Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 08/01/2024, 10:55 AM

Vì sao nói người chịu thiệt thòi là người có hậu phước?

Trong mọi hoàn cảnh chỉ cần có được chút lợi ích thì liền chạy theo mà vứt bỏ mọi đạo nghĩa. Đây đều là những quan niệm sai lầm. Vì sao sai lầm? Vì luôn cho rằng tổn người sẽ có lợi cho mình, nhưng nào biết tổn người chỉ có hại cho mình chứ không hề có lợi.

Trong xã hội ngày nay, nếu chúng ta tỉ mỉ quan sát sẽ dễ dàng thấy được ngày càng có nhiều tệ nạn, nhiều bệnh hiểm nghèo hơn vài mươi năm trước đây. Nguyên nhân là do đâu? Đây đều là từ trên những ác nghiệp của tất cả chúng sanh mà chiêu cảm ra. Lòng người ngày càng hiểm ác, bài xích tất cả các điều thiện, ưa thích chấp nhận tất cả các điều ác. Nghe nói đến Thập Thiện Nghiệp thì liền lắc đầu bảo khó quá không làm được. Còn đối với sát sanh, trộm cắp, dâm dục, ác khẩu, vọng ngữ...thì liền gật đầu ưa thích. Bạn nói xem còn có cách nào có thể cứu vãng đây?

Phàm sanh ra làm người ai cũng có đều có đủ tham, sân, si , mạn, hà hiếp, dối trá....Trong mỗi ý niệm đều là mong muốn khống chế và làm chủ người khác, đều muốn gây tổn hại cho người để mong có lợi cho mình.

Trong mọi hoàn cảnh chỉ cần có được chút lợi ích thì liền chạy theo mà vứt bỏ mọi đạo nghĩa. Đây đều là những quan niệm sai lầm. Vì sao sai lầm? Vì luôn cho rằng tổn người sẽ có lợi cho mình, nhưng nào biết tổn người chỉ có hại cho mình chứ không hề có lợi. Cái lợi ích mà ta thấy được trước mắt đó thật sự quá nhỏ nhoi so với cái khổ phải đọa vào tam đồ: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh sau khi ta chết đi. Chúng ta đọc trong Kinh Địa Tạng mà biết được cái khổ trong tam đồ kể không hết. Như vậy thì cái lợi ích nhỏ nhoi trước mắt đó không đủ để bù vào cái mất khi đọa vào tam đồ khổ. Do đó tổn người đâu có lợi cho mình.

Chịu thiệt thòi cũng là một đức tính cao quý

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hiểu được đạo lý chân thật này rồi, trong cuộc sống hằng ngày có phải chịu 1 chút khổ, 1 chút thiệt thòi để cho người khác được lợi thì cũng có đáng gì đâu! Cổ Đức nói rằng: "Người chịu thiệt thòi là người có hậu phước".

Tương lai nhất định được hưởng phước báo Trời-Người. Càng thù thắng hơn nữa là đem những sự khổ, những sự thiệt thòi này làm động lực để trợ duyên cho ta niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc Thế Giới làm Phật, làm Tổ đây mới là lợi ích lớn lao và chân thật nhất.

Cũng có người cho rằng: "Nay họ ức hiếp ta, họ tranh đoạt lợi ích của ta, mà ta vẫn phải nhường nhịn họ, vậy có phải ta đã quá hèn yếu hay không?"

Trong truyện ký về Đức Phật Thích Ca và các đại đệ tử, chúng ta thấy được. Đức Phật Thích Ca năm xưa cũng đã bị Đề Bà Đạt Đa luôn tìm các quấy phá, gây tổn thương cho Ngài, thậm chí 2 lần tìm cách lấy mạng của Phật. Đến cuối cùng thì chính Đề Bà Đạt Đa bị đọa vào A Tỳ địa ngục trong 2 A tăng kỳ kiếp mới hòng ra khỏi. Đức Mục Kiền Liên được xưng tôn là Thần Thông Đệ Nhất trong số những đại đệ tử của Phật, cũng cam tâm để cho các ngoại đạo đánh chết, sau đó chúng ngoại đạo này bằm thây Ngài ra thành nhiều mảnh vụn, rồi vùi xuống hầm phân.

Đức Phật Thích Ca và Đức Mục Kiền Liên đối với những sự việc này đều chẳng 1 lời oán thán, đều là cam tâm mà chịu. Trải qua đến nay đã gần 3000 năm, từng thế hệ từng, từng thế hệ đệ tử đều lấy tấm gương của Phật và Mục Kiền Liên làm ánh đuốc soi đường cho mình trên con đường tu hạnh nhẫn nhục. Vậy thì Đức Phật Thích Ca và Đức Mục Kiền Liên có phải là quá yếu hèn?

Chúng ta phải biết rằng, chỉ có người mê hoặc điên đảo mới muốn đi tranh đoạt, đi hơn thua cùng người. Khi bị 1 chút ủy khuất thì liền không chịu nổi, bị 1 chút oan ức thì liền ôm hận trong lòng, niệm niệm đều tìm cơ hội để trả thù, đến sau cùng thì liền chiêu cảm lấy ác báo không như ý.

Chúng ta đều biết, sân hận thì nhất định đọa địa ngục, tham lam thì nhất định đọa ngạ quỷ. Do đó, một người thật sự giác ngộ sẽ không đi tranh, không đi giành, không đi hơn thua cùng người. Mà không tranh, không giành, không hơn thua thì sẽ không có phiền não, cuộc sống theo đó mà liền được tự tại an vui.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý

Kiến thức 17:05 22/11/2024

Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.

Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?

Kiến thức 10:00 22/11/2024

Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?

Bố thí sinh phiền não

Kiến thức 09:32 22/11/2024

Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.

Tâm là gì?

Kiến thức 09:16 22/11/2024

Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.

Xem thêm