Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/01/2020, 17:17 PM

4 nguồn vitamin D tốt nhất cho người ăn chay

Vitamin D là loại vitamin quan trọng giúp cơ thể hấp thụ canxi, duy trì nồng độ magiê, phosphat đầy đủ, đây là ba chất dinh dưỡng quan trọng cho răng, cơ và xương.

> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Ăn chay 

Tuy nhiên, rất ít thực phẩm có chứa vitamin D và những thực phẩm chủ yếu là các sản phẩm từ động vật. Vì vậy, người ăn chay cần ăn gì, làm gì để bổ sung vitamin D một cách tốt nhất?

Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong ruột và duy trì nồng độ canxi và phốt phát trong huyết thanh đầy đủ, để cho phép khoáng hóa xương và để ngăn ngừa bệnh tetany hạ canxi máu.

Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong ruột và duy trì nồng độ canxi và phốt phát trong huyết thanh đầy đủ, để cho phép khoáng hóa xương và để ngăn ngừa bệnh tetany hạ canxi máu.

Tác dụng vitamin D

Bài liên quan

Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong ruột và duy trì nồng độ canxi và phốt phát trong huyết thanh đầy đủ, để cho phép khoáng hóa xương và để ngăn ngừa bệnh tetany hạ canxi máu. Vitamin D cũng cần thiết cho sự phát triển xương và tu sửa xương bằng các nguyên bào xương và nguyên bào xương.

Không có đủ vitamin D, xương có thể trở nên mỏng, giòn hoặc biến dạng. Vitamin D đầy đủ ngăn ngừa còi xương ở trẻ em và nhuyễn xương ở người lớn, cùng với canxi, vitamin D cũng giúp bảo vệ người cao tuổi khỏi bệnh loãng xương.

Vitamin D có vai trò khác trong cơ thể, như điều chế tăng trưởng tế bào, chức năng thần kinh cơ và miễn dịch và giảm viêm.

Cách bổ sung vitamin D cho người ăn chay

Tắm nắng: Da có thể sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với tia cực tím B (UVB) của mặt trời, hầu hết mọi người sẽ "vô tình"nhận được vitamin D bằng cách này.

Thời gian thích hợp để cơ thể tắm nắng từ 6-8 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Thời gian này, tia hồng ngoại và tia cực tím trong ánh mặt trời khá yếu, rất tốt cho cơ thể hấp thụ vitamin D từ tự nhiên. Thời gian từ 10-16 giờ không phải thời gian thích hợp để tắm nắng, vì có nhiều tia cựa tím, gây tổn thương, cháy, bỏng da.

Bài liên quan

Nấm: Nấm là nguồn vitamin D thực vật duy nhất có thể ăn giúp bổ sung vitamin D nhiều nhất. Tất cả các loại nấm đều chứa một số vitamin D, nhưng người trồng cũng có khả năng tăng mức D bằng cách cho nấm tiếp xúc với tia cực tím. 

Tương tự như con người, nấm tự nhiên sản xuất vitamin D sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc ánh nắng mặt trời: sterol thực vật của nấm - ergosterol - chuyển đổi thành vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng.

Đậu phụ: Đậu phụ là một nguồn chứa nhiều protein, canxi, sắt và trong đó có vitamin D. Estrogen thực vật trong đậu phụ cũng giúp đáp ứng lượng vitamin D, canxi cần thiết, hỗ trợ giảm tình trạng loãng xương. Với những người không thích ăn đậu phụ, có thể uống sữa đậu nành thường xuyên để bổ sung vitamin D.

Ngũ cốc: Ngũ cốc là một thực phẩm ăn sáng phổ biến, được nhiều người yêu thích, giúp giảm cơn đói, và bổ sung dưỡng chất. Ngũ cốc ít chất béo bão hòa và rất ít cholesterol, là một nguồn vitamin A, vitamin E (alpha tocopherol), thiamin, riboflavin, niacin và vitamin B12, vitamin B6, folate, canxi, sắt, mangan và đặc biệt giàu vitamin D.

Ngoài ra, những người ăn chay có thể bổ sung vitamin D bằng cách ăn các loại đậu, uống nhiều nước cam.

Cần bổ sung bao nhiêu vitamin D một ngày

Nguồn: Dietitians

Nguồn: Dietitians

Nguồn: https://laodong.vn/

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Xem thêm