Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/06/2013, 09:42 AM

U Thư - người mẹ "tình thương" của các khóa tu

Tôi thường xuyên ở chùa hơn hai năm và trong thời gian ấy, bất cứ có Phật sự gì ở chùa tôi cũng thấy bác Thư hiện diện với vai trò là một trong những người đầu bếp chính. Bác nấu ăn ngon, phù hợp với khẩu vị của mọi người, vì thế ai cũng yêu mến bác và gọi bác bằng cái tên dễ thương "U Thư".

"U Thư" làm công quả được 7 năm và luôn hoan hỷ như thế này

Ở chùa đang diễn ra khóa tu dành cho các bạn thanh thiếu niên phật tử, số lượng hơn 100 thiền sinh. Tối nay, 19 giờ 15 phút khi mọi người đang tụng kinh trên thiền đường, tôi xin phép sư phụ xuống bếp để chấp tác. Bước xuống bếp, tôi thấy có mươi người đang làm việc. Người thì nhặt rau, người thì gọt hoa quả...nhìn thấy mọi người làm việc, tôi nhoẻn miệng cười rồi bước hẳn vào trong bếp.

Lúc này ở trong bếp có một mình U Thư, năm nay U Thư đã gần 70 tuổi, quê ở Hải Phòng nhưng khi nào ở chùa có phật sự gì U lại đi tàu từ Hải Phòng lên Hà Nội để về chùa Đình Quán giữ vai trò một trong những người đầu bếp chính. Việc làm công quả như vậy của U Thư đã được bảy năm rồi. Trời mùa hè vốn đã nóng, oi bức, nay lại vào bếp nấu ăn, những ngọn lửa bếp củi tỏa cháy khiến cho ai cũng thấy nóng nực hơn. Tôi chọn cho mình một chỗ ngồi rồi vừa gọt cà rốt vừa lắng nghe U  tâm sự.

U Thư chia sẻ rằng: "Bác đã nấu ăn cho nhiều khóa tu, đặc biệt là khóa tu dành cho người trẻ không biết bao nhiêu lần, bao nhiêu mâm cơm, bao nhiêu nơi nữa... Mỗi lần đi nấu ăn như vậy, tình thương của bác dành cho các bạn trẻ (thiền sinh - PV) ngày một nhiều hơn, tình thương cứ lớn dần theo năm tháng, theo những khóa tu"

Được hỏi về những khó khăn gặp phải khi nấu ăn cho hàng trăm người như vậy thì U Thư - tay vừa đảo chảo khoai sọ đang chiên, vừa mỉm cười nói: "Ngày đầu đi nấu ăn cho đại chúng đông cũng gặp nhiều bỡ ngỡ vì không biết đại chúng ăn như nào là đủ? khẩu phần như nào cho phù hợp?...Nhưng có lẽ nấu ăn nhiều nên rút ra được nhiều kinh nghiệm và giờ đây vấn đề này không còn gặp khó khăn gì nữa, cháu ạ.

Nấu đồ chay cho nhiều người ăn không phải là đơn giản nên ngoài việc chế biến đồ ăn chay có kỹ thuật riêng thì cần phải chọn thực phẩm phải tươi, không dùng thực phẩm có chất bảo quản hoặc đồ chay giả mặn. Đặc biệt là tình cảm của người đầu bếp "hòa quyện" vào các món ăn. Những khi nấu ăn, người nấu phải luôn tập trung cả tâm lẫn tình thương vào việc chế biến nguyên liệu, nấu thức ăn. Có như vậy người ăn mới cảm nhận được cái ngon trong mỗi món ăn, cảm nhận được sự yêu thương của những người đầu bếp dành cho họ. Theo đó sẽ nuôi dưỡng đại chúng cả về thân lẫn tâm được...

Mỗi bữa ăn xong, có nhiều người thiền sinh chia sẻ với bác rằng họ rất thích những món ăn do bác nấu, vừa ngon vừa dễ ăn. Mỗi lần được mọi người tán thán như vậy, bác cũng mừng lắm nhưng điều này khiến bác phải cố gắng hơn nhiều. Cố gắng cải thiện các món ăn sao cho đa dạng, phù hợp với mọi người hơn..."

Nói chuyện với tôi đến đâu, thi thoảng U Thư lại đưa tay lên mặt để gạt mồ hôi và đôi khi là cả nước mắt của khói củi từ lửa bếp. Nhưng nhìn khuôn mặt của U đầy hoan hỷ, chốc chốc lại cười chứ không có gì phiền muộn khi phải làm vất vả như này.

Tôi ngước lên nhìn đồng hồ, lúc đó đã hơn 21 giờ đêm mà U Thư và mọi người vẫn đang cố gắng hoàn thiện công việc chuẩn bị ăn sáng ngày hôm sau cho hơn trăm thiền sinh.

Tôi biết sớm hôm sau, 4 giờ những người này đã phải thức dậy để nấu ăn sáng cho mọi người nên tôi có thiện ý bảo mọi người đi ngủ sớm nhưng U Thư bảo rằng phải chuẩn bị đồ ăn cho chu đáo thì mới ngủ được nếu không thì khó ngủ lắm. Ai cũng vậy thôi, làm việc cũng cần phải có trách nhiệm, cháu ạ.

TIN LIÊN QUAN
Tịnh Phương






 



CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm