinh, mục đích để giúp cho những đệ tử Phật được tiếp cận với giáo lý mà đấng Từ phụ Thích-ca đã chỉ dạy. Đức Phật đã nhập Niết-bàn cách đây hơn 26 thế kỷ, vì vậy chúng ta chỉ còn nhìn thấy hình bóng Ngài thông qua việc đọc tụng những kinh điển mà Ngài đã để lại. Tụng đọc kinh điển là bước đầu của hành giả học Phật. Người học Phật phải đi theo đúng lộ trình Tam tuệ học Văn, Tư, Tu. Bước đầu tiên Văn tuệ chính là học, đọc, tụng kinh điển và nghe pháp để hiểu được giáo lý đạo Phật. Bước thứ hai Tư tuệ, nghĩa là suy xét, quán sát những giáo lý mà mình đã học được, từ đó có thấy biết rõ về các pháp, pháp nào đúng, pháp nào chưa đúng. Những điều nào đúng đắn hợp với chân lý, với lẽ phải thì mình tin theo. Bước thứ ba Tu tuệ, có nghĩa là những điều chúng ta đã tin chắc là đúng thì mình cần phải hành trì, phải tu tập theo thì mới đạt được an lạc hạnh phúc. Như vậy, ta có thể thấy rõ tầm quan trọng của việc tụng kinh bái sám, công phu hai thời trong chốn thiền môn. Đó chính là thềm thang cơ bản, là bước đi đầu tiên của người học Phật.

Tụng kinh hay đọc kinh, mục đích để giúp cho những đệ tử Phật được tiếp cận với giáo lý mà đấng Từ phụ Thích-ca đã chỉ dạy.

Tụng kinh hay đọc kinh, mục đích để giúp cho những đệ tử Phật được tiếp cận với giáo lý mà đấng Từ phụ Thích-ca đã chỉ dạy.

2. Phương pháp và lợi ích của việc tụng đọc kinh điển:

Ngoài việc tụng đọc kinh sách bằng miệng, chúng ta còn phải dùng tâm để suy tư, quán chiếu những điều mình đang đọc, đang học. Nếu tâm khẩu tương ưng (miệng đọc, tâm nghĩ tưởng) thì việc đọc kinh mới có ích lợi. Ngược lại, nếu miệng đọc kinh mà tâm buông lung phóng túng, mãi tư duy, suy nghĩ về chuyện khác, không chịu chú tâm vào bản kinh mình đang đọc thì không thể hiểu rõ ý nghĩa của lời kinh. Đã không hiểu rõ thì không thấy được đường lối mà thực hành. Từ đó, an lạc hạnh phúc không thể nào đạt được.

Nếu chúng ta nhiếp tâm vào từng câu kệ, lời kinh, từng tiếng niệm Phật thì sẽ phát sinh ra sự định tỉnh, nhờ có định mà tâm hết tán loạn. Từ đó mà phát sinh ra trí tuệ. Có trí tuệ thì có thể hóa giải được niềm đau nỗi khổ của bản thân.

Ngoài ra, trong khi lễ Phật, tụng kinh, chúng ta cũng nên trang trải tâm từ bi, mở rộng tâm hồn thương yêu những người xung quanh, thương yêu tất cả mọi loài chúng sinh, cả chúng sinh hữu hình lẫn vô hình. Đối với những chúng sinh vô hình, đặc biệt là những chúng sinh hiện đang còn chịu khổ trong ba đường ác, chúng ta phải thể hiện tình thương yêu đối với họ và ngưỡng nguyện đem công đức tụng kinh, lễ Phật này hồi hướng cho họ sớm thoát khỏi khổ cảnh.

