Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/02/2023, 20:55 PM

Vì sĩ diện mà đánh mất nhân duyên

"Duyên" nó là vậy, đến và đi không phải chỉ bởi nguyên nhân khách quan và còn nội quan do nhận thức của mọi nhân vật trong hoàn cảnh đó nữa. Con cũng có 1 câu chuyện về nhân duyên của mình nay con xin được trình pháp để nhờ thầy khai thị giúp con.

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Trước khi vào trình pháp với thầy con đọc một số câu trong mục hỏi đáp làm con chợt nghĩ đến chữ "duyên". "Duyên" nó là vậy, đến và đi không phải chỉ bởi nguyên nhân khách quan và còn nội quan do nhận thức của mọi nhân vật trong hoàn cảnh đó nữa. Con cũng có 1 câu chuyện về nhân duyên của mình nay con xin được trình pháp để nhờ thầy khai thị giúp con.
Con có một người bạn thân, rất thân, con và bạn quan tâm lo lắng cho nhau, cho đến một ngày chuyện tình cảm của bạn con với người yêu đau khổ kéo dài... con thương bạn nên con đã bênh vực bạn trước người khác. Sau này con mới biết bạn con thì vì có chút xấu hổ, sợ mọi người biết chuyện mà quay ra bực tức với con. Ở phía con cũng không kém chút nào. Con thấy thất vọng về cách hành xử thay đổi như vậy nên con cũng buông bạn ra. Con tự hỏi là tại sao con bảo vệ mà bạn con lại phản ứng ngược như thế, đến mãi sau này con hiểu vì họ còn sĩ diện và họ có riêng tư nên có lẽ họ chỉ muốn kể với con thôi. Về đến nhà, con bận rộn lo cho công việc mới, còn bạn con theo thói quen cũ, vì ốm, vì mệt gọi điện và nhắn tin muốn con sang nhà đón bạn đi ăn... Con không nghe máy và đọc tin nhắn một phần vì con cũng mệt và xung quanh bạn còn người yêu, bố mẹ, em gái... nên con nghĩ không có con mọi thứ vẫn ổn. Mà bạn ý thì tính cũng nhõng nhẽo thật. Bên cạnh đó con cũng giận vì không hiểu sao con bênh bạn mà còn bị lật giọng, nên con cũng tạm thời cho mình khoảng trống để một mình... Thế là bạn con nhắn tin cho con rất dài nói con là: "Mang tiếng tu tập mà lại đối xử với người khác như vậy à?" rồi nói con là "loại này" "loại kia" làm con rất shock. Con nghĩ không nên lấy tôn giáo của người khác ra để miệt thị và bạn ấy không có quyền gì để luôn luôn đòi hỏi người khác như vậy. Bởi vì con đâu phải là sở hữu của bạn ấy mà khi con không đến đón bạn ý có quyền mắng con như vậy. Và thế là con không trả lời kể cả sau tin nhắn đó.
Chúng con từ hai người bạn rất thân nhau thành ra lại không nói gì nữa. Sau này bạn con gọi điện cho con, làm thân, đến gặp con... con cũng không nhận, không gặp. Vì con nghĩ con đã hết tình, hết nghĩa với bạn ý rồi nên con chẳng còn điều gì phải hối tiếc hay thấy có lỗi. Bố mẹ bạn ấy bảo là: "Hai đứa thân nhau như chị em, tại sao không chơi nữa", con cũng kể với cô chú về những lời bạn ý nói và con bảo là mình không xứng đáng bị xúc phạm như vậy. Cô chú cũng biết, có cảm giác buồn lan tỏa của cô chú đến con lúc đó... Và vài năm qua tụi con không hỏi thăm... Giờ con nghĩ lại thì con thấy bản thân mình cũng có những cái sai ở chỗ
1. Cái tôi của con bị động chạm.
2. Con chưa quan sát mình nên cơn giận kéo đến, con để nó lôi đi luôn vì con nghĩ "con không xứng đáng bị xúc phạm"
3. Con chủ trương: đúng là đúng, sai là sai. Lúc đó con rất dứt khoát. Vì con thấy đủ rồi.
Thời gian trôi đi, giờ con cảm thấy đôi khi con cảm thấy băn khoăn vì nó đúng là "nhân duyên" mà soi xét lại thì chính con cũng cần sửa đổi hả thầy? Hiện giờ con ngẫm nghĩ lại thì con thấy mình cần tiếp tục tập quay lại mình, tập cho mình cảm nhận về cơn giận, tự ái, vui, buồn và không nên chủ trương một quan điểm nào có đúng không thầy? Nhưng đôi khi con thấy chủ trương cũng có cái đúng… Đây chính là điểm con băn khoăn. Con cảm ơn thầy đã dành thời gian đọc và khai thị giúp con.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chủ trương đúng thì đương nhiên không sai, nhưng vì đúng sai chỉ tương đối, tuỳ không gian thời gian thích ứng hay không. Vậy tốt nhất vẫn là không chủ trương gì cả.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Xem thêm