Vì mong muốn “không khổ” mà lại phải “khổ”
Câu nói này không chỉ mang ý nghĩa sâu sắc, mà còn truyền tải một loại trí tuệ cần được thực hành nghiêm túc trong đời sống. Nó truyền cảm hứng cho ta đạt đến trí tuệ thâm sâu, khuyến khích ta sống với sự tỉnh thức và trí tu, hành xử trong từng khoảnh khắc đời sống.
Đây là một câu nói thức tỉnh, dạy ta cách sống đúng và cách chết đúng. Ta nhận ra rằng, đây là tinh hoa được chiết lọc từ các bài pháp của Đức Phật thông qua việc học hỏi và chiêm nghiệm.

Tất cả mọi khổ đau mà thế gian này đang đối diện đều phát sinh từ sự ham muốn. Chúng không phải là những điều “không mong muốn mà lại đến” - mà là những thứ được ao ước, khát khao bởi dục vọng.
Vì khát ái đối với các cảm thọ, mà người ta sát sinh để ăn uống.
Vì không chịu đựng nổi sự bức bối, sự khổ (dukkha) phát sinh khi không được thỏa mãn dục vọng, người ta gây ra ác nghiệp - như giết hại để có được điều mình muốn.
Đó chính là khổ đau phát sinh từ ước muốn “không bị khổ”.
Một người bị chửi rủa, không thể chịu đựng được lời lẽ xúc phạm, nên đáp trả lại bằng cách chửi mắng người khác.
Một người sợ bị người khác hành hạ, vì không chịu đựng được sự tổn thương ấy, nên ra tay trước để áp bức người khác.
Khi ham muốn tài sản của kẻ khác một cách phi pháp, không thể chịu đựng được sự thiêu đốt của lòng tham, họ trộm cắp, cưỡng đoạt, chiếm đoạt bằng vũ lực.
Tất cả những điều ấy là những ví dụ điển hình của việc: “Vì không muốn khổ mà lại tạo ra khổ cho mình và cho người khác.”
Nhiều người cho rằng việc tu tập giới hạnh là sự kìm kẹp, gò bó. Một số còn cho đó là hành vi “hành xác”, ép buộc bản thân.
Vì lý do đó, người đời không muốn xây dựng giới hạnh của cư sĩ. Và tu sĩ cũng không muốn gìn giữ giới hạnh của bậc Sa-môn.
Cũng giống như cái ấm không có nắp, sẽ bị trào nước ra ngoài một cách bừa bãi, người ta không nhìn thấy khổ quả của sự phóng dật khi không có giới luật chế ngự.
Ai cũng muốn sống thoải mái, dễ chịu. Nhưng chính sự thoải mái đó dẫn đến một cái chết không tốt.
Ngược lại, chỉ có người nào biết kỷ luật trong đời sống mới có được một sự ra đi an lạc.
Nhiều người không muốn thực hành giới, không muốn tiết chế thân - khẩu - ý vì không muốn phải từ bỏ các dục lạc hiện tại. Họ chỉ nhìn thấy sự chế ngự là đau khổ, là mất mát.
Vì muốn có được sự thoải mái nhất thời trong hiện tại, họ không chịu đựng nổi khổ đau của việc tiết chế nên lại tạo ra những nghiệp xấu dẫn đến khổ đau trong luân hồi.
Vì vậy mà người ta “khổ đau” trong vòng luân hồi chỉ vì mong muốn “không bị khổ” trong khoảnh khắc hiện tại.
Rất nhiều người ngày nay đang làm việc, đang nỗ lực chỉ vì mục tiêu: không khổ trong hiện tại.
Ai có chánh niệm sẽ thấy rõ điều đó.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Khi nào lòng từ thật sự là vô lượng tâm?
Phật giáo thường thứcòng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là vô lượng tâm.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Hồi hướng phước đến người chết có hiệu quả như thế nào?
Phật giáo thường thứcHỏi: Sayadaw nghĩ sao về việc hồi hướng phước đến những người đã chết? Việc hồi hướng ấy có hiệu quả như thế nào?
Xem thêm














