Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/01/2019, 16:46 PM

Xúc động trước hình ảnh chàng trai nước ngoài cởi áo tặng cụ ông giữa trời giá rét

Mới đây một cư dân mạng có tên Nguyễn Phong đã chia sẻ một bức hình ghi lại khoảnh khắc đầy ấm áp, đầy tình thương của một chàng trai nước ngoài cởi áo tặng cụ già tại Hội An.

 >GIEO MẦM THIỆN

Bài liên quan
Khoảnh khắc vô giá này đang được chia sẻ chóng mặt trên nhiều trang mạng xã hội.

Khoảnh khắc vô giá này đang được chia sẻ chóng mặt trên nhiều trang mạng xã hội.

Trong xã hội ngày nay, khi nhiều người coi lòng tốt là một thứ 'xa xỉ phẩm' thì những hành động dù nhỏ nhoi, đơn giản, nhằm giúp đỡ người khác cũng trở thành 'hành động lạ' và hiếm hoi hơn bao giờ hết. Thế nhưng, đừng vội bi quan, vẫn còn đó rất nhiều người tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không đòi trả công. Những hành động tốt đẹp ngẫu nhiên không đòi hỏi, vụ lợi, là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói: tình thương, tình người vẫn luôn tồn tại trong thế giới này.

Mới đây, hình ảnh chụp lại một chàng trai nước ngoài cao lớn cởi áo khoác đưa cho một cụ ông đang co ro trong mưa rét nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Bức ảnh đó đã mang đến một thông điệp hết sức ý nghĩa về sự thương cảm, giúp đỡ giữa con người với con người trong cuộc sống.

Chủ nhân bức ảnh, anh Nguyễn Phong đăng tải bức hình trên lên một diễn đàn kèm theo đoạn trạng thái:  

'Không cùng chung màu da

Không cùng chung quốc tịch

Không cùng chung rất nhiều thứ...

Thế nhưng họ sẵn sàng chia sẻ ngay sự ấm áp họ đang có cho người cần giúp đỡ mặc dù người đó ở một phương trời xa lạ, chỉ vô tình gặp thoáng qua giữa dòng đời vội vã. Họ làm được như vậy, tại sao chúng ta lại không?

Một vị khách nước ngoài tiến đến và trao chiếc áo ấm cho một người Việt hoàn cảnh khó khăn khi thấy chú ấy đang mặc phong phanh và đi trần giữa cơn mưa phùn mùa đông lạnh giá tại Hội An. Tôi ghi lại khoảnh khắc này đúng ngày đầu năm 2019, cảm giác tôi thật sự ấm cúng khi chứng kiến khoảnh khắc này. Tôi tự kiểm điểm lại bản thân mình về thời gian đã qua. Còn các bạn thì sao?'

Anh Phong cho biết thêm, bức ảnh trên được anh vô tình chụp khi đi du lịch tại Hội An, Đà Nẵng, vào dịp Tết Dương lịch đầu năm. Chứng kiến cụ ông co ro đầu trần chân đất một mình lang thang trên phố dù nhiệt độ ngoài trời khá rét, nhiều người đã không khỏi xót xa. Nhưng rồi họ cũng thấy ấm lòng với thứ tình người khác màu da, khác quốc tịch kia của vị khách nước ngoài khi anh tiến đến tặng chiếc áo cho ông cụ.

'Khá bất ngờ vì mọi người quan tâm và chia sẻ. Như vậy chứng tỏ xã hội vẫn không phải quá thờ ơ. Còn rất nhiều người muốn cảm thông, chia sẻ. Nhất là giới trẻ. Mình mừng vì điều đấy' - anh Phong vui mừng khi bức ảnh nhận được tín hiệu phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng.

Lòng tốt, đôi khi đơn giản chỉ là một hành động nhỏ, một câu nói an ủi hay một lời động viên với đúng người, đúng lúc. Hành động của chàng trai nước ngoài này là một biểu hiện ý nghĩa về lòng tốt.

Lòng tốt, đôi khi đơn giản chỉ là một hành động nhỏ, một câu nói an ủi hay một lời động viên với đúng người, đúng lúc. Hành động của chàng trai nước ngoài này là một biểu hiện ý nghĩa về lòng tốt.

Trong cuộc sống bon chen hiện nay, lằn ranh thiện – ác; trong sạch – tham lam vẫn đang ẩn hiện gọi mời… để mỗi con người có thể bước qua thật dễ dàng để trở thành một con người khác, một nhân cách khác đối lập nhau, tương phản nhau. Họ không là những Lục Vân Tiên giải cứu Nguyệt Nga trong cơn nguy khốn, không là những ông “bụt” trong những chuyện cổ tích thần thoại. Họ đang hiện hữu giữa đời thường. Họ cũng không mong muốn mình sẽ xuất hiện trên những phương tiện truyền thông hay nhận lấy những bằng khen hoặc những số tiền thưởng rất nhỏ nhoi, khiêm tốn.

Lòng tốt, đôi khi đơn giản chỉ là một hành động nhỏ, một câu nói an ủi hay một lời động viên với đúng người, đúng lúc. Đừng mặc định lòng tốt là thứ gì đó to tát, lớn lao cũng đừng băn khoăn với việc cho đi lòng tốt rồi mình sẽ được nhận lại gì? Có được ơn chăng? Hay sẽ bị nghi ngờ, lãng quên? Bởi đó là điều nên và phải làm trước những khó khăn hay nỗi đau của người khác, cho xứng với phần người có trong mỗi chúng ta.

Hành động của chàng trai nước ngoài cởi tặng áo cho cụ già là một hình ảnh đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc. Từ đó cho thấy ở đâu đó trong xã hội bon chen hiện nay vẫn có những con người có tấm lòng từ bi, sẵn sàng giúp đỡ người khác. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm

Từ điển Phật học