Ý nghĩa của chữ "Tỳ kheo"
Tỳ kheo (khưu) tiếng Phạn gọi là Tỳ kheo. (Bali: bhikkhu, Phạn: Bhiksu). Đời Tần dịch là khất sĩ, nghĩa là trên xin giáo pháp của Phật để nuôi lớn tuệ mạng, dưới xin cơm của thí chủ để giúp ích sắc thân.

Trong kinh Đại Trang Nghiêm chép: "Phá ta và dọn sạch vô minh, gọi là Tỳ kheo".
Tỳ kheo dịch là "khất sĩ, bố ma, phá ác', ba ý nghĩa.
1. Khất sĩ: Tức là trên thì xin pháp của chư Phật, để nuôi dưỡng pháp thân, dưới thì xin cơm của đàn na tín thí, để nuôi dưỡng huệ mạng.
Người xin của thế gian chỉ xin cơm áo, chẳng xin pháp, chằng phải là khất sĩ. Khất thực có gì tốt? Khất thực là cho chúng sinh có cơ hội trồng phước. Chúng sinh cúng dường Tam Bảo, thì phước đức sẽ cạn mỏng đi. Một số người chẳng hiểu trồng phước đức, cho nên Tỳ Kheo đi khất thực, khiến cho họ trồng phước đức, sinh tâm bố thí cúng dường, đây là đối với thú chủ mà nói. Đối với bản thân Tỳ Kheo mà nói thì có thể diệt trừ tâm tham của mình. Mỗi ngày xin được gì thì ăn cái đó, tuyệt đối chẳng có tâm phân biệt. Khất thực phải thứ lớp mà khất, không thể bỏ nghèo tìm giàu, càng không thể bỏ hèn tìm sang, đều xem như nhau, bình đẳng để cho chúng sinh đến gieo phước điền. Phật giáo chủ trương bình đẳng, ai ai cũng đều có Phật tánh, đều có thể thành Phật, đây là tinh thần bình đẳng.
2. Bố ma: Có người xuất gia tu đạo thì thiên ma chẳng vui. Tại sao? Vì chúng bớt đi một quyến thuộc. Khi vị Tỳ Kheo thọ giới cụ túc thì có tam sư thất chứng. Tâm sư tức là Đắc Giới Hòa thượng, Yết Ma Hòa thượng, Giáo Thọ Hòa thượng. Thất chứng là bảy vị luật sự đến làm chứng minh. Mười vị đại biểu cho mười phương chư Phật, truyền thọ giới pháp của Phật.
- Lúc đó, Yết Ma Hòa thượng hỏi giới tử: "Ông đã phát bồ đề tâm chưa?"
- Giới tử đáp: "Đã phát bồ đề tâm".
Lại hỏi: "Có phải là đại trượng phu không"?
- Đáp: "Là đại trượng phu".
Sau khi vấn đáp thì Địa hành dạ xoa truyền báo cho không hành dạ xoa, không hành dạ xoa đem tin này về báo cáo cho Ma Vương nói: "Hiện tại ở nhân gian lại có một chúng sinh xuất gia làm Tỳ kheo". Nói lời này xong thì cung điện của ma vương chấn động, ma vương sinh tâm sợ hãi.
3. Phá ác: Tức là phá trừ tất cả phiền não. Phá được phiền não thì bồ đề mới hiện. Vì Tỳ kheo có ba nghĩa có nên không dịch. Thời xưa dịch kinh có năm quy định không phiên dịch:
1. Bí mật không dịch như Chú ngữ.
2. Tôn trọng không dịch, như Bát nhã, bồ đề.
3. Thuận cổ không dịch như A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề.
4. Đa hàm không dịch như Tỳ kheo.
5. Thử phương vô bất dịch như quả Án Ma La.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Ý nghĩa của ngày vía đức Bồ tát Quán Thế Âm
Kiến thức
Hằng năm, Phật tử thường làm lễ vía Bồ tát Quán Thế Âm thật trang nghiêm vào các ngày: 19/2, 19/6 và 19/9 theo âm lịch. Đức Quán Thế Âm Bồ tát còn được gọi là Bồ tát Quán Tự Tại xuất hiện khá nhiều trong các kinh điển của Phật giáo Đại thừa như trong kinh Hoa Nghiêm, kinh Lăng Nghiêm, kinh Pháp Hoa…

Lời dạy sau cùng của Đức Phật trước khi Ngài nhập niết bàn
Kiến thức
"Này! Các người phải tự mình thắp đuốc lên mà đi! Các người hãy lấy Pháp của ta làm đuốc! Hãy theo Pháp của ta mà tự giải thoát! Ðừng tìm sự giải thoát ở một kẻ nào khác, đừng tìm sự giải thoát ở một nơi nào khác, ngoài các người!..".

Ai là người biết cúng dường Như Lai đúng nghĩa?
Kiến thức
Đức Phật dạy: "Những người tin ta, thương ta, họ sẽ được phước báu nhưng không đủ điều kiện giải thoát. Nhưng những người thực hành giáo pháp, họ sẽ giác ngộ giải thoát". (Vậy muốn được hưởng phước báu hay muốn giải thoát? Quyền nơi bạn.)

Hành trang của người xuất gia: Ðức hạnh và trí tuệ
Kiến thức
Trong Phật pháp có nhiều pháp môn và pháp môn nào cũng được diễn đạt qua các bộ kinh. Người tu Đại thừa thường chọn các bộ kinh lớn như Pháp hoa, Hoa nghiêm, Bát-nhã để lập chí tu hành.
Xem thêm