Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 31/12/2022, 13:40 PM

Xuân về trên khắp nẻo quê hương

Khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng chuyển mình từ năm cũ sang năm mới như một sự minh chứng của mùa xuân. Trong giây phút ấy, sự giao thoa hòa quyện không tách rời giữa đất trời và con người như một bức tranh tuyệt đẹp của vũ trụ mà không gì có thể sánh bằng.

Audio

Đông qua, xuân tới, từng đàn chim én chao lượn trên bầu trời mang thông điệp báo hiệu mùa xuân đang về. Khác với cái lạnh giá của đông, cái oi ả của hè hay cái không khí man mác nỗi buồn của mùa thu, xuân mang tới cho chúng ta một không khí ấm áp, dịu hiền. Cái thời điểm kỳ diệu của mùa xuân khiến tâm hồn người ta bừng lên sức sống mới. Mùa xuân được ví như một nàng công chúa xinh đẹp, diễm kiều mà thiên nhiên đã ban tặng cho loài người.

Xuân về mang theo biết bao sức sống mới cho vạn vật. Hơi ấm của mùa xuân lan tỏa khắp nơi, len qua từng chiếc lá, cành cây, ngọn cỏ. Hơi xuân lướt nhẹ nhàng qua từng con phố, bay trên những con đường, hòa vào dòng người hối hả một cách chậm rãi để người người cảm nhận được mùa xuân đang về. Mùa xuân - mùa sinh sôi biểu hiện nhất ở cây cối. Làn mưa xuân nhè nhẹ, lất phất bay như những bàn tay mềm mại, âu yếm vuốt ve những mầm non mới nhú giúp chúng mau lớn nhanh để chuẩn bị đón những tia nắng đầu năm. Khắp nơi nơi đều được phủ một lớp màu đặc sắc của tất cả các loài hoa. Dường như mùa xuân cũng là mùa thi "sắc" của hoa, bông nào cũng cố gắng vươn mình trong nắng mai để khoe sắc. Trên núi rừng xa xôi, hoa mơ đang nở rộ trắng khắp một vùng Tây Bắc rộng lớn, hoa đào tô thắm vùng Đông Bắc còn hoa mai hòa mình vào ánh nắng vàng rực rỡ của Miền Nam. Trên khắp các làng quê, đường phố, cây cối đều khoác trên mình một lớp chồi biếc xanh tươi mang đầy nhựa sống.

Xuân đã gần kề

3

Nếu như mùa xuân của đất trời mang bao hương sắc, lộng lẫy, kiêu sa thì mùa xuân của lòng người cũng không kém phần phong phú, rộn ràng. Mùa xuân với những ý nghĩa của nó không chỉ đẹp mà còn vô cùng thiêng liêng. Đây là mùa của sự sum họp, đoàn viên. Những đứa con tha hương sau một năm vất vả bôn ba thì đây chính là thời gian trở về với mái ấm của mình, trở về với nơi chôn nhau cắt rốn cùng với ông bà, cha mẹ chào đón một năm nữa sắp đến. Khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng chuyển mình từ năm cũ sang năm mới như một sự minh chứng của mùa xuân. Trong giây phút ấy, sự giao thoa hòa quyện không tách rời giữa đất trời và con người như một bức tranh tuyệt đẹp của vũ trụ mà không gì có thể sánh bằng.

Có thể nói mùa xuân là mùa của những sự tươi mới, tốt đẹp. Thế nhưng, có mấy ai cảm nhận được trọn vẹn những sự tươi mát ấy hay là cứ mãi rong ruổi theo những cảnh sắc bên ngoài. Tìm được nơi an trú của tâm hồn, cảm nhận sự an lành trong từng khoảnh khắc đó mới chính là mùa xuân đong đầy.

Nhìn dòng thời gian sanh diệt, con người mãi lo âu và tiếc nuối. Thấy xuân đến lại lo nghĩ xuân sẽ rời đi, rồi e sợ sẽ bơ vơ không còn tìm thấy mùa xuân đâu nữa. Nếu cứ mãi giữ tâm trạng khát khao, lo sợ ấy thì cái năng lượng tiêu cực đó ngày ngày sẽ dồn dập nung nấu con người, khiến họ khô héo chết mòn và sợ hãi phập phồng cho một ngày mai mà họ không còn biết nó ra sao, mờ mịt tối tăm, không tìm ra phương hướng.

Xuân đến xuân đi ngỡ xuân hết

Hoa nở, hoa tàn chỉ là xuân.

Thực sự thì mùa xuân hay bất kỳ vạn vật gì trên thế gian đều thay đổi tuần hoàn, nghĩa là xuân đến rồi đi, rồi lại đến rồi lại đi, cứ tiếp tục như vậy từ thuở khai thiên lập địa cho đến hiện tại và sẽ còn tiếp diễn trong tương lai cho đến vô cùng tận. Nói cách khác, xuân là một trạng thái thiên nhiên bất biến, còn sự đến và đi của xuân, cũng như sự nở và tàn của hoa, chỉ là một sự tuần hoàn thôi.

Con người ta cũng thế, cũng trải qua từng giai đoạn: sinh ra, lớn lên, già yếu và mất đi trở về với cát bụi. Thế nhưng, chúng ta cũng không nên quá bi quan trước sự tuần hoàn của vũ trụ thiên nhiên bởi vì chỉ vừa mới đêm qua thôi ở trước sân đã có một cành hoa mai nở rồi.

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,

Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.

Qua đó, mới thấy rõ chúng ta nên gạt bỏ sự phân biệt ngoại giới với nội giới, cái ta và vũ trụ, phải biết cảm thông với sự tuần hoàn, nghĩa là đem cái đoản sinh của mình hòa với cái trường tồn, đem cái cục hạn của mình nhập vào cái bao la bát ngát, vô hạn vô biên của vũ trụ thiên nhiên. Được như thế thì ai ai cũng sẽ thấu hiểu trọn vẹn ý nghĩa của mùa xuân và cùng nhau chào đón một năm mới trong niềm an nhiên, tự tại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc

Xuân Muôn Nơi 17:47 25/02/2024

Lễ khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) lần thứ VI - năm 2024, diễn ra hôm 23/2.

Hơn 12.000 người dự lễ cầu an tại chùa Viên Quang

Xuân Muôn Nơi 10:44 23/02/2024

Tối 21/2, chùa Viên Quang (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) tổ chức lễ cầu quốc thái dân an Xuân Giáp Thìn 2024, hơn 12.000 người tham dự.

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh

Xuân Muôn Nơi 12:29 21/02/2024

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh (xã Quảng Trung, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) khai hội hôm 18/2.

Xuân thung dung

Xuân Muôn Nơi 19:15 20/02/2024

Nắng vắt hiên Đông, đá mỉm cười/ Chừ Xuân năm mới ghé đây chơi/ Bộn bàng, chuyện cũ chôn hang hốc/ Xơ xác, cành khô nẩy tượt chồi...

Xem thêm