Vì sao chưa từng quen biết nhau, nhưng khi gặp lại có cảm giác thân thiết?
Bạn nên biết rằng, tấc cả chúng ta ở trên đời này đều có quá khứ, hiện tại và vị lai. Đời này cuộc sống đều là bị chi phối bởi nghiệp lực.
Những gì mà chúng ta lãnh trong kiếp này là do một phần mà chúng ta đã tạo ở kiếp trước, cộng thêm những gì chúng ta gây ra ở kiếp này. Đó đều là nghiệp.
Nếu chúng ta không tạo nghiệp thì sẽ không có những thứ khổ vui trên đời này. Nghiệp thiện sẽ có quả vui, gây ác sẽ có quả khổ. Vì thế mỗi một người trong đời này phải chịu cái kết quả khác nhau.
Chúng ta ngày nay ở thế gian này, những người biết đến chúng ta, có giao tiếp với chúng ta, có liên quan với chúng ta, cho dù mối liên quan đó thiện hay là bất thiện, tất cả đều có liên quan đến đời trước, nếu không có liên quan thì đời này sẽ không quen biết, nghĩa là đi chung một xe hay ngồi cùng chung một thuyền cũng không quen biết, đều không nói chuyện.
Hãy chân thành để gieo tiếp những nhân duyên thiện lành
Nếu gặp một người không quen gật đầu chào bạn hoặc trừng mắt với bạn một cái, đều là đời trước có nhân, nếu không có nhân thì không thể phát sinh đều này, đây là nhân duyên rất cạn, có thể trong đời này chỉ gặp một lần. Nếu nhân duyên sâu dày thì liền trở thành người một nhà, thành thân thích bạn hữu.
Hiếu tử hiền tôn đều là đến để báo ân, như vậy mới có hiếu kính. Người đến trả nợ họ cung phụng bạn, lo cho bạn rất chu đáo nhưng không có tâm hiếu kính, đó là đến trả nợ, họ không hại bạn, nhưng họ xem thường bạn, tuy họ vẫn nuôi dưỡng bạn.
Nếu là báo oán thì phiền phức lớn, họ có thể giết bạn, trong quá khứ bạn giết hại họ, nay họ đến giết lại, như ngày nay có rất nhiều phụ nữ phá thai, phá thai nghĩa là giết con của mình, nó ghi hận trong lòng, nó sẽ đến đầu thai trong nhà của bạn, bạn nuôi dưỡng nó lớn lên nó sẽ giết lại bạn, oan oan tương báo có đáng sợ không.
Khi mang thai đứa bé này, nếu nó đến báo ân, bạn lại giết nó thì ân trở thành oán, còn nếu như nó đến để báo oán, bạn lại giết nó thì oán oán chất chồng, rất đáng sợ. Nó đến đòi nợ, bạn lại giết nó thì không những nợ tiền mà còn phải nợ mạng. Vấn đề này nói mãi cũng không hết .
Đức Phật dạy cho chúng ta nhân duyên giữa người và người có bốn loại đó là: Báo ân - Báo oán - Đòi nợ - Trả nợ. Trong kinh điển đại thừa Đức Phật nói rất nhiều về việc này, giúp chúng ta giác ngộ.
Trong đời sống này, phải đem nhân duyên trong đời quá khứ, bất luận là thiện duyên hay ác duyên đều phải hoá giải nó. Phải nhớ là không được kết ác duyên với bất kỳ một ai, nếu kết thiện duyên thì không cần báo đáp, nếu không đời sau họ lại đầu thai đến gia đình mình để báo ân, người khác nợ mình hãy bỏ qua cho họ, đừng nghĩ đến, ta nợ người khác thì phải tận tâm tận lực trả cho họ, giải quyết nhân duyên này cho xong.
Sự gặp gỡ trong đời này của chúng ta, tất cả đều do nghiệp cảm mà thôi, trong quá khứ ta tạo nghiệp và quả báo chiêu cảm được, không hề liên quan đến bấc kì một ai.
Phải kết duyên với Phật, đặc biệt là Phật A Di Đà, cái duyên này nhất định đem lại lợi ích cho bạn. Phật A Di Đà giúp bạn đời này chứng được Phật quả cứu cánh viên mãn, điều này thì các pháp môn khác không có được. Bạn cần phải nên hiểu rõ việc này....như vậy mới là người có trí.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Kiến thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Kiến thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Kiến thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Nói về Tứ niệm xứ
Kiến thức 10:40 02/11/2024Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.
Xem thêm