Việc phát nguyện mong cầu sanh về Cực Lạc là do ai dạy?
Có vị cư sĩ lên Tịnh thất chùa Vạn Đức gặp tôi thưa hỏi: Trong pháp môn niệm Phật nguyện cầu sanh về cõi nước Cực Lạc của Phật A-mi-đà, như vậy là còn mong cầu và có chỗ đến. Vậy theo giáo lý của Phật không phù hợp. Hòa thượng nghĩ sao về việc này?
Có vị cư sĩ lên Tịnh thất chùa Vạn Đức gặp tôi thưa hỏi:
-Bạch Hòa thượng! Trong pháp môn niệm Phật nguyện cầu sanh về cõi nước Cực Lạc của Phật A-mi-đà, như vậy là còn mong cầu và có chỗ đến. Vậy theo giáo lý của Phật không phù hợp. Hòa thượng nghĩ sao về việc này?
Tôi đáp:
- Việc phát nguyện mong cầu sanh về Cực Lạc là do ai dạy?
Cư sĩ thưa:
- Do đức Phật Thích-ca chỉ dạy. Tôi nói tiếp:
- Đã là do Phật dạy, sao ông lại nói không phù hợp giáo lý. Vả lại, ông từ dưới tỉnh đến chùa gặp tôi có lợi ích bằng vô rạp hát không? Cũng vậy, vào chùa gặp tôi là lợi ích, nhưng sao bằng gặp Phật A-mi-đà ở thế giới Cực Lạc.
Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh khai thị chỉ rõ công phu niệm Phật

Tôi kể câu chuyện trên nhằm cảnh tỉnh tất cả huynh đệ, khi nào chúng ta tu hành sạch hết tứ tướng (tướng nhân, ngã, chúng sanh, thọ giả), tâm không còn vọng tưởng sanh diệt, thể nhập chân tâm thường trụ thì mới bàn đến chỗ không khứ lai, lấy bỏ. Mình phải hiểu từng tầng, đừng tưởng thành bậc Thánh gì rồi, thật nguy hiểm lắm.
Như khi đọc Chứng Đạo Ca của Ngài Huyền Giác thì phải biết Ngài trình bày chỗ được, chỗ thấy của người chứng đạo, cho nên những pháp phương tiện ít được nói đến. Chẳng hạn đầu tiên là câu: “Tuyệt học vô vi nhàn đạo nhân Bất từ vọng tưởng, bất cầu chân”.
Người tuyệt học vô vi là bậc chứng đạo, kế đó mới trình bày vọng tưởng không từ, chân tánh cũng không cầu. Vì khi còn vọng tưởng mới nói đến nghĩa từ, và khi chưa đạt chân tánh thì mới cầu. Lúc đạt được chân tánh rồi thì còn gì để cầu, vọng tưởng sạch hết thì còn gì để từ.
Nhiều người đọc đến đây, liền nghĩ không cần trừ vọng tưởng, đâu cần trở về chân tánh làm chi, đâu biết mình còn là phàm phu mê chấp, đâu phải bậc chứng đạo, đem chỗ chứng của bậc Thánh mà áp dụng vào vị trí của mình thì thật quá sai lầm, rốt cuộc vẫn y cũ sanh tử luân hồi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Công dụng của hồi hướng
Phật giáo thường thứcHồi nghĩa là chuyển, hồi chuyển. Hướng nghĩa là hướng đến một mục tiêu cụ thể. Hồi hướng là vận tâm, tác ý chuyển công đức phước báo từ những việc lành mình đã làm, hướng về một mục tiêu cao quý như giác ngộ, Phật quả, hoặc vì mục đích an siêu cho mình và người, vì lợi ích hữu tình chúng sinh.
Oai nghi hành thiền
Phật giáo thường thứcOai nghi hành thiền có thể duy trì trong một thời gian mà không thay đổi. Đừng nằm trên giường hoặc tựa lưng vào ghế.
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Xem thêm















