Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/08/2024, 12:17 PM

8 thói quen ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ

Giấc ngủ đủ và chất lượng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là một số thói quen cần tránh để cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Thức khuya làm việc gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ - Ảnh minh họa

Thức khuya làm việc gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ - Ảnh minh họa

1. Thức khuya làm việc

Hoàn thành các công việc căng thẳng trong ngày càng sớm càng tốt. Làm việc gần giờ đi ngủ hoặc quá khuya khiến đầu óc bạn khó thư giãn và vào giấc. Thay vì làm việc cận giờ ngủ, hãy thử tắm nước ấm, thiền hoặc nghe nhạc thư giãn. Điều này có lợi cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn, theo Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ.

2. Ngủ bù vào cuối tuần

Nhiều người cố gắng ngủ bù vào cuối tuần do thiếu ngủ trong tuần. Mặc dù thêm thời gian ngủ vào ngày cuối tuần có thể giúp bù đắp sự thiếu ngủ, nhưng ngủ quá nhiều cũng gây xáo trộn chu kỳ ngủ. Vì ngủ bù vào ban ngày, bạn có thể thấy khó ngủ vào buổi tối. Hãy cân nhắc thời gian ngủ bù hợp lý để không ảnh hưởng đến giấc ngủ chính.

3. Lướt mạng xã hội trước giờ ngủ

Cơ thể chúng ta có nhịp sinh học ngày và đêm giúp xác định giờ ngủ và thức. Chu kỳ này kéo dài 24 giờ và não bộ sử dụng ánh sáng để sản xuất melatonin. Tuy nhiên, ánh sáng từ các thiết bị điện tử như điện thoại, ti vi có thể làm rối loạn nhịp sinh học này. Tắt các thiết bị điện tử khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ để có giấc ngủ tốt nhất.

4. Đọc sách để dễ ngủ

Đọc sách hoặc xem ti vi trên giường có thể làm cho cơ thể không nhận biết được giờ đi ngủ. Ánh sáng từ màn hình thiết bị điện tử kích thích não bộ, làm bạn khó ngủ. Thay vào đó, hãy thử đọc sách bằng ánh sáng dịu nhẹ hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng để giúp cơ thể thư giãn.

5. Đánh răng ngay trước giờ đi ngủ

Dù buồn ngủ nhưng việc đánh răng xong có thể khiến bạn tỉnh táo trở lại bởi ánh sáng phòng tắm và vị cay lạnh của bạc hà trong kem đánh răng. Hãy thử đánh răng sớm hơn để não bộ có thời gian thư giãn trước khi đi ngủ.

6. Tập luyện thể chất vào ban đêm

Tập luyện thể chất có thể giúp ngủ ngon hơn nếu được thực hiện đúng thời điểm. Tập luyện trễ hoặc gần giờ đi ngủ sẽ làm bạn tỉnh táo vì endorphin. Thời gian tập luyện tốt nhất là vào buổi sáng và buổi trưa, theo các chuyên gia về giấc ngủ.

7. Uống cà phê

Uống cà phê, trà hoặc soda trước giờ đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hơn do caffeine. Uống cà phê vào buổi tối làm chậm sự chuyển hóa caffeine, giữ bạn tỉnh táo nhiều giờ sau đó. Nghiên cứu gợi ý nên ngưng uống cà phê từ 6 giờ chiều để có giấc ngủ ngon.

8. Ăn tối trễ

Dù bụng đói có thể gây khó ngủ, nhưng ăn tối trễ hoặc ăn nhiều trước giờ đi ngủ cũng không tốt. Cơ thể cần năng lượng để tiêu hóa thức ăn. Nếu đói bụng, hãy ăn nhẹ những món dễ tiêu như ngũ cốc, đậu hạt, hoặc uống trà hoa cúc để hỗ trợ giấc ngủ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Khi một ai đó nói về ta, ta chỉ cần trọn vẹn nhận biết thôi

Sống an vui 07:40 18/09/2024

Đừng để tâm trí bị dính mắc, đừng để lòng mình bị xao động. Hãy trở về với chính mình, với sự bình thản và sự tự tin trong từng bước đi. Hãy nhớ rằng, giá trị của ta không nằm ở những gì người khác nói, mà nằm ở cách ta hiểu và yêu thương chính mình.

Câu chuyện “chiếc phích nước bị đổ” và bài học lớn về cách ứng xử cao thượng

Sống an vui 07:55 17/09/2024

Tự nhận lỗi về những gì mình đã làm là cách hành xử hay nhất, có văn hóa và thuyết phục nhất. Đừng có bao biện, che giấu hay tìm cách trốn tránh, đùn đẩy, đổ trách nhiệm lên đầu người khác vì sự thật bao giờ cũng là sự thật, bàn tay lông lá và đen đúa không thể che được bầu trời.

Hãy chọn lựa những điều tích cực để gửi vào tiềm thức

Sống an vui 14:00 16/09/2024

Trong dòng chảy của cuộc đời, ta thường vô tình quên đi sức mạnh của tiềm thức. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta nói ra biết bao lời nói, suy nghĩ bao nhiêu điều. Có những suy nghĩ tích cực, cũng có những suy nghĩ tiêu cực.

Từ thiện minh bạch

Sống an vui 11:09 16/09/2024

Việc Ủy ban T.Ư MTTQ VN công bố sao kê cụ thể số tiền người dân và các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ đồng bào bị bão lụt đã thực sự tạo ra một 'cơn bão' trên mạng xã hội.

Xem thêm