Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 27/10/2018, 12:08 PM

Yêu 50, chọn 10, lấy 1

Vụ việc nữ sinh V.A thả con vừa sinh qua khe cửa sổ tại khu chung cư Linh Đàm xảy ra vào tối ngày 18/10 đã gây rúng động dư luận. Hàng loạt tin tức được cập nhật liên tục trên tất cả các trang báo. Không ai hiểu vì sao một cô gái học đến năm thứ 4 của một trường Đại học tại Hà Nội lại có thể thực hiện một hành động thiếu hiểu biết đến vậy. Nhưng có lẽ đây là điều sớm muộn sẽ xảy ra trước lối sống “yêu vội vã” của giới trẻ hiện nay.

Thay người yêu nhanh hơn... thay áo

Thông tin trên báo Công an Nhân dân cho biết: V.A trước đây từng yêu một nam thanh niên quê Thanh Hóa tên S, từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2018 thì chia tay. Điều đáng nói, V.A đã 2 lần có thai với S nhưng cả 2 lần đều bỏ thai.

Đến tháng 4/2018, V.A quen biết và yêu Th, hiện là sinh viên một trường Đại học. Cũng thời gian này, V.A biết mình có thai với S nhưng vẫn yêu và quan hệ với Th (Th không biết sự việc này). Yêu được một thời gian thì V.A và Th chia tay.

Đầu tháng 10/2018, qua mạng Facebook, V.A quen và yêu Lê Ngọc D (22 tuổi, Thanh Hóa). D cũng chính là chủ nhân căn hộ chung cư Linh Đàm, nơi V.A đến chơi, sinh con và ném xuống. 

Đọc lịch sử tình trường của cô gái này không ít bậc phụ huynh cảm thấy choáng váng vì chỉ chưa đầy 1 năm cô đã trải qua tới 3 mối tình. Và mối tình nào cũng kết thúc một cách chóng vánh. Hầu hết các bậc phụ huynh đều cảm thấy sửng sốt, bàng hoàng trước cách “yêu vội vã” của các em hiện giờ: “Cô bé này bằng tuổi con tôi; 21 năm được dạy dỗ, ăn học đàng hoàng sao lại nỡ vứt đi đứa con do mình dứt ruột đẻ ra?”, “Sao bọn trẻ bây giờ yêu nhau nhanh vậy?”... Nếu ai thuộc thế hệ 9x, 10x thì không còn ngạc nhiên trước tình trạng “yêu nhanh, đánh gọn” của giới trẻ bây giờ.
 
Trước sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội và Internet, giờ đây ai cũng dễ dàng sắm cho mình một chiếc điện thoại thông minh để kết nối với thế giới. Có người dùng điện thoại để tích lũy tri thức hay khéo léo biến nó thành phương tiện để hoằng dương Phật pháp. Còn có những người lại dùng điện thoại và mạng xã hội để “săn” người yêu. Tôi thường gọi đây là nhóm người “sợ cô đơn”. Bằng cách đăng những bức ảnh “ảo” xinh đẹp lên facebook, họ nhận lại vô vàn lời khen từ cộng đồng mạng. Họ bắt đầu đi “săn” những chàng trai “đẹp sắc, đẹp ví” và bắt đầu trò chuyện, tâm sự rồi... yêu nhau. Vài tuần hoặc vài tháng sau, vì không hợp họ chia tay và một cuộc tình mới sẽ “chớm nở” ngay sau đó.

Những người thuộc nhóm “sợ cô đơn” hay “yêu vội vã” thường chọn yêu nhiều người cùng một lúc. Bởi theo suy nghĩ "hiện đại" thì lúc nào cũng nên chuẩn bị cho mình “người yêu sơ cua”. Khi chia tay người này sẽ có người khác thay thế ngay lập tức. Đây gọi là yêu 50, chọn 10 và lấy 1.

Em họ tôi năm nay học cấp 2, mới đây có cho tôi xem ảnh cậu bạn thân cùng lớp đang ôm ấp một bạn nữ lớp bên với tư thế vô cùng nhạy cảm và đăng lên facebook. Em hào hứng kể cho tôi nghe câu chuyện “tình yêu ảo” của hai bạn: “Bạn em là ‘hot boy’ còn bạn nữ kia là ‘hot girl’ của trường. Hai bạn giả vờ yêu nhau để tăng số like với lượt follow trên mạng đó chị”. 

Tình yêu chân thật bây giờ dường như không còn chốn dung thân. Người trẻ đến với tình yêu chỉ vì nhu cầu, cần được yêu và cần có người để yêu, để thỏa mãn bản năng, để có chỗ dựa tinh thần, để trang trí cho cái tôi, để khỏa lấp nỗi cô đơn trống trải hay đôi khi chỉ để cho... giống những người xung quanh. 

Tha hóa về đạo đức con người

Từ hai câu chuyện trên, chúng ta có thể nhận thấy sự lệch lạc trong tư duy của một bộ phận giới trẻ. Các em quá dễ dãi trong tình yêu, sống thiếu trách nhiệm với bản thân và ngụy biện gọi nó là “sự tự do”, là “tuổi trẻ”. Các em đâu biết thứ “tình yêu tự do” ấy có thể gây nguy hiểm cho bản thân, tạo ra những hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lan Hải - Chuyên gia về giáo dục giới tính khi được hỏi về vụ việc xảy ra ở khu đô thị Linh Đàm đã nhận định: Hành động như nữ sinh viên “là đỉnh điểm của sự giáo dục hỏng, cả về nhân cách, cả tình người và tính người”.

Nhắc tới chuyện bỏ con, tôi lại nhớ ra câu chuyện bạn tôi mới kể lại sau chuyến đi Mộc Châu. Bạn kể hôm đấy lên mừng đám cưới em họ, thấy người dân xung quanh xì xào bàn tán. Bạn ra hỏi thì mọi người kể: “Đêm hôm trước, có người mẹ trẻ đẻ con rồi lén đem vứt ra bờ suối. Sáng hôm sau, đám thanh niên trong làng ra suối tắm thì thấy xác em bé nổi lên. Tội nghiệp, em nhỏ vừa mới sinh vẫn còn nguyên dây rốn...”.

Hai đứa trẻ vô tội còn chưa có cơ hội được nhìn thấy ánh nắng ấm áp của mặt trời, đã mãi mãi nằm yên dưới lớp đất sâu lạnh lẽo. Một nơi ở miền núi trình độ dân trí thấp, một nơi giữa chốn thành thị phồn hoa đô hội; vậy mà chẳng có gì khác biệt trong hành động. Thay vì bảo vệ đứa con đỏ hòn của mình, các em lại chọn cách bỏ rơi những sinh linh bé nhỏ ấy.

Một điều khiến tôi đau lòng hơn cả là bình luận của độc giả sau vụ việc ở Linh Đàm, phần lớn mọi người đều viết: “Giờ đầy bệnh viện sao không đi nạo, phá thai mà để đẻ ra như vậy?”, “phá thai giờ nhanh với dễ mà”,... Những dòng chữ vô tình ấy cứ xoáy vào tim tôi. Chẳng lẽ thời đại ngày nay việc bỏ đi một sinh mạng đơn giản đến thế sao? Chỉ giống như vứt đi một món đồ vô dụng và hết giá trị?
 
Người lớn đáng lẽ cần phải chỉ ra cái sai trong tư duy của các em chứ không phải dạy các em lối sống “đổ vỏ”, “mất bò mới lo làm chuồng” như vậy. Theo các chuyên gia tâm lý, những câu chuyện đau lòng xảy ra có một phần trách nhiệm của người lớn. Nhiều bậc phụ huynh vẫn giữ những quan niệm cũ, coi chuyện tình dục là vấn đề nhạy cảm và nói về chúng là đang “vẽ đường cho hươu chạy”.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận thực tế xã hội ngày nay đã khác xưa rất nhiều. Độ tuổi dậy thì và tò mò muốn được tìm hiểu và trải nghiệm tình yêu cũng như tình dục ở trẻ ngày càng sớm. Bởi vậy, có lẽ điều nên làm bây giờ là tìm cách “vẽ đường cho hươu chạy đúng”. Nghĩa là thay vì cấm đoán hay quát mắng, người lớn cần thấu hiểu, thông cảm và sẻ chia để định hướng lại tư duy các em cho đúng đắn.

Theo ông Nguyễn Trọng An - nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, ở nước ta hiện này khái niệm giáo dục giới tính và giáo dục tình dục chưa được hiểu thấu đáo, thậm chí có sự nhầm lẫn. Ông cho rằng, ngay ở độ tuổi mầm non, trẻ em cần được giáo dục giới tính, như không cho người lạ động chạm vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. 

Học sinh lớp 2, lớp 3 cần được biết về dậy thì, cơ thể phát triển ra sao. Khi lên lớp 4, lớp 5, trẻ cần được giáo dục về tình dục, như quan hệ tình dục khi còn là trẻ em thì hậu quả sẽ ra sao, dạy trẻ biết cách phòng tránh thai,...

