Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/01/2019, 14:42 PM

Ý nghĩa chủ đề Vesak 2019 trong một thế giới vận động nhanh

Giáo hội Phật Giáo Việt Nam là đơn vị đăng cai tổ chức đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019 tại Hà Nam, Việt Nam từ ngày 12 - 14/05/2019 với chủ đề: Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững thời 4.0

Quần thể kiến trúc chùa Tam Chúc - nơi diễn ra Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc.

Quần thể kiến trúc chùa Tam Chúc - nơi diễn ra Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc.

Một thế giới vận động nhanh

Bài liên quan

Thế giới luôn luôn vận động, song nhịp độ vận động ngày nay rất nhanh, các vấn đề đặt ra cấp bách, khẩn trương về an ninh khu vực và toàn cầu, môi trường, khủng hoảng kinh tế, xung động mới cũ... có khi gay gắt. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là vận hội đồng thời là thách thức lớn với các quốc gia và từng giai tầng xã hội hay từng con người cụ thể trong tận dụng cơ hội để mưu cầu hạnh phúc và đối phó các cản lực trong đời sống, khoảng cách phân hóa trong cấu trúc xã hội về thụ hưởng thành quả phát triển, mức sống... ngày càng sâu sắc hơn tương ứng với mâu thuẫn xã hội. Các vấn đề về tôn giáo tín ngưỡng và sắc tộc có nơi có lúc bùng nổ hay âm ỉ căng thẳng. Đương nhiên, nhân loại cũng chứng kiến sự thăng hoa - phát triển về kinh tế, công nghệ, nhân văn... chưa từng có, song ở đây xin đề cập như sự nhấn mạnh về thách thức, cản ngại khiến loài người chung sức chia sẻ lo lắng và trách nhiệm.

Phật giáo chia sẻ trách nhiệm

Bài liên quan

Phật giáo là lực lượng to lớn và căn bản trên thế giới, nhất là ở Á Châu, trong bức tranh mô tả tỉ lệ dân cư có niềm tin tôn giáo và số Phật tử tiềm tàng có thiện cảm, chịu ảnh hưởng Phật giáo - càng thấy rõ ở Đông Dương, Việt Nam. Lực lượng lớn ấy - Phật giáo- đương nhiên không đứng bên ngoài các vấn đề xã hội. Các Phật tử - công dân không ở ngoài số phận quốc gia dân tộc hay với tư cách công dân toàn cầu trong thế giới phẳng. Các Giáo hội phản ánh thực tế ấy ở từng quốc gia và Vesak là một phần của cơ chế chia sẻ các vấn đề chung của nhân loại của Phật giáo, bên cạnh ý nghĩ vốn có truyền thống: kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời.

Kỷ niệm lễ Phật đản.

Kỷ niệm lễ Phật đản.

Chính ý tưởng thăng hoa sự kiện trọng đại của một tôn giáo lớn bởi Liên Hiệp Quốc và mang tầm vóc quốc tế đã cho thấy nỗ lực hòa nhập, chia sẻ cùng gánh vác bổn phận xã hội với nhân loại của Phật giáo. Thế giới ngày nay bị thách thức bởi sự vận động nhanh - như đã đề cập - phát triển nóng, khan hiếm tài nguyên, ô nhiễm môi trường, sự quá tải về hạ tầng và an sinh, trị an, khủng hoảng kinh tế và mâu thuẫn giữa các quốc gia... Nhiều lĩnh vực hay nội dung cụ thể gióng lên tín hiệu SOS khiến không thể lẩn tránh, khiến khẩu hiệu phát triển bền vững trở thành vấn đề nóng nhất. Và, tôn giáo nói chung, trong có Phật giáo, thể hiện vai trò trong định hướng phát triển bền vững ấy bởi triết lý hòa ái, trọng sự sống và hạnh phúc cho số đông, hướng thiện... Triết lý cấu trúc nên kinh điển và phi kinh điển Phật giáo, giá trị đạo Phật càng nổi bật trong vai trò ấy. Chủ đề Vesak 2019, do vậy, không ngẫu nhiên, nóng bỏng tính thời sự và có tính đón đầu.

Buổi họp báo Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019, sáng 11/10/2018.

Buổi họp báo Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019, sáng 11/10/2018.

Phật giáo ở Việt Nam đã thể hiện thông điệp của Vesak trong thực tế: Phật giáo Việt Nam - thông qua việc dấn thân phụng sự xã hội bằng công tác từ thiện nhân đạo, tham gia các diễn đàn cộng đồng và có mặt trong các thiết chế phi chính phủ, kết nối hoạt động thiện nguyện và nhân văn với bên ngoài... đã thể hiện sự nhập cuộc như chủ đề nóng bỏng của Vesak năm nay, đã tiếp cận, chia sẻ, vì xã hội bền vững. Cá nhân tôi nghĩ, chủ đề Vesak 2019 như chiếc áo được may đo rất hợp với đường hướng đã có của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, không gây khó hay cần sự điều chỉnh lớn lao nào.

Chủ đề của Vesak 2019 đề cao nhấn mạnh vai trò Phật giáo, tôn vinh giá trị nhân văn của đạo Phật, chỉ ra một con đường phù hợp trong thế giới tốc độ. Và điều đó không có gì mâu thuẫn với mục đích rốt ráo của Đạo, phụng sự nhân sinh, hạnh phúc cho số đông, vì nhân loại...

Chủ đề của Vesak năm nay, với tôi, là một thông điệp tuyệt vời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay đổi suy nghĩ để thay đổi tiềm thức, từ đó thay đổi số phận

Góc nhìn Phật tử 18:30 15/04/2024

Trong cuộc sống, chúng ta thường đối diện với những thách thức, khó khăn và những biến đổi không ngừng. Trong những thời điểm khó khăn như vậy, nhiều người đã nhận ra rằng bản chất của sự thay đổi thực sự bắt đầu từ bên trong, từ suy nghĩ của chúng ta.

Nhập thất: Cơn đau hành thiền là gì? (15)

Góc nhìn Phật tử 17:00 15/04/2024

Con đường đi đến giải thoát, đến toàn mãn, toàn giác của Đức Phật là Tứ thánh định. Tự lượng sức mình, chỉ “hái lá, bẻ cành” rồi mang về gọi là cây bồ đề của Phật cũng không sai. Đức tin về đạo Phật mênh mông vô cùng tận.

Bảy loại tài sản của bậc Thánh

Góc nhìn Phật tử 14:51 15/04/2024

Đối với thế gian, tài sản là một trong năm món dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người luôn hướng đến, luôn tìm cầu để sở hữu và thụ hưởng. Trong xã hội hiện nay, việc tạo ra tài sản được đặt lên hàng đầu để đáp ứng mục đích thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ.

Cãi thắng người mình thương nghĩa là chưa thương người mình thắng

Góc nhìn Phật tử 09:30 15/04/2024

Trong những cuộc cãi cọ, không phải lúc nào ta cũng muốn chiến thắng. Nhưng đôi khi, trong cuộc tranh luận, có những lúc không thể tránh khỏi việc phải giành chiến thắng, dù đó là người mình yêu thương.

Xem thêm