Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 07/11/2014, 15:23 PM

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Giáo Pháp rạng ngời trí tuệ và từ bi của Phật dạy cho những người trẻ tuổi chưa có gì trong tay vẫn có thể cho đi để làm mọi người xung quanh hạnh phúc. Bài viết này hy vọng có thể cổ vũ tinh thần làm việc thiện từ những điều giản dị nhất của các bạn trẻ.

Kiếp này chúng con có cơ hội được sống làm người ở cõi Ta Bà, lại có phúc duyên được học Phật. Để trân trọng phúc duyên đó kết tụ từ nhiều việc thiện lành trong quá khứ, đời nay phật tử có thể tu phúc và tu tuệ song hành như thế nào, trong khi phúc đức giả sử chỉ bằng ly nước?

Sở dĩ phật tử luôn giả thiết rằng phúc đức kiếp này của mình chỉ bằng một ly nước, nhằm hướng đến tinh thần làm việc thiện mà không mảy may đong đếm phúc đức được bao nhiêu. Bởi việc làm được phật tử thuần thành yêu thích nhất là được giúp đỡ tha nhân, phát khởi từ tình yêu thương luôn đầy ắp trong tâm. Sự giả thiết này còn rèn luyện cho người tu Phật sự khiêm hạ, không phô trương việc làm của mình; đó là bước đầu cơ bản để tu tuệ. Tu tuệ để mình biết mình là ai.
 
“Mình” thực sự chỉ là một người trẻ tuổi, mới bắt đầu tìm hiểu một phần rất nhỏ trong kho tàng Pháp Bảo 84.000 pháp tu mà đức Phật để lại cho thế gian. “Mình” thực sự chỉ là một người hết sức bình thường: địa vị không, tiền tài không, ngoại hình không. Nhờ ơn Tam Bảo chỉ dạy, mà người tu còn non dại nhận biết được việc gì đúng và sai, việc gì cần làm trước

Và quan trọng là giáo Pháp rạng ngời trí tuệ và từ bi của Phật dạy cho những người trẻ tuổi chưa có gì trong tay vẫn có thể cho đi để làm mọi người xung quanh hạnh phúc. Bài viết này hy vọng có thể cổ vũ tinh thần làm việc thiện từ những điều giản dị nhất của các bạn trẻ.
 
Đó là những việc làm tưởng chừng rất đơn giản, như là việc mời trà nước các phật tử thập phương đi lễ chùa vào các ngày 1, 15 hàng tháng và các ngày trọng đại của đạo Phật; đó cũng chính là nỗ lực không ngừng nghỉ của CLB phật tử Hà Nội 14 chữ để gieo duyên an lạc đến với những vị Phật tương lai, trong những ngày vía chư Phật – Bồ tát, bởi vì vị thiền trà thanh tịnh và tinh tế được gói trong mỗi ngụm trà thảo dược An Lạc có thể giúp thân tâm dịu nhẹ giữa tiết trời nóng nực, hay được ấm áp lên trong tiết trời lạnh lẽo.

Hoạt động thết đãi trà nước trong chùa với mục đích chăm sóc sức khỏe cho Chư tôn đức tăng ni, phật tử, bên cạnh đó còn là hoạt động gây quỹ từ thiện để CLB chữ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xây trường học và cung cấp nhu yếu phẩm cho các em nhỏ ở Mường Pồn, Điện Biên.
 
Như vậy các bạn trẻ là người học Phật đang kết nối những cánh tay cùng chung sức chung lòng độ mình được thân khỏe tâm an, và giúp người có cuộc sống tốt đẹp hơn; dù các bạn còn rất trẻ và trong tay chưa có gì nhiều vì còn đang đi học và đi làm để trang trải cuộc sống.

Mọi việc làm đều hướng đến một tương lai tươi sáng cho trẻ em Việt Nam được sống ấm no hơn, khỏe mạnh hơn, được ăn học đầy đủ. Bởi các em nhỏ là những con người chân thật thánh thiện nhất, những con người bé nhỏ chưa có khả năng tự lập và tự vệ giữa đời. Quan trọng nhất, các em là thế hệ tương lai của đất nước.
 
Bên cạnh đó, những người yêu mến đạo Phật hẳn ai cũng đủ tình thương để không bỏ qua nỗi đau của những em nhỏ đang chịu đựng bệnh khổ trong các bệnh viện. Bước vào nơi chỉ có bệnh tật và cái chết đang chực chờ, những tham sân si dù thô tế hay vi tế trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người thường nhường chỗ cho sự rung cảm từ đáy tâm:

“Ôi thế nhân lắng tiếng vô thường trở về chính mình
Ta là ai, ta là bèo mây tan hợp
Thương phận mình, xót thân người như chiếc lá ven đường”

Đó là cảm nhận chung của các thanh niên phật tử chùa Bằng khi tiếp xúc với các bệnh nhi ở Viện Huyết học Truyền máu T.Ư, trong chương trình “Hoa hồng vào bệnh viện” nhân dịp Lễ Vu Lan hàng năm. Một chương trình đầy nhân văn hướng cho các em bệnh nhi nhìn về một tương lai lạc quan hơn, khi gieo mầm hiếu hạnh vào tâm hồn các em nhỏ, để rồi tình yêu thương gia đình trở thành sức mạnh động lực giúp các em vượt qua bệnh khổ.

Tiếp nối tinh thần đầy tình người đó của các phật tử trẻ, những người yêu mến đạo Phật dù mới quy y đều dành tình thương yêu và sự quan tâm đến các em nhỏ ở bệnh viện Nhi T.Ư, bằng chương trình gây quỹ mang tên Vòng Tay Mẹ bán khăn đa năng vào dịp giữa thu – đầu đông đến cuối năm 2014, với giá dao động từ 50.000đ trở lên một chiếc, toàn bộ lợi nhuận từ việc bán khăn được BTC bao gồm 3 phóng viên từ báo Tiền Phong, Truyền hình An Viên đem đến ủng hộ trực tiếp hỗ trợ các em bệnh nhi tại đây.

Hiện nay khăn đa năng của chương trình Vòng Tay Mẹ đang được bán tại cafe The City 36 Lý Thường Kiệt, và từ ngày 6/11/2014, khăn Vòng Tay Mẹ bắt đầu có mặt tại Charm Boutique 73 Nguyễn Công Hoan. 

50 nghìn đồng là số tiền mà bất cứ ai cũng có thể dành ra, để có món quà mang hơi ấm tình thương dành biếu tặng cha mẹ và người thân, bên cạnh đó còn là chung tay cùng cộng đồng làm việc thiện.

Như vậy, những người trẻ tuổi đi chùa học Phật để biết trân trọng gia đình và biết đồng cảm với tha nhân, cũng như đồng sự cùng các bạn trong các việc lành. Phải chăng lá bồ đề mang hình trái tim để thức tỉnh nhân sinh biết cảm nhận tình yêu thương trong mình thường còn đó, để làm hành trang duy nhất mà chia sẻ với tha nhân, dù phúc đức chỉ bằng ly nước chưa cho ta sinh ra trong hoàn cảnh giàu có, no đủ.

Trí tuệ của người tu Phật luôn giúp họ thành tựu các việc lành dù là nhỏ nhất để phù hợp với khả năng, từ đó việc thiện trở thành những niềm vui nhỏ, kỉ niệm đẹp trong tâm ngay giây phút này, đó là một phần của phúc đức.
                                                                               
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm