Vết bớt và tiền kiếp có mối liên hệ như thế nào?
Vết bớt và tiền kiếp có lẽ mang một mối liên hệ nào đó mà chúng ta vẫn chưa biết. Những năm gần đây, ngành di truyền học đặc biệt quan tâm vấn đề này. Mặt khác, nếu điều này được chứng minh là đúng thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thuyết Luân hồi của nhà Phật.
> Dấu tích luân hồi là dấu ấn của một thời quá vãng
Lý thuyết về di truyền liên quan vết bớt và tiền kiếp
Tiến sĩ Ian Stevenson (1918 – 2007) là người rất nổi tiếng với công trình nghiên cứu về thuyết Luân hồi trong giới học giả phương Tây. Theo ông, các vết bớt trên cơ thể chính là mắt xích còn thiếu trong việc xác thực thuyết Luân hồi.
Cụ thể, ông cho rằng ký ức gồm hai phần là cảm xúc và vật lý. Nói cách khác, nếu ai có tổn thương từ kiếp trước thì rất có thể, vết thương đó sẽ trở thành vết bớt trong kiếp này. Cho đến nay, ngành di truyền học vẫn chưa tìm ra quy luật hình thành các vết bớt, nốt ruồi hay nặng hơn là dị tật bẩm sinh trên cơ thể người lúc mới sinh.
Trong số 895 trường hợp ông nghiên cứu, có khoảng 35% số trẻ em tự bản thân cho rằng vết bớt hay dị tật trên cơ thể mình có nguồn gốc từ tiền kiếp. Tuy nhiên, đa phần số trẻ em này sống tại các quốc gia châu Á. Độ tuổi được nghiên cứu chủ yếu là từ 2-5 tuổi.
Nghiệp dẫn luân hồi trong lục đạo
Những ghi chép mang tính thực tiễn về vết bớt và tiền kiếp
Trong các ghi chép của Tiến sĩ Ian Stevenson, có rất nhiều trường hợp mang tính thuyết phục rất cao. Điều này có nghĩa là có thể kiểm chứng ngay tại thời điểm đó.
Cụ thể, một cậu bé tên Maha Ram ở Ấn độ nhớ mình đã bị sát hại trong kiếp trước bởi một viên đạn ở cự ly gần. Thậm chí, lời kể của cậu có thể giúp Tiến sĩ Stevenson tìm kiếm kết quả khám nghiệm tử thi của người đàn ông được cho là kiếp trước của cậu. Kết quả cho thấy, vết bớt trên ngực của cậu rất tương đồng với vết thương của người đàn ông kia.
Trường hợp thứ hai là một cô bé người Myanmar bị thiếu mất phần dưới chân phải (thiếu xương mác dưới) bẩm sinh. Cô bé kể rằng, kiếp trước cô đã gặp một tai nạn thảm khốc khi bị đoàn tàu lửa cán lên phần chân này. Dị tật bẩm sinh về chứng thiếu xương mác là cực hiếm gặp.
Tái sinh qua biệt nghiệp và cộng nghiệp
Khi khoa học và tôn giáo học có cùng góc nhìn
Từ những nhận định trên, có thể thấy khoa học ngày càng quan tâm hơn về chủ đề Luân hồi. Nói cách khác là sự sống sau cái chết và liệu con người có giữ được ký ức sau khi chết. Hiện tại, đã có những phương pháp như thôi miên hồi quy để giúp con người nhớ lại ký ức tiền kiếp. Hoặc các ghi chép về việc tái sinh, nổi tiếng nhất là Đạt Lai Lạt Ma ở Tây Tạng. Tuy nhiên, các quan điểm này vẫn chưa thể tiếp xúc với công chúng và được sự chấp thuận rộng rãi.
Lúc này, Phật giáo đưa ra một quan điểm dễ chấp nhận hơn. Đó là vạn vật đều bị Luật nhân quả chi phối, biểu hiện qua nghiệp lực. Nghiệp lực là những điều ta tạo thành từ nhiều kiếp trước và phải lãnh trong kiếp sống hiện tại. Theo đó, nghiệp lực có thể tác động ngay từ lúc ta sinh ra và xuất hiện trong suốt cuộc đời con người. Suy cho cùng, Luật nhân quả là điều rất nhiều người chấp nhận. Điều này cũng như các quy luật vật lý có lực tác động và kết quả được tạo thành.
Như vậy, khoa học đang quay lại nghiên cứu các luận điểm trong đạo Phật. Nói cách khác, vấn đề vết bớt trong kiếp này chắc chắn có lý do của nó. Tuy nhiên, việc truy tìm lý do không quan trọng bằng việc chấp nhận đây là sự thật. Khi đã chấp nhận thì chúng ta sẽ hiểu được điều mình làm ngay lúc này, sẽ tạo nên nghiệp lực thiện hoặc ác trong tương lai.
Theo: thienvien.vn
> Xem thêm video: Vong linh trong quan niệm Phật giáo:
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Phật giáo Việt Nam và sự dung hợp tam giáo thời Trần
Nghiên cứu 14:00 30/11/2024Có thể thấy, Phật giáo - Nho giáo và Đạo giáo đã có sự dung hòa, bổ sung cho nhau để cùng hướng đến xây dựng đời sống tinh thần và đời sống nhân văn cho xã hội.
Ứng dụng triết lý Phật giáo Trúc Lâm trong xây dựng, phát triển đất nước
Nghiên cứu 08:45 25/11/2024Phật giáo là cuộc sống, không có sự phân biệt bất cứ thành phần nào trong xã hội, Phật giáo chính là quá trình đi tìm chân lý. Chân lý thì không nằm trong Phật giáo mà nằm trong cuộc sống.
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Dấu ấn của Phật giáo thời Trần
Nghiên cứu 09:40 15/11/2024Thời đại nhà Trần, không những độc lập dân tộc, tự chủ về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội…, mà còn độc lập, tự chủ về hệ tư tưởng làm chỗ dựa cho đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt thế kỷ XIII – XIV.
Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường
Nghiên cứu 09:45 03/11/2024Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...
Xem thêm