Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/08/2020, 08:55 AM

Xin giúp đỡ người mẹ bị ung thư nuôi con ngoan, học giỏi

Sau hơn 1,5 năm từ khi phát hiện mắc ung thư, chị Sen phải vào Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật, 8 lần hóa trị, 25 mũi xạ trị và điều trị rất nhiều lần. Đứa con nhỏ, cháu Trịnh Việt Trường năm nay lên lớp 5 trường Tiểu học Hương An, đặc biệt cháu là học sinh giỏi từ lớp 1 đến nay.

'Khách sạn' dưỡng lão

Đối diện với “cái bản án tử hình” nhưng chị vẫn lo cho đứa con trai tội nghiệp của mình sẽ không được đến trường. Đó là hoàn cảnh của chị Hà Thị Sen (SN 1970, trú tại Tổ dân phố An Lưu - P. Hương An, thị xã Hương Trà-TT Huế) làm mẹ đơn thân có cháu trai Trịnh Việt Trường (sinh năm 2010, năm nay học sinh lớp 5 trường TH Hương An).

Cuộc sống tưởng chừng như hạnh phúc khi chị ở nhà làm 5 sào ruộng lúa và lạc, nuôi mấy con gà cũng cải thiện cuộc sống. Tuy cuộc sống có phần khó khăn nhưng cũng đủ chi tiêu các khoản cho hai mẹ con. Thời gian cứ thế trôi đi cho đến ngày tai họa ập đến bất ngờ đói với hai mẹ con chị...

Mẹ con chị Hà Thị Sen bên căn nhà tạm bợ của mình.

Mẹ con chị Hà Thị Sen bên căn nhà tạm bợ của mình.

Chị Sen vốn là người khỏe mạnh, ngoài làm đồng, chị còn đi làm thêm ít công việc phụ việc nhà để có tiền nuôi con ăn học. Nhưng vào một ngày đầu tháng 1/2019, chị bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, uể oải, ăn không ngon miệng, hay vã mồ hôi. Đến Bệnh viện trung ương Huế để kiểm tra và cho kết luận chị bị “Ung thư vú phải T2N1M0”, cần phải giải phẩu cắt để cứu mạng sống. Lời của bác sĩ như sét đánh đối với chị, chị Sen gần như suy sụp hoàn toàn.

Chỉ sau hơn 1,5 năm từ khi phát hiện mắc ung thư, chị Sen phải vào Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật, 8 lần hóa trị, 25 mũi xạ trị và điều trị rất nhiều lần. Đứa con nhỏ, cháu Trịnh Việt Trường năm nay lên lớp 5 trường Tiểu học Hương An, đặc biệt cháu là học sinh giỏi từ lớp 1 đến nay. Bệnh tình của chị Sen đã đặt thêm gánh nặng lên đôi vai của chị. Gắng gượng vượt qua nỗi đau để tiếp tục nuôi con nhưng dường như tai ương vẫn chưa dừng lại với gia đình chị. Do chị phát hiện bệnh đến nay, kinh tế ngày càng khó khăn hơn, không còn làm nông được phải nương tựa vào bà con, xóm giềng. Không chỉ nghèo khó, mà chị Sen còn phải đương đầu với bệnh tật nên cuộc sống lại càng khó khăn hơn.

Bệnh án của chị Sen.

Bệnh án của chị Sen.

Cuộc sống thanh tịnh của Angela Phương Trinh sau khi rời sân khấu

Cuộc sống nuôi con tuy chật vật nhưng niềm động viên lớn nhất của chị là người con trai của mình. Cháu Trịnh Việt Trường - con trai của chị là học sinh ngoan, học giỏi. Cháu thay mẹ phụ việc nhà như: phụ nấu ăn, quét nhà…để đỡ đần cho mẹ. Bữa ăn hằng ngày của hai mẹ con chị đều do tình thương của bà con, xóm giềng lúc cho bát canh, con miếng dưa, bởi ở vùng quê này bà con còn nhiều khó khăn.

Từ ngày phát hiện bệnh, chị Sen hàng tháng phải đi hóa trị, xạ trị, truyền hóa chất ở Bệnh viện Trung ương Huế, kinh tế càng thiếu trước hụt sau. Những lần điều trị, thuốc ngấm vào người khiến chị mệt mỏi, đau nhức khắp người, ăn uống cũng phải gắng gượng khiến cơ thể chị xuống dốc rất nhanh và tóc rụng hết.

Vì vậy, chị không còn đi làm được nữa. Trong khi đó, tiền thuốc thang chi phí cho 8 lần điều trị hóa chất bấy lâu đã lên đến gần 70 triệu đồng. Bác sĩ cho biết thêm, đợt điều trị của chị còn dài nên chị dường như đi vào bế tắc. Chưa kể đến các khoản tiền đóng góp ăn học cho con đang tuổi ăn học và khi mùa tựu trường sắp đến.

Nhìn thấy đứa con trai của mình đang tuổi ăn tuổi học như bao nhiêu người bạn cùng trang lứa khác, giờ phải túc trực để chăm mẹ, chị Sen xót xa: “Số phận mình đã hẩm hiu, thất học, chỉ cầu mong sao con học được cái chữ để sau này đở khổ hơn, vẫn biết mắc căn bệnh này thì “trời kêu ai nấy dạ”, chỉ lo cho con rồi cũng phải bỏ học ở nhà thôi”.

Nói về trường hợp của chị Sen, ông Phan Phước Thìn, Chủ tịch UBND phường Hương An xác nhận, gia đình chị Sen thuộc diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo, dựng nhà tạm trên diện tích 24m2 đất của mẹ chị cho, nên ngay sau khi biết chị bị ung thư, phía chính quyền địa phương và bà con tổ dân phố đã tổ chức thăm hỏi, động viên.

“Hiện chị Sen cũng rất khó khăn nên không giúp được gì nhiều, trong khi bà con chòm xóm đều rất nghèo khó. Vì thế kính mong các tấm lòng hảo tâm của quý bạn đọc mở rộng vòng tay nhân ái để giúp đỡ mẹ con chị Sen có thêm kinh phí điều trị bệnh”, ông Thìn bày tỏ.

Trên khuôn mặt hốc hác, với đôi mắt thâm quầng, đỏ hoe, chị Sen nghẹn ngào: “Giờ tôi bệnh tình thế này, ông trời cho sống thêm ngày nào thì hay ngày đấy, chỉ mong sao cháu có chỗ dựa vững vàng để cháu có thể yên tâm học hành là tôi hạnh phúc lắm rồi”.

Trên khuôn mặt hốc hác, với đôi mắt thâm quầng, đỏ hoe, chị Sen nghẹn ngào: “Giờ tôi bệnh tình thế này, ông trời cho sống thêm ngày nào thì hay ngày đấy, chỉ mong sao cháu có chỗ dựa vững vàng để cháu có thể yên tâm học hành là tôi hạnh phúc lắm rồi”.

"Mẹ nhặt" - Câu chuyện cổ tích giữa đời thường

Những đợt chữa trị bệnh, mọi khoản tiền chị đều trông mong vào sự giúp đỡ của họ hàng và vay mượn người thân quen. Nhưng ai cũng có hoàn cảnh gia đình riêng, khó có thể giúp đỡ mãi được. Bên ngoại đều làm nông, còn nghèo.

Trên khuôn mặt hốc hác, với đôi mắt thâm quầng, đỏ hoe, chị Sen nghẹn ngào: “Giờ tôi bệnh tình thế này, ông trời cho sống thêm ngày nào thì hay ngày đấy, chỉ mong sao cháu có chỗ dựa vững vàng để cháu có thể yên tâm học hành là tôi hạnh phúc lắm rồi”.

Chúng ta thường nói "Cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp", vì thế rất mong các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các vị đạo hữu, tấm lòng thơm thảo gần xa, góp sức dù chỉ chút ít, để giúp chị Hà Thị Sen tiếp tục chiến đấu với căn bệnh ung thư, nuôi dạy con trai của mình. 

Mọi giúp đỡ xin gửi về: Chị Hà Thị Sen (0378405629) - Tổ dân phố An Lưu, phường Hương An, thị xã Hương Trà, tỉnh TT Huế.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

"Mái ấm" của cô Hồng

Gieo mầm thiện 15:47 08/04/2024

Suốt 18 năm qua, giữa vùng quê ấp Rạch Bảy (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có một mái ấm cưu mang các cụ già neo đơn, bệnh tật không nơi nương tựa.

Xem thêm