Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ tư, 13/05/2020, 14:03 PM

Vết bớt và tiền kiếp có mối liên hệ như thế nào?

Vết bớt và tiền kiếp có lẽ mang một mối liên hệ nào đó mà chúng ta vẫn chưa biết. Những năm gần đây, ngành di truyền học đặc biệt quan tâm vấn đề này. Mặt khác, nếu điều này được chứng minh là đúng thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thuyết Luân hồi của nhà Phật.

  > Dấu tích luân hồi là dấu ấn của một thời quá vãng

Lý thuyết về di truyền liên quan vết bớt và tiền kiếp

Tiến sĩ Ian Stevenson (1918 – 2007) là người rất nổi tiếng với công trình nghiên cứu về thuyết Luân hồi trong giới học giả phương Tây. Theo ông, các vết bớt trên cơ thể chính là mắt xích còn thiếu trong việc xác thực thuyết Luân hồi.

Cụ thể, ông cho rằng ký ức gồm hai phần là cảm xúc và vật lý. Nói cách khác, nếu ai có tổn thương từ kiếp trước thì rất có thể, vết thương đó sẽ trở thành vết bớt trong kiếp này. Cho đến nay, ngành di truyền học vẫn chưa tìm ra quy luật hình thành các vết bớt, nốt ruồi hay nặng hơn là dị tật bẩm sinh trên cơ thể người lúc mới sinh.

Trong số 895 trường hợp ông nghiên cứu, có khoảng 35% số trẻ em tự bản thân cho rằng vết bớt hay dị tật trên cơ thể mình có nguồn gốc từ tiền kiếp. Tuy nhiên, đa phần số trẻ em này sống tại các quốc gia châu Á. Độ tuổi được nghiên cứu chủ yếu là từ 2-5 tuổi. 

"Các vết bớt trên cơ thể chính là mắt xích còn thiếu trong việc xác thực thuyết Luân hồi" - Ảnh minh họa.

Nghiệp dẫn luân hồi trong lục đạo

Những ghi chép mang tính thực tiễn về vết bớt và tiền kiếp

Trong các ghi chép của Tiến sĩ Ian Stevenson, có rất nhiều trường hợp mang tính thuyết phục rất cao. Điều này có nghĩa là có thể kiểm chứng ngay tại thời điểm đó. 

Cụ thể, một cậu bé tên Maha Ram ở Ấn độ nhớ mình đã bị sát hại trong kiếp trước bởi một viên đạn ở cự ly gần. Thậm chí, lời kể của cậu có thể giúp Tiến sĩ Stevenson tìm kiếm kết quả khám nghiệm tử thi của người đàn ông được cho là kiếp trước của cậu. Kết quả cho thấy, vết bớt trên ngực của cậu rất tương đồng với vết thương của người đàn ông kia.

Trường hợp thứ hai là một cô bé người Myanmar bị thiếu mất phần dưới chân phải (thiếu xương mác dưới) bẩm sinh. Cô bé kể rằng, kiếp trước cô đã gặp một tai nạn thảm khốc khi bị đoàn tàu lửa cán lên phần chân này. Dị tật bẩm sinh về chứng thiếu xương mác là cực hiếm gặp.

Trong các ghi chép của Tiến sĩ Ian Stevenson, có rất nhiều trường hợp mang tính thuyết phục rất cao. Điều này có nghĩa là có thể kiểm chứng ngay tại thời điểm đó - Ảnh minh họa.

Trong các ghi chép của Tiến sĩ Ian Stevenson, có rất nhiều trường hợp mang tính thuyết phục rất cao. Điều này có nghĩa là có thể kiểm chứng ngay tại thời điểm đó - Ảnh minh họa.

Tái sinh qua biệt nghiệp và cộng nghiệp

Khi khoa học và tôn giáo học có cùng góc nhìn

Từ những nhận định trên, có thể thấy khoa học ngày càng quan tâm hơn về chủ đề Luân hồi. Nói cách khác là sự sống sau cái chết và liệu con người có giữ được ký ức sau khi chết. Hiện tại, đã có những phương pháp như thôi miên hồi quy để giúp con người nhớ lại ký ức tiền kiếp. Hoặc các ghi chép về việc tái sinh, nổi tiếng nhất là Đạt Lai Lạt Ma ở Tây Tạng. Tuy nhiên, các quan điểm này vẫn chưa thể tiếp xúc với công chúng và được sự chấp thuận rộng rãi. 

Lúc này, Phật giáo đưa ra một quan điểm dễ chấp nhận hơn. Đó là vạn vật đều bị Luật nhân quả chi phối, biểu hiện qua nghiệp lực. Nghiệp lực là những điều ta tạo thành từ nhiều kiếp trước và phải lãnh trong kiếp sống hiện tại. Theo đó, nghiệp lực có thể tác động ngay từ lúc ta sinh ra và xuất hiện trong suốt cuộc đời con người. Suy cho cùng, Luật nhân quả là điều rất nhiều người chấp nhận. Điều này cũng như các quy luật vật lý có lực tác động và kết quả được tạo thành.

Như vậy, khoa học đang quay lại nghiên cứu các luận điểm trong đạo Phật. Nói cách khác, vấn đề vết bớt trong kiếp này chắc chắn có lý do của nó. Tuy nhiên, việc truy tìm lý do không quan trọng bằng việc chấp nhận đây là sự thật. Khi đã chấp nhận thì chúng ta sẽ hiểu được điều mình làm ngay lúc này, sẽ tạo nên nghiệp lực thiện hoặc ác trong tương lai. 

Theo: thienvien.vn

> Xem thêm video: Vong linh trong quan niệm Phật giáo:

Phật Giáo
Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Những pho tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Vui trong tĩnh lặng

Nghiên cứu 07:36 06/03/2021

Một thời Thế Tôn trú giữa dân chúng Kosala, tại một khu rừng. Lúc bấy giờ Bà la môn Navakammika đang làm việc tại khu rừng ấy, thấy Thế Tôn ngồi kiết già dưới gốc cây, lưng thẳng và để niệm trước mặt.

Tu pháp gì không gặp ác đời sau?

Nghiên cứu 16:54 05/03/2021

Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau. Có người phát tâm xuất gia dõng mãnh cầu giải thoát sinh tử trong hiện đời. Có nhiều người cầu phước báo bình an, hạnh phúc trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

Tranh Mạn-đà-la cát nổi tiếng của Phật giáo Tây Tạng

Nghiên cứu 15:08 05/03/2021

Tranh Mạn-đà-la là một hình vẽ mang tính nghệ thuật và tâm linh tôn giáo sâu sắc. Nơi đó có sự hợp nhất giữa thế giới bản thể và thế giới hiện tượng, giữa tâm thức và vũ trụ. Trong ý nghĩa thực tiễn, Mạn-đà-la còn là một đàn tràng để hành giả cúng dường, cầu nguyện và tu tập thiền định.

Người tại gia nên tự tu như thế nào?

Nghiên cứu 14:41 05/03/2021

Người bắt đầu học Phật nhất định phải học theo từng bước cho vững bền.

Từ điển Phật học

Travel Mag