Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 03/07/2018, 11:29 AM

Vụ tấn công tội phạm ma túy ở Vân Hồ - Sơn La dưới góc nhìn của một phật tử

Tình hình trị an nói chung tầm thế giới khu vực và nội địa có những thách thức lớn, mới mẻ, phức tạp. Tội phạm ma túy luôn là mối lo lớn lao cho mọi xã hội, mọi nước, từng gia đình... Việt Nam trong thời gian gần đây đã có hai điểm nhấn trong công tác chống tội phạm ma túy. 

                                                        Nguồn: Internet 
Chuyên án 516E xóa xổ ổ ma túy lớn chưa từng có ở TP.HCM và mới mấy ngày nay, cả nước không thể không chú tâm đến cuộc tấn công tiêu diệt tội phạm ma túy ở Vân Hồ - Sơn La, khi công an địa phương và Bộ công an sử dụng xe bọc thép cùng 300 cảnh sát hợp vây, san bằng cứ điểm của tội phạm ma túy trong một bản, tiêu diệt tại chỗ 4 tội phạm và bắt giữ toàn bộ đồng phạm còn lại. Như lời vị Đại tá Giám đốc Công an tỉnh sở tại: “…chưa có tiền lệ”. Hai chuyên án lớn đánh ma túy ở TP.HCM và Sơn La mới đây cho thấy: 

1. Tình hình mức độ tội phạm ma túy “phát triển” nhanh. 

2. Quyết tâm xử lý vãn hồi trị an của nhà đương cục.

Dưới góc nhìn một phật tử có dõi theo dòng thời  sự, xin mạo muội chia sẻ quan điểm cá nhân về hai chuyên án này, nhất là vụ tấn công ở Vân Hồ - Sơn La.

Đạo Phật và mọi tôn giáo chân chính yêu chuộng sự sống, trong kinh điển và sinh hoạt chính thống của mình không bao giờ - dù một dấu chấm phẩy - đồng thuận, khuyến khích, chấp nhận hành động bạo lực, thậm chí – như trong Phật giáo - từ ý nghĩ vi tế nhất. Nếu sự sống côn trùng được trân trọng, nâng niu tha nhân ngay từ ngôn ngữ, tư duy, một hành động dẫn đến sát hại nhân mạng không thể nghĩ đến. Phật giáo và mọi tôn giáo chân chính gắn với bất bạo lực, từ bi. Chuyện  này có lẽ ai cũng biết?

Song trong đời sống xã hội ở bất cứ đâu và bất cứ thời đoạn nào, bạo lực không thể loại trừ hoàn toàn. Cuộc tấn công tội phạm ma túy ở Vân Hồ là hành động bạo lực nhân danh luật pháp và quyền lực nhà nước được phép và trong khuôn khổ. Hình ảnh kiểm sát viên bên cạnh lực lượng công an tại hiện trường nói lên tính hợp pháp của hành động ấy.

Dù việc loại trừ trọng phạm trong tình huống bất khả, khi “qui trình” kêu gọi đầu hàng được thực hiện không thành công, mọi giải pháp “êm dịu” hơn không khả thi, hành động bạo lực được biện luận và nó được giám sát bởi cơ quan công tố. Đấy là chuyện đời, thấy không ít ở các xứ sở tội phạm ma túy đã từng hay đang hoành hành: Colombia, Myanmar... Hình ảnh trực thăng và thiết giáp càn quyết các hang ổ ma túy là hình ảnh thường thấy. 

...Khi đến các chùa Nam Tông Khmer ở quê mình, tôi quan sát rất lâu biểu tượng rắn hộ pháp sau tượng Phật lộ thiên và rắn trong các phù điêu, nhiều. Tôi được giải thích: rắn thần hộ pháp, bảo vệ Tam bảo. Biệt ngữ “hộ pháp” không xa lạ. Từ ái, buông xả, bất bạo động có lẽ không trùng lặp hoàn toàn với cách hiểu rằng đấy “đóng băng” mọi hành động tự vệ chính đáng. Hộ pháp là sức mạnh tự vệ - theo cách hiểu nào đấy? Chuyện này thì có ăn thua gì đến các chuyên án ma túy?

Không ai có lòng nhân và chuộng sự sống lại mong có nhiều hơn các cuộc tấn công như ở Vân Hồ hay chuyên án 516E, người ta mong cầu thiên hạ thái bình và các nòng súng hay xích xe thiết giáp nằm yên. Nhưng có khi hành động bạo lực một cách thích hợp lại bảo vệ sự bình yên như hình ảnh phun nọc dữ tợn của các rắn thần bên cạnh tượng đức Chí tôn? Đạo cần được bảo vệ - hộ pháp; đời thì sao? Đương nhiên, nhà nước đóng vai trong bảo hộ đời sống yên lành của dân chúng.

Trong sự sống không đồng nghĩa bất lực nhìn sự sống số đông bị đe dọa hay tấn công hàng ngày, nhìn các con số khối lượng ma túy tàng trữ và tiêu thụ ngày càng tăng, tội phạm liên đới ma túy hoành hành mọi nơi. Có lẽ cùng mọi giới, giai tầng và mọi tín đồ các tôn giáo, phật tử nhìn hình ảnh công an tấn công tội phạm ma túy ở Vân Hồ như sự cần thiết?

Cổ nhân có câu “hy sinh tiểu thử để cứu đại thử”, có lẽ đúng trong trường hợp đang đề cập? Đương nhiên, như đã nói, đây chỉ là quan điểm cá nhân.

Lạm bàn…

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm