Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ý nghĩa ngày Tết Dương lịch, Chúc mừng năm mới 2019

Còn một ít tiếng đồng hồ nữa thôi là thời khắc chúng ta cùng nhau đếm ngược đến giao thừa, ngắm nhìn pháo hoa sáng rực đất trời trong năm mới. Với rất nhiều quốc gia và các nước Tây phương nói riêng, ngày 01 tháng 01, tức Tết Dương lịch mang dấu ấn lịch sử văn minh và có ý nghĩa rất đặc biệt.

Với các nước phương Tây, Tết Dương lịch là ngày lễ quan trọng trong năm.

Với các nước phương Tây, Tết Dương lịch là ngày lễ quan trọng trong năm.

Nguồn gốc của Tết Dương lịch

Bài liên quan

Hiện nay thế giới đón Tết Dương lịch vào ngày 01 tháng 01 hàng năm. Trong 400 năm qua, rất nhiều quốc gia đã chấp nhận ngày này là ngày New Year.

La Mã là quốc gia đầu tiên chọn ngày 01 tháng 01 làm ngày New Year trong năm đầu tiên 153 trước Công nguyên. Trước đó, ngày 25 tháng 03 là ngày xuân phân (vernal equinox) được La Mã và đa số những quốc gia Cơ đốc giáo ở châu Âu trong khoảng thời Trung cổ 1.100 - 1.400 trước Công nguyên chọn là ngày đầu năm Dương lịch. Phải mất thời gian khá lâu để dân chúng chấp nhận sự thay đổi này, bởi họ cho rằng ngày 01 tháng 01 không gắn liền với thời điểm hoa màu hay mùa vụ nào đặc biệt mà chỉ là một ngày bình thường sau mùa bầu cử, sau thời gian các đại biểu trúng cử bắt đầu nhận nhiệm vụ mới trong chính quyền Đế quốc La Mã.

La Mã là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1 tháng 1 là Tết Dương lịch.

La Mã là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1 tháng 1 là Tết Dương lịch.

Bộ Lịch mới được vua Julius Caesar thiết lập tại La Mã, do nhà Thiên văn học người Hy Lạp Alexandria phát minh để phù hợp với một trong những điểm chí (Solstices) hay điểm phân (Equinoxes) và tiết khí. Lịch này không có những sửa đổi quan trọng nào cho đến năm 1582 khi Giáo hoàng Gregory XII nhậm chức, ông đã hợp nhất phương pháp tính Lịch hiện đại để phân chia tháng năm. Giáo hoàng sửa đổi và xác nhận ngày của năm mới là ngày 01 tháng 01 bất chấp mọi chống đối của các hiệp hội tín đồ Cơ đốc giáo.

Những quốc gia Công giáo tiếp nhận ngày “New Year” sớm nhất, sau đó đến các nước theo đạo Tin lành, Đức chấp nhận ngày “New Year” năm 1700, Anh (1752) và Thụy Điển (1753).

Những nước phương Đông ảnh hưởng của nhiều tôn giáo như Hindus, đạo Lão, Phật giáo, Hồi giáo nhưng họ cũng dùng lịch giống Cơ đốc giáo. Nhật Bản chấp nhận ngày “New Year” Dương lịch vào năm 1873 và Trung Quốc vào năm 1912.

Những tôn giáo dòng chính thống của phương Đông cũng nhận ngày Tết Dương lịch muộn hơn vào năm 1924 và 1927. Nước Nga chấp nhận nó trong hai lần, lần đầu tiên năm 1918 và lần thứ hai 1924. 

Các quốc gia như: Bulgaria, Cyprus, Egypt, Greece, Poland, Romania, Syria và Turkey đều ăn Tết vào ngày 01 tháng 01. 

Đêm Giao thừa Tết Dương lịch rộn rã pháo hoa.

Đêm Giao thừa Tết Dương lịch rộn rã pháo hoa.

Đối với Việt Nam, đến thời Pháp thuộc, Tết Dương lịch bắt đầu được sử dụng trong công việc hành chính. Các công sở lúc đó được nghỉ những ngày này để tổ chức lễ hội đón năm mới. Ngày nay, Tết Dương lịch đã được Việt hóa và trở thành một ngày lễ của toàn dân, cùng với tết Nguyên đán Âm lịch truyền thống.

Biết ơn một năm cũ đã qua, mong ước cho năm mới

Bài liên quan

Ở phương Tây, ý nghĩa ngày Tết Dương lịch là dịp để mọi người quây quần, tụ họp cùng nhau đón chào năm mới theo nhiều cách khác nhau. Dù với cách chào đón nào, sự kiện này đều chung một ý nghĩa là thể hiện sự biết ơn một năm đã qua và hi vọng năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, an lành.

Ở Mỹ, mọi người thường cùng nhau ngồi trong các quán rượu hay cùng nhau ngồi ở nhà trước tivi. Họ cùng nhau đếm ngược thời gian và chờ đón khoảnh khắc quả cầu pháo hoa nổ tung rơi xuống đánh dấu sự kết thúc năm cũ bước sang năm mới. Sau đó, người ta chúc nhau bằng những nụ hôn nồng nàn; cha mẹ hôn con cái trên trán, bạn bè hôn nhau ở hai bên má, trai gái yêu nhau thì hôn môi… Vào ngày này, người dân các bang phía Nam của nước Mỹ thường ăn món súp hầm đậu mắt đen. Truyền thống này có nguồn gốc từ thời nội chiến, khi thị trấn Vicksburg (Mississippi) cạn kiệt lương thực lúc bị tấn công, các cư dân tìm được đậu mắt đen để sống sót, từ đó loại đậu này được coi là đem lại may mắn.

Ở Nga, tết là dịp gia đình tụ họp bên “cây năm mới” và cha mẹ sẽ trao tặng những món quà năm mới ý nghĩa dành cho các con của mình dưới cây năm mới này.

Còn đối với một số nước như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Venezuela, Cuba, Mexico, Ecuador, và Peru, nho tượng trưng cho sự tròn đầy và họ sẽ ăn đủ 12 quả nho khi đồng hồ điểm 12 tiếng theo nhịp chuông. Truyền thống này bắt nguồn từ năm 1909, khi những người trồng nho vùng Alicante thực hiện điều này để giải quyết số nho thừa. Mỗi quả tượng trưng cho một tháng, và người ta sẽ cố ăn hết 12 quả trước tiếng chuông cuối cùng để có một năm ngọt ngào, may mắn.

Happy New Year, câu nói cho một năm mới 2019 tốt lành và tràn ngập yêu thương.

Happy New Year, câu nói cho một năm mới 2019 tốt lành và tràn ngập yêu thương.

Vào ngày Tết Dương lịch, câu cửa miệng của mọi người luôn là “Happy New Year” cùng những lời chúc tốt đẹp, lời yêu thương chân thành và nụ cười rạng rỡ trao cho nhau. Cho dù năm cũ vẫn còn những điều chưa trọn vẹn, nhưng trong giây phút giao thừa này, chúng ta quyết định quên hết nỗi buồn đã qua và chỉ giữ lại niềm vui hiện tại, cất vang bài ca hi vọng vào một năm mới tràn đầy hạnh phúc.

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Phật pháp và cuộc sống 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Tăng đoàn như cội đại thụ

Phật pháp và cuộc sống 11:25 29/03/2024

Thương phận người xuất sĩ lênh đênh giữa biển đời, đục trong cũng chịu, đắng cay cũng đành, như nhánh lục bình giữa gập ghềnh sóng cuộn vẫn lặng thầm vừa nở vừa trôi.

Ngọn rau quê mẹ

Phật pháp và cuộc sống 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Phật pháp và cuộc sống 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Xem thêm