Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/02/2019, 12:26 PM

Tuyển tập Thiền sư Trí Hải - bộ sách Đuốc Tuệ

Thiền sư Trí Hải (1906-1979) là một vị danh Tăng của Phật giáo Việt Nam thời cận đại. Ngài được Tăng Ni và Phật tử cả nước tôn kính là một vị cao Tăng có đầy đủ giới đức và trí tuệ. Tên tuổi của ngài gắn liền với công cuộc chấn hưng Phật giáo ở nước ta những năm đầu của thế kỷ XX.

Trong hàng ngũ giới Tăng lữ Việt Nam, từ xưa đến nay đã có nhiều vị tham gia vào sự nghiệp nghiên cứu, trước tác. Sắc thái, ý vị thiền trong thơ ca của các thiền sư đã ghi những nét đẹp trong văn học Việt Nam. Về văn tự sự, luận thuyết cũng có nhiều, nhưng phần lớn không được phổ cập mấy, vì các vị đều viết bằng chữ Hán, theo văn phong của nhà chùa, nên sự tiếp thu có hạn chế. Thời kỳ có nền quốc văn mới với chữ quốc ngữ, các thiền sư có trước tác nhiều, nhưng cũng ít tên tuổi được quen thuộc. Có lẽ nhà sư Thích Mật Thể một thời với tập Việt Nam Phật giáo sử lược là được chú ý hơn cả.

Thiền sư Trí Hải là một trong những cây bút báo chương ngôn luận của giới Phật học từ đầu thế kỷ 20. Ngài là cao tăng đủ giới đức và trí tuệ, bút lực sắc sảo, thông tuệ.

Thiền sư Trí Hải là một trong những cây bút báo chương ngôn luận của giới Phật học từ đầu thế kỷ 20. Ngài là cao tăng đủ giới đức và trí tuệ, bút lực sắc sảo, thông tuệ.

Song như vậy là chúng ta đã chưa theo dõi được tình hình báo chương ngôn luận của giới Phật học từ đầu thế kỷ XX. Những tờ báo như Đuốc Tuệ, Viên Âm, Duy Tâm, Niết Bàn (và nhiều nữa) đã khá phổ cập và cũng đã gây nhiều cuộc bàn cãi tranh luận, đặc biệt có nhiều cư sĩ tham gia. Tuyển tập của Thiền sư Thích Trí Hải mà chúng ta có hôm nay là một bằng chứng cụ thể.

Thiền sư Trí Hải (1906-1979) là một vị danh Tăng của Phật giáo Việt Nam thời cận đại. Ngài được Tăng Ni và Phật tử cả nước tôn kính là một vị cao Tăng có đầy đủ giới đức và trí tuệ. Tên tuổi của ngài gắn liền với công cuộc chấn hưng Phật giáo ở nước ta vào những năm đầu của thế kỷ XX.

Hơn 50 năm hành đạo, thiền sư viết khoảng 200 bài đăng trên các Báo Đuốc Tuệ, Tinh Tấn, Diệu Âm, Tin Tức Phật Giáo…; trước tác và biên dịch khoảng 70 đầu sách.

Tờ báo Đuốc Tuệ nơi Thiền sư Trí Hải viết với pháp danh Trí Hải

Tờ báo Đuốc Tuệ nơi Thiền sư Trí Hải viết với pháp danh Trí Hải

Bài liên quan

Bạn đọc xa gần có lẽ chưa quen lắm với những cây bút trong họ Thích. Nhưng những ai lui tới chùa Quán Sứ và theo dõi việc thành lập Bắc kỳ Phật giáo hội hoặc Phật tử thành phố Hải Phòng thì rất biết danh hiệu Trí Hải và những đóng góp của ngài phần lớn ký dưới nhiều bài trên báo Đuốc Tuệ pháp hiệu Trí Hải cả văn xuôi lẫn thơ ca. Văn thơ của ngài rất bình dị, rất nôm na, nhưng rất được quần chúng hưởng ứng. Một bằng chứng cho thấy thiền sư viên tịch năm 1979, mà 20 năm sau một số tác phẩm của ngài lại được trích in dài trong cuốn sách về Văn hóa gia đình (1).

Các bài khác được chọn lọc đưa vào Tuyển tập này cũng vậy. Nó cho ta thấy, nhà sư Trí Hải đã có cách nhìn cụ thể, rất cập nhật với tình hình trong ngoài xã hội Việt Nam từ đầu thế kỷ XX. Ngài là một trong những cây bút chính trên tờ Đuốc Tuệ. Ngài say sưa truyền đạo và nhiệt thành trong tất cả công việc từ thiện xã hội. Cả những khi ngài đi thăm, đi học hỏi các nước ngài cũng luôn luôn gởi bài, gởi thông tin về nước nhà. Ngài giảng giải các vấn đề giáo lý một cách thiết thực, nhất là để kịp thời vận dụng tri thức Phật giáo, nề nếp thiền gia từ trước Cách mạng tháng Tám, thích nghi được với xã hội mới, tư tưởng mới.

Một tu sĩ đồng thời là một chiến sĩ, đó là cái cảm tưởng khi ta được đọc nhiều bài trong Tuyển tập này.

Thien Su Tri Hai

Thien Su Tri Hai

Tôi rất hoan nghênh các vị trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Thành hội Phật giáo Hải Phòng cùng môn đồ pháp quyến đã sưu tập phần lớn những bài viết và các tác phẩm của ngài, xuất bản thành Tuyển tập Thiền sư Thích Trí Hải, bắt đầu bằng tập 1. Công trình có thể mất nhiều thời gian. Hy vọng Tuyển tập này sẽ giúp ích cho Phật tử xuất gia cũng như tại gia trong vấn đề học hỏi và tu tập; giúp cho hàng hậu học hiểu rõ hơn hành trạng của Thiền sư hơn nửa thế kỷ trước; làm phong phú thêm kho tàng văn học Phật giáo và văn học Việt Nam; và sau hết, góp phần đánh giá một cách khoa học và khách quan công lao đóng góp của thiền sư đối với Đạo pháp và Dân tộc.

Xin trân trọng giới thiệu với quý vị độc giả Tuyển tập Thiền sư Thích Trí Hải - một tác phẩm thiết thực về Thiền mà lâu nay ta vẫn chờ đợi. 

------------

(*) Sưu tầm và chú thích: Thích Thanh Giác, Thích Giác Dũng, Nguyễn Đại Đồng. NXB Tôn Giáo, Hà Nội, 2009 - 432 tr.14-5 -2005. (1) Sách Văn hóa gia đình Việt Nam của Giáo sư Vũ Ngọc Khánh, NXB Văn Hóa Dân Tộc, Hà Nội, 1998; NXB Thanh Niên tái bản năm 2008.

Biên soạn: Hội Phật Giáo Bắc Kỳ 

Đủ bộ 12 tập, từ số 1 - 205 

Năm xuất bản 1935 - 1943 

Trọng lượng 12kg 

Hình thức bìa Bìa cứng 

Nhà xuất bản Quán Sứ - Hà Nội

Đơn giá: Bản thường: 3.750.000 đồng

Đặt mua: https://thuvienhuequang.vn/products/duoc-tue

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sư cô Suối Thông là Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024 - 2025

Sách Phật giáo 11:04 24/04/2024

Sư cô Suối Thông (Thích nữ Hạnh Đức) - đang công tác tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, thành viên Ban Văn hóa Phật giáo TP vừa được trao nhiệm vụ này từ Sở TT&TT TP, trong ngày Sách và văn hóa đọc lần 3, hôm 19/4.

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Xem thêm