Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/12/2015, 09:58 AM

Vươn lên từ bóng tối

Người ta vẫn thường nói: “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, vậy phải chăng, khi không còn đôi mắt thì cửa sổ tâm hồn bị khép lại? Anh Dương Chí Hùng giáo viên dạy Tin học, Anh văn tại Tp.Hồ Chí Minh đã chứng minh điều ngược lại dù trước mắt anh chỉ còn là bóng đêm.

Tôi tình cờ biết anh trong một dịp cùng với Đoàn Thiện Nguyện Bối Diệp đến thăm Hội Khiếm thị tại huyện Hóc Môn. Dường như cùng cực của sự đau đớn là sức mạnh phi thường để đứng lên đương đầu với định mệnh. Sau một thời gian dài chìm trong vô vọng, chàng thanh niên ngày ấy đã quyết tâm vượt qua sự nghiệt ngã của số phận để tìm ra hướng đi mới cho mình là luyện và học Tin học & Ngoại ngữ. Tôi nhận ra trong anh dường như không có chỗ cho sự lùi bước, bởi tin học cho người khiếm thị như anh là cả một quá trình, đòi hỏi sự khéo léo, và tính kiên nhẫn vượt trội. Đối với người thường, việc học Tin học và Ngoại ngữ thật tốt đã không đơn giản, vậy mà anh Chí Hùng đã vượt qua mọi khó khăn để đạt được mục tiêu, và đáng nể hơn là anh đã trở thành thầy giáo.
 
Dương Chí Hùng như một hiệp sĩ trong lĩnh vực tin học, ngoại ngữ của người khiếm thị. Hơn ai hết, anh hiểu, thông cảm cho nỗi thiệt thòi của các bạn đồng tật. Với vai trò là một người Thầy, anh không ngừng tìm tòi, học hỏi và sáng tạo nhiều chương trình đặc biệt dành cho người khiếm thị. Từ đó, anh đã nghiên cứu, tạo dựng thành công phần mềm NDC, và đặc biệt là bộ đọc tiếng Việt dành cho người mù. Qua đó, anh đã góp phần đưa tin học đến gần với người khiếm thị hơn. Có lẽ với anh, được sống, cống hiến và đem lại niềm vui cho người khuyết tật là động lực giúp anh quên đi khiếm khuyết của bản thân.

Không chỉ dừng lại ở đó, bằng vốn tiếng Anh khá tốt cùng kỹ năng tin học vượt bậc, anh Chí Hùng đã thường xuyên tham gia các diễn đàn trong và ngoài nước mạnh dạng  lên tiếng bảo vệ quyền lợi của người yếu thế trong xã hội, mạnh dạn tham gia những kỳ thi dành cho người khuyết tật. Điều không khỏi khiến tôi khâm phục và thắc mắc rằng: “Một người khiếm thị thì làm sao có thể tiếp thu kiến thức chỉ với chiếc máy tính, trong khi người giảng ở tận bên kia bán cầu, và ngôn ngữ truyền đạt toàn bộ là tiếng Anh”?  

Tất cả những gì anh làm, cho đi và nhận lại, tôi dường như không nghĩ anh là người khiếm thị. Trong anh còn mang một nỗi khát khao rằng mình có thêm sức mạnh, niềm tin và nghị lực để thực hiện ước mơ “MỞ LỚP HỌC TIN HỌC” cho người khiếm thị.

Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang thay đổi và phát triển từng ngày, ở đó có một Dương Chí Hùng mang đầy hoài bão, và mong muốn đóng góp chút sức lực nhỏ bé của mình để phát triển đời sống tinh thần của cộng đồng khuyết tật ngày một tốt hơn. Gặp lại anh trong vai trò Giảng viên môn Tin học đặc biệt, anh vẫn tươi cười dí dỏm và nói: “Khi nào còn thở thì lúc đó còn cố gắng”. Mong cho anh đạt được những ước mơ cao đẹp.

Dương Chí Hùng ơi! Cám ơn anh đã chung tay đem ánh sáng tin học đến cho người mù! Cám ơn anh đã góp một giọt nắng hồng xua tan bóng đêm lạnh lùng đang vây quanh những mảnh đời bất hạnh!

Bài thơ “Người khiếm thi” dưới đây tôi viết tặng anh, đó cũng là lời nói từ con tim của mình để tặng những người bạn đồng cảnh ngộ như anh:

Số phận đẩy đưa  anh thành người khiếm thị
Cảm nhận cuộc đời chỉ bằng bốn giác quan
Dòng đời trăm ngã rẽ thênh thang
Lên dốc cao, vì không thấy lối bằng
Hoa hồng đẹp cả về hương lẫn sắc
Nhưng với anh , hoa đẹp chỉ bằng hương
Anh  nghe được từng giọng nói thân thương
Của cha mẹ, anh chị em, bè bạn
Anh đâu hay tóc cha bạc dần theo năm tháng
Chỉ đếm được nếp nhăn trên vầng trán của cha
Vai mẹ gầy, vất vả, anh nào có nhận ra
Chỉ sờ được lưng áo đẫm mồ hôi của mẹ
Đắng, cay, mặn, ngọt, chua và chát
Lục vị cuộc sống, anh nếm đủ người ơi!
Đời anh như thuyền giữa biển khơi
Nhưng thuyền đâu vì sóng mà chơi vơi giữa dòng
Đường  anh đi thiếu vắng sắc hoa hồng
Nhưng vẫn sống, vẫn cười, và ước mơ!

Thu Trang Phạm 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm