Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/04/2016, 10:13 AM

Vị sãi vì cả cộng đồng

Mùa khô này, thưởng ngoạn hồ nước chùa Prolai Méas (xã Núi Voi), chắc chắn du khách không khỏi ngạc nhiên, bởi diện tích mặt nước khá rộng và dung tích cũng thuộc loại lớn. Công trình nằm vùng cao huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang), do Hòa thượng Chau Cắk (sãi cả) khởi xướng, phục vụ sinh hoạt cộng đồng xóm, ấp giữa lúc nắng hạn gay gắt. 

 Hồ nước chùa Prolai Méas
Tuyến dân cư ấp Mỹ Á có trạm cung cấp và đường ống dẫn phục vụ. Song, vào mùa khô, nước không đủ cung cấp, thiếu hụt từ 2 – 3 tháng. Nếu nắng hạn kéo dài, việc thiếu nước cũng tương tự; nhất là dịp lễ cổ truyền Chol Chnam Thmay và ngày hội tại chùa Prolai Méas. Đồng bào Khmer cho biết, hơn 1.000 người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng, nước sinh hoạt trở nên khó khăn; khả năng lo liệu có giới hạn, bởi phần lớn đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước bức xúc đó, Hòa thượng Chau Cắk (sãi cả) đưa ra ban quản trị và ban tà cha chùa để bàn bạc, xin ý kiến đồng bào, rồi đề đạt nguyện vọng với xã. 

Từ các chùa Khmer huyện Tịnh Biên, đồng bào tại địa phương và phật tử khắp nơi đóng góp. Lễ cổ truyền Chol Chnam Thmay 2013, việc cải tạo hồ nước chùa Prolai Méas hoàn thành và bắt đầu tích nước mùa mưa năm đó. Hồ trên 5.200m2  và độ sâu trên 3m, tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng. Công trình còn có hàng lang, hàng rào, trồng cây xanh và cây bóng mát. Đón lễ cổ truyền Chol Chnam Thmay 2016, đồng bào, phật tử và du khách đến viếng chùa, lễ Phật xong, sẽ thưởng ngoạn thắng cảnh hấp dẫn này.
 Thường trực Tỉnh ủy An Giang chúc mừng Hòa thượng Chau Cắk nhân lễ cổ truyền Chol Chnam Thmay 2016
Theo ông Nguyễn Văn Cuộc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tịnh Biên, đó là một trong những việc làm thiết thực Hòa thượng Chau Cắk hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đối với phong trào xây dựng đời sống văn hóa, ngôi chùa Prolai Méas cũng được UBND huyện Tịnh Biên công nhận “Cơ sở thờ tự văn hóa”. “Việc giữ gìn và phát huy sự trong sáng của đạo Phật giáo Nam Tông Khmer, luôn được Hòa thượng Chau Cắk quan tâm” – ông Cuộc nói. Các dịp lễ, hội thường kỳ, Hòa thượng dành thời gian nói những điều hay, lẽ phải cho mọi người biết. Đặc biệt, là không nghe, không tin và không làm theo lời kẻ xấu xúi giục, hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 Hòa thượng Chau Cắk trụ trì một buổi lễ tại chùa Prolai Méas
Viếng chùa Prolai Méas, ai cũng nhớ hồi trường lớp còn khó khăn, Hòa thượng Chau Cắk đứng ra vận động khoảng 50 triệu đồng và sửa chữa nhà nghỉ chư tăng để làm điểm phụ Trường mẫu giáo Núi Voi. Giờ đây, cơ sở chuyển sang dạy song ngữ tiếng Việt – Khmer, dành cho học sinh vào dịp nghỉ hè. “Dạy song ngữ theo sách giáo khoa hướng dẫn, với mục đích giữ gìn tiếng nói và chữ viết Khmer, vừa bổ trợ cho các em vô trường học phổ thông tốt hơn” – Hòa thượng Chau Cắk giải thích. Cách dạy hay hơn và dễ hiểu biết, khác học chữ Pali và chữ Khmer cổ.
 Hòa thượng Chau Cắk hướng dẫn tham quan Khu lưu niệm Bác Tôn
Đầu năm 2016, Hòa thượng Chau Cắk (sãi cả chùa Prolai Méas) hướng dẫn đoàn sư sãi, tà cha các chùa Khmer Tịnh Biên đi viếng và dâng hương Đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng (cù lao Ông Hổ, thành phố Long Xuyên). “Lần tiên chúng tôi đón đoàn sư sãi, tà cha Khmer Bảy Núi đến tham quan, với số lượng khá đông.

Công tác hướng dẫn, phục vụ hết sức chu đáo” – ông Huỳnh Hồng Hiệp, Trưởng ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Bác Tôn, nói.  Đây là nguyện vọng của các vị, mong muốn hiểu biết thêm đất nước và con người cù lao Ông Hổ. Đại diện đoàn ghi nhận cảm tưởng, Hòa thượng Chau Cắk viết (tạm dịch): “…Bấy lâu nay chỉ nghe, giờ đây được tới tham quan, thật cảm kích đức độ, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Tôn”. 

Phan Trọng Ân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm