Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/05/2022, 09:09 AM

Xem tác phẩm thư pháp kinh Bổn môn Pháp hoa kích thước lớn

Gần đây, qua giới thiệu của Câu lạc bộ thư pháp Hồn Việt Tân An, chúng tôi đã đến chùa Long Thạnh, thi trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa Long An, chụp ảnh tác phẩm thư pháp kinh Bổn môn Pháp hoa kích thước 110x80cm dày 99 trang viết trên giấy mỹ thuật.

25b12117-3be0-4db0-a5bf-c9ca26a259e2-640x426

Tác phẩm thư pháp này do nghệ nhân Nguyễn Huỳnh Long (là hậu duệ dòng đích đời thứ bảy của Kiến xương Quận công, Tiền quân Nguyễn Huỳnh Đức), thiết kế và thể hiện trong thời gian gần một năm và phát tâm phụng hiến cho chùa Long Thạnh đã hơn 10 năm qua.

Nghệ nhân Huỳnh Long cho biết về cơ duyên thực hiên tác phẩm thư pháp này là hơn 10 năm trước, có một phật tử đặt hàng và cung ứng chất liệu, giấy mực, nội dung kinh Bổn môn Pháp hoa để thực hiện tác phẩm thư pháp. Nhưng khi đang thực hiện thì phật tử này thay đổi ý định không muốn tiếp tục nữa. Tiếc vì công trình đang dang dở và nội dung ý nghĩa của quyển kinh rất tốt nếu đươc phổ cập cho mọi người, nghệ nhân Huỳnh Long đã tiếp tục thể hiện hoàn thành tác phẩm.

Nghệ nhân thư pháp đã dành tâm huyết và trí tuệ sáng tạo, vận dụng cái đẹp của chữ Việt trong từng câu chữ phối hợp với các họa tiết trang trí và thiết kế cấu trúc của từng câu, từng trang viết để lột tả ý nghĩa, cái đẹp của nội dung kinh.

99 trang kinh này được thể hiện như 99 tác phẩm độc lập, liên kết với nhau và mỗi trang đều có nhấn nhá, bản sắc riêng. Điều nghệ nhân Huỳnh Long lấy làm tiếc là do kích thước quyển kinh khá lớn, ông đã liên hệ nhiều nơi nhưng chưa tìm đươc cơ sở nào có khả năng, kỹ thuật làm bìa sách phù hợp để người xem có thể mở từng trang mà không ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ.

Nghệ nhân Huỳnh Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp Hồn Chữ Việt Nguyễn Huỳnh Triều và Thượng tọa Thích Quảng Tâm, bên tác phâm thư pháp Bổn môn Pháp hoa.

Nghệ nhân Huỳnh Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp Hồn Chữ Việt Nguyễn Huỳnh Triều và Thượng tọa Thích Quảng Tâm, bên tác phâm thư pháp Bổn môn Pháp hoa.

Thượng tọa Thích Quảng Tâm, Trụ trì chùa Long Thạnh, cho biết từ trước nay, chùa Long Thạnh và hầu hết các chi phái Phật giáo đều trì tụng và thuyết pháp kinh Pháp Hoa theo bản dịch của Hòa thượng Thích Trí Thủ theo nguyên bản chữ Hán của Hòa Thượng Huyền Trang. Kinh Bổn môn Pháp hoa là bản kinh do Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, biên dịch, được sử dụng trong đạo tràng Huệ Nghiêm dung lượng ngắn gọn, dễ hiểu.

Vừa qua, chùa Long Thạnh có chương trình năng khiếu dạy Thư pháp cho các học sinh Trường Bồ đề Phương Duy của nhà chùa. Tác phẩm thư pháp Bổn môn Pháp hoa là một cơ duyên tốt cho các em và phật tử bốn phương tiếp cận với nghệ thuật này đồng thời tiếp nhận giáo lý nhà Phật.

ef

Chùa đã dành một gian phòng riêng để lưu giữ tác phẩm rất trân trọng. Nhưng do sách chưa có bìa bảo vệ nên chỉ có thể bảo quản mà chưa thể mở cửa cho phật tử, công chúng chiêm ngưỡng.

Được biết, hơn 10 năm qua, chùa Long Thạnh đã hình thành ngôi trường đặc biệt nuôi dạy miễn phí gần 200 học sinh cả ba cấp tiểu học, trung học cơ sở và phổ thông trung học. Hàng năm 100% học sinh của trường tốt nghiệp cấp 3. Nhà trường có nhà xưởng sản xuất gỗ, đá mỹ nghệ và có cảnh quan thanh nhã nên đươc ngành du lịch của tỉnh đưa vào điểm tham quan trên bản đồ du lịch. Thiết nghĩ, nếu có sự hỗ trợ của cộng đồng, của quý phật tử phát tâm giúp đỡ về mỹ thuật, tài chính để hoàn thành bìa tác phẩm thư pháp Bổn môn Pháp hoa và nâng cấp gian phòng lưu trữ hiện nay thành phòng trưng bày tác phẩm thư pháp của các học viên và giáo viên nhà trường thì đây sẽ là sự tạo tác công đức rất lớn không chỉ tâm linh mà còn hiện hữu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Về nhà

Góc nhìn Phật tử 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Góc nhìn Phật tử 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm