Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/01/2023, 23:03 PM

Tùy cơ ứng biến

Thấy được như vậy thì an cho con. Nhưng, vậy có ích kỷ không thưa Thầy, và mình có nên thỉnh thoảng, nếu có duyên thuận, đánh tiếng chuông để thức tỉnh, hay hoàn toàn không thọc gậy cái pháp đang diễn ra.

Câu hỏi:

Kính Bạch Thầy,
Con thành kính chúc sức khỏe Thầy.
(Vì ứng dụng Tùy Duyên Thuận Pháp, để hi vọng câu hỏi và lời dạy của Thầy có hiệu quả cụ thể cho đối tượng thật, đang sống, đang có nghe pháp thoại của Thầy, thỉnh thoảng đọc và có học hỏi theo mục Hỏi Đáp, con kính xin phép viết riêng cái mở ngoặc nầy cho Thầy thương kính của con.)
(MH - người vợ từ 1975, có cơn giận đột xuất rất kinh khủng, không phải chỉ là Phi Hữu Ái bình thường. Như Thầy đã dạy, cũng nhờ vậy mà con được có dịp tu... Mới đây, khoảng 1 tiếng trước, cơn giận ấy bùng lên khi có qua lại 1 chuyện rất bình thường trong gia đình. Vì thấy MH đã nghe & hiểu pháp thoại của Thầy, con (hay bản ngã của con) có nhắc là cái sân đang nổi lên đó em. Chỉ vậy mà con bị chửi (thô lổ), ngay cả đem ba con (qua đời 2008) & mẹ con (qua đời 1997) mà chửi. Con sinh năm 1949.
Câu hỏi của con như sau:
Thầy đã từng dạy qua biết bao bài giảng là trở về Thân-Thọ-Tâm khi phải tiếp xúc với pháp là tiếng ai đó chửi mình, nghe đó chỉ là âm thanh thôi, không khởi tâm mới là tu. Mầu nhiệm quá Thầy ạ. Khi bị chửi, con nghĩ ngay đến Thầy. Đây chỉ là âm thanh. Con bình thản. Nhờ vậy con cũng đã cảm nhận rõ ràng chỉ cái tâm sân đang chửi, chớ không phải người ấy chửi. Không phản ứng, mà còn cảm thương cái quả của hoàn cảnh căn cơ trong bao nhiêu năm qua.
Con kính xin Thầy từ bi dạy cho con. Con thành kính cảm ơn Thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Cách giải quyết thế nào thì tùy cơ ứng biến, không nên ứng xử một chiều theo quan niệm định sẵn. Nhà hiền triết Socrates có bà vợ hung dữ. Khi bà mất, ông tổ chức đám tang long trọng. Các đệ tử ngạc nhiên hỏi "thầy quý trọng bà đến thế à". Socrates trả lời "Sở dĩ ta được mọi người tôn kính như bậc hiền triết chính là nhờ bà ta đó". Cũng thế con ứng xử sao mà giác ngộ là được.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Xem thêm