Nhà trường cần có cái nhìn bao dung và cha mẹ cần kiên nhẫn lắng nghe con nhiều hơn, để khi gặp vấn đề trong cuộc sống, dù con đang ở lứa tuổi nào cũng sẽ chọn cách chia sẻ thay vì nghĩ đến những cách xử lý tiêu cực.

Thức tỉnh lương tri 

Việc làm của nữ sinh V.A đối với con mình là một hành động không thể chấp nhận được đối với một con người. Trước khi bị xét xử bởi pháp luật, có lẽ em đang phải chịu hình phạt nặng nề hơn, đó là đối diện với tòa án lương tâm của chính mình. Dằn vặt, ân hận, sợ hãi - phải chăng là cảm xúc hiện tại của em? Giây phút vứt bỏ đứa con mình dứt ruột đẻ ra, cũng chính là lúc em tự tay giết chết tương lai của mình và bóp nát trái tim của hai đấng sinh thành. 

21 năm vất vả, nhọc nhằn nuôi dưỡng con nên người, gửi gắm nơi con biết bao tin yêu, hi vọng. Nhìn thấy con khôn lớn, trưởng thành trong hình ảnh cô sinh viên đại học xinh đẹp, đầy tri thức đáng lẽ là điều cha mẹ thấy hạnh phúc và tự hào nhất. Nhưng cuộc đời thật trớ trêu... Ngày đọc báo thấy tên và ảnh con gắn với hai chữ “nghi phạm”, biết con sắp rơi vào vòng lao lý chắc chắn là nỗi đau lớn nhất đối với mỗi bậc làm cha mẹ. Sự việc này cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lối sống thiếu đạo đức, dễ dãi và buông thả của giới trẻ. 

Cổ nhân có dạy: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Một người dù có học vị cao nhưng khuyết thiếu nền tảng đạo đức, không biết cách đối nhân xử thế thì người đó cũng coi như chưa phát triển đầy đủ. Khi tâm ý không giữ thanh tịnh, đạo đức và lễ nghĩa bị xem nhẹ thì con người sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. 
 
Bởi vậy, mỗi người cần phải nương theo lời Phật dạy, có cái nhìn chính kiến, hiểu rõ nhân quả, nghiệp báo, luân hồi để không rơi vào ngọn lửa dữ của tham lam, sân giận, thù hận, khổ đau hay tuyệt vọng. Từ đó đưa bản thân trở về tâm an định, vững vàng, không sợ hãi, biết chế ngữ và chuyển hóa các tâm bất thiện thành tâm trong sạch. Khi sống có trí tuệ và giàu lòng từ bi, mỗi người sẽ đạt đến sự an tịnh giải thoát, bình yên trong từng phút giây và hạnh phúc ở ngay hiện tại.

Nguyện cầu ánh sáng trí tuệ của đạo Phật sẽ soi chiếu khắp muôn nơi, để chúng sinh nhận diện được mọi lẽ đúng - sai, thật - giả nơi trần gian, xua tan bóng tối vô minh đang bủa vây, che lấp đi thiện tâm của mỗi người. Mong sao không còn những sự việc trái với luân thường đạo lý như vậy nữa.

Các bạn trẻ hãy nâng cao nhận thức, đừng “yêu vội vã” để rồi phải gánh chịu những hậu quả do sự thiếu hiểu biết gây ra. Nếu có trót phạm lỗi hãy thành tâm sám hối để hóa giải mọi hận thù đã gieo tạo. Tuổi trẻ có quyền được yêu nhưng hãy yêu trong tỉnh thức, yêu bằng trái tim chân thành. Tình yêu nếu chỉ xây dựng trên nền tảng của sự vị kỷ, của sự lợi dụng, của sự thỏa mãn nhục dục thì tình yêu ấy không có sức sống và không có thật. Đó chỉ là sự giả dối. Vì khi yêu thương thật lòng một ai đó, ta sẽ không bao giờ để họ phải khổ đau.

Tâm Thuần
-
Tham khảo: 
http://cand.com.vn/Ban-tin-113/Be-so-sinh-bi-nem-tu-tang-31-CC-Linh-Dam-tu-vong-do-chan-thuong-so-nao-516397/
https://laodong.vn/giao-duc/tu-vu-nu-sinh-nem-con-o-linh-dam-giao-duc-gioi-tinh-xin-dung-tho-o-637586.ldo
https://www.nguoiduatin.vn/vu-nu-sinh-nem-con-tu-chung-cu-xuong-dat-nguoi-me-tre-tung-2-lan-pha-thai-a408338.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm