Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 20/02/2024, 12:52 PM

Xuân bất tận ở lòng ai hoan hỉ

Mô Phật, con kính chào Thầy ạ...Thưa Thầy con bị đau đầu từ năm con 22 tuổi, tới giờ con 42 tuổi. Cách đây 4 năm con đi khám và xét nghiệm tổng quát, con bị nhiễm kí sinh trùng, ngực có một u nhưng lành tính. Con đã chữa kí sinh trùng 3 năm liền mà chỉ bớt được 60%.

Thế là con buông xuôi bỏ cuộc, nghỉ một năm qua, con thấy nhiều lúc mệt lắm. 

Con đã kể cho bác sĩ, bác sĩ khuyên con nên đi khám tổng quát. Con đã đi khám, kết quả là kí sinh trùng chưa hết, phần ngực đã phát triển đa u, phổi phải có nốt vôi, cộng đường ruột rất yếu. Bác sĩ khuyên con làm xét nghiệm kiểm tra đa u, bác sĩ nói vậy là lớn chuyện rồi. 

Lúc đó con mỉm cười và thưa rằng từ từ con sẽ xét nghiệm sau, bác sĩ nhìn con với ánh mắt thương cảm vì biết 3 năm rồi con đã tốn tới 60.000.000 VND.

Về phần con, thực lòng con đã chấp nhận cái chết vì con biết thân này đến lúc hoại rồi không níu giữ nữa, chết gọi là chết vậy thôi, sinh không thực sinh, chết không thực chết. Đủ duyên thì hội tụ, hết duyên thì rã tan. 

Con không muốn trước khi chết lại nhẫn tâm mang hết của cải ra đi rồi mới chết, để những tài sản nhỏ này lại cho người thân còn sống. 

Thưa Thầy, thật là bất khả tư nghị, khi con buông xả niệm chết để sống vô ngã vị tha, con luôn mỉm cười với các pháp, những lúc ốm đau bệnh tật... thế này, thì từng giây phút chiêm nghiệm chưa bao giờ con biết, nay biết, chưa bao giờ thấy, nay thấy. Chân lý vốn tự nhiên rất hoàn hảo, muôn đời như nó vẫn là...

"...Xuân bất tận ở lòng ai hoan hỉ,

Đạo vô cùng trong bản thể tịch nhiên..."

Con thành kính tri ân Thầy, tận đáy lòng thâm sâu vô lượng.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trả lời:

Đúng như Phật dạy "Thân bệnh nhưng tâm không bệnh" và Lão Tử nói: "Phù duy bịnh bịnh thị dĩ bất bịnh". Nói cho dễ hiểu, ai đủ trầm tĩnh sáng suốt để thấy bệnh như nó đang là với tâm an nhiên tự tại, không lo âu sợ hãi, thực chứng tính chất vô thường, khổ, vô ngã của pháp hữu vi mà tâm vẫn vô vi bất động thì có thể xem như người ấy không còn bệnh nữa.

Đối với phần đông, đó là điều chỉ nói trên lý thuyết thôi, nhưng trong Kinh vẫn nêu lên nhiều trường hợp điển hình như ngài Vakkali, Girimānanda... và bây giờ con lại một lần nữa chứng minh sự thật này khi đã thấy ra Tánh Biết trong sáng, "không sinh - không hữu - không tác - không thành"  mà đức Phật gọi là Pabhassara Citta. 

Đúng là thị hiện thân bệnh để chứng minh tâm không bệnh như Phật đã dạy. 

Sādhu, sādhu, sādhu lành thay!...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Xem thêm