Những điều Phật tử cần biết về sám hối, tụng Kinh, niệm Phật

3. Những quan niệm sai lầm khi tụng kinh:

Có người cho rằng tụng kinh thì không có công đức, chỉ có việc làm phước, bố thí cúng dường mới có công đức. Lại có người chấp chặt vào câu “tụng kinh công đức vô biên” mà cho rằng việc tụng kinh sẽ đem lại cho họ công đức vô lượng, còn những việc làm khác thì công đức rất ít. Những người có suy nghĩ như vậy ngày đêm chú tâm vào công phu bái sám, mà không chịu làm phước. Cả hai quan niệm này đều không đúng. Chúng ta phải thực tập theo phương pháp trung đạo, quân bình cả hai việc làm phước và tu tập. Bố thí cúng dường giúp ta vun bồi phước đức; tu tập trì kinh, niệm Phật giúp ta phát sinh trí tuệ. Phước tuệ vẹn toàn thì bước đường tu học của ta mới thành tựu.

Phật giảng kinh mục đích muốn cho chúng ta học hỏi, tư duy và hành trì. Thế nhưng, có người lại suy nghĩ tụng kinh là để trả bài cho Phật, tụng kinh là để cho Phật nghe và để Phật chứng minh công đức. Đây là một quan niệm sai lầm. Chúng ta cần phải thay đổi.

Tụng kinh để hiểu kinh mà hành trì đúng theo những lời Phật dạy trong kinh, thì mới mong có được công đức vô lượng vô biên.

Tụng kinh để hiểu kinh mà hành trì đúng theo những lời Phật dạy trong kinh, thì mới mong có được công đức vô lượng vô biên.

Có người tụng kinh chỉ chú ý chăm chăm vào từng câu từng chữ, chứ không quan tâm vào nghiên cứu ý nghĩa của cả bài kinh. Trong hệ thống kinh điển, đặc biệt là những kinh điển Đại thừa của hệ thống Phật giáo phát triển, những kinh điển này chuyên lấy sự diễn ý. Có nghĩa là mượn hình ảnh minh họa, mượn một sự việc, hiện tượng hay ví dụ để nói lên đạo lý (kinh Pháp Hoa). Nếu chúng ta tụng đọc Đại thừa mà chỉ xét nét từng câu từng chữ, thì không thể hiểu rõ ý nghĩa của bài kinh. Từ đó, dễ đi đến hiểu lầm và hành trì sai phương pháp, sẽ rất có hại cho người học Phật chúng ta. Vì vậy khi học kinh, đặc biệt là những kinh thuộc hệ thống Đại thừa, chúng ta phải suy xét thật kỹ lưỡng, không nên chấp vào từng câu từng từ mà phải hiểu cho đến tận cùng những nghĩa lý sâu xa ẩn bên trong, mới có thể hành trì đúng phương pháp.

Tụng kinh như thế nào mới đúng cách thức?

4. Tụng kinh công đức vô biên:

Qua đây, ta thấy rằng câu kệ “tụng kinh công đức vô biên” là hoàn toàn chính xác. Thế nhưng, chúng ta cần phải hiểu rõ tụng kinh như thế nào thì mới có công đức. Tụng kinh để hiểu kinh mà hành trì đúng theo những lời Phật dạy trong kinh, thì mới mong có được công đức vô lượng vô biên. Ngược lại, tụng kinh mà hời hợt qua loa, tụng cho có, tụng để Phật nghe thì công đức không do đâu mà phát sinh ra được. Chúng tôi xin mượn một ví dụ mà đức Phật đã từng nói đến, đó là sự so sánh giữa cái vá múc canh và cái lưỡi. Cái vá múc canh dù cho có nằm trong nồi canh bao lâu đi chăng nữa, cũng không bao giờ nếm được vị canh. Ngược lại, chỉ có cái lưỡi mới nếm được vị canh. Cũng vậy, cái vá múc canh tượng trưng cho người chỉ đọc kinh điển suông mà không chịu thực hành, thì không bao giờ hưởng được pháp vị an lạc giải thoát. Còn cái lưỡi tượng trưng cho người vừa học kinh mà vừa bỏ công hành trì, thì những người như vậy mới có thể nếm được hương vị giải thoát giác ngộ.

Tâm Thiện

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?

Kiến thức 20:09 02/11/2024

Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.

Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp

Kiến thức 14:50 02/11/2024

Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.

Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa

Kiến thức 13:29 02/11/2024

Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.

Nói về Tứ niệm xứ

Kiến thức 10:40 02/11/2024

Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.

Xem thêm