kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Nhẹ bước nẻo về
Sống an vui 08/03/2021, 10:58Cuộc sống mà chúng ta đang có là cuộc sống phong trần. Hễ phong trần thì không thể không có phiền não và tai ương. Nói điều này, để chúng ta ý thức rằng, đường đạo cũng lắm chông gai và trắc trở, chứ không bằng phẳng và được lót thảm đỏ để bạn và tôi bước.
Tâm bình thường chính là đạo
Kiến thức 02/03/2021, 10:21Mỗi ngày cứ giữ cho tâm đừng khởi phiền não, âu sầu, cũng không vui vẻ thái quá. Ðối đãi với mọi người thì không tốt cũng không xấu. Cứ tùy duyên mà kết mối giao hảo với họ. Song, chớ phan duyên, tức là đừng lợi dụng họ để thủ lợi.
Vẫn hạnh phúc khi mọi điều chưa hoàn hảo
Sống an vui 02/03/2021, 09:11Con người ta luôn muốn trở nên hoàn hảo hơn. Họ nghĩ rằng khi hoàn hảo hơn, đạt được nhiều thứ hoàn hảo họ sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Nhưng sự thực là… bạn không cần phải chờ mong mọi điều hoàn hảo.
Lời Phật dạy: Vô minh là cấu uế lớn nhất
Lời Phật dạy 01/03/2021, 08:44Cấu uế tức các phiền não nói chung là nhân tố chính làm trở ngại sự thăng hoa tâm trong lộ trình tu tập. Tâm của chúng ta có vô vàn cấu uế, mỗi loại có một ảnh hưởng đến một khía cạnh khác nhau trong quá trình thanh lọc tâm.
An lạc trong đời thường
Sống an vui 01/03/2021, 08:35Nhờ Đức Như Lai xuất hiện nơi đời, đem ánh sáng chơn lý vẹt sạch mây mù vô minh phiền não, trả lại sự trong sáng sẵn có của chính mình. Sóng mòi bọt bóng, nghìn sai muôn khác, khi sóng yên gió lặng thì thể tánh thanh tịnh của nước trở về tánh trong xanh và mát dịu sẵn có của nó.
Vì sao hành trì kinh Dược Sư lại chuyển hóa được ách nạn, bệnh tật?
Kiến thức 18/02/2021, 12:00Đức Phật Dược Sư được biết đến là vị thầy thuốc hiểu biết và thông suốt các y dược của thế gian và xuất thế gian, trị được tất cả những trọng bệnh phiền não về thân và tâm của chúng sinh.
Pháp môn niệm Phật là phương tiện thù thắng của Như Lai
Kiến thức 18/02/2021, 10:48Tất cả chúng sanh đều sẵn đủ trí huệ, đức tướng như Phật không khác. Chỉ vì giác tánh theo trần lao, nên toàn thể trí đức chuyển thành vô minh phiền não.
Nuôi dưỡng Từ bi tâm
Góc nhìn Phật tử 31/01/2021, 06:00Chúng ta ngồi đó trên tọa cụ, ban trải từ bi tâm tới muôn phương, cho tất cả chúng sinh, toàn bộ pháp giới tràn ngập tình thương yêu nhưng khi gặp hoàn cảnh trái ý, chúng ta lại rất dễ tức giận và phiền não.
Gánh nặng đã đặt xuống
Kiến thức 28/01/2021, 09:23Kinh điển Phật giáo có ảnh dụ nổi tiếng là qua sông rồi thì hãy bỏ bè. Nếu đã qua sông mà còn cố gánh chiếc bè, không dám buông bỏ thì chẳng phải người trí. Còn chưa qua sông mà toan bỏ bè thì ắt hẳn trôi sông, không tránh được họa chìm nghỉm.
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Kiến thức 24/01/2021, 08:15Người đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
Nếu không vui thì cũng chớ buồn!
Sống an vui 20/01/2021, 09:27Khi con người phải sống chung với nhau, chắc chắn một điều là không ai tránh khỏi những va chạm từ miệng lưỡi người khác.
Bất nhị là triết lý đông phương (II)
Nghiên cứu 19/01/2021, 15:50Lời lục tổ Huệ Năng: Ðừng nói có sáng, có tối, đừng hiểu rằng tu theo đạo là lấy sáng trừ tối, lấy Bồ Ðề phá phiền não, là vì phiền não tức bồ đề, chẳng khác nhau cũng chẳng phải hai. Nếu lấy trí huệ phá phiền não tức là chấp có hai của hàng Thanh Văn Duyên Giác.
Ở nhà có tụng chú Lăng Nghiêm được không?
Hỏi - Đáp 11/01/2021, 08:26Bất luận Phật tử xuất gia hay tại gia, tất cả đều có thể trì tụng chú Lăng Nghiêm được. Phật tử đừng có lo ngại chi cả. Điều quan trọng là khi trì tụng chú, chúng ta cần phải nhiếp tâm thật kỹ. Như thế, thì rất dễ nhiếp phục vọng tưởng phiền não.
Xuất xứ, ý nghĩa của bài tụng, ý nghĩa của các thệ nguyện?
Kiến thức 08/01/2021, 09:34Tu hạnh Bồ-tát là nhằm cứu độ chúng sinh và cũng chính là cứu độ tự mình; đúng như ý nghĩa Tứ hoằng thệ nguyện mà Lục tổ Huệ Năng giảng dạy rằng chúng sinh, phiền não, pháp môn, Phật đạo cũng chính là tự tâm của mỗi người.
Niết Bàn ngay nơi ta đang đứng
Góc nhìn Phật tử 04/01/2021, 15:55Người xuất gia khi cạo râu cắt tóc (thế trừ tu phát, 剃除須 髮 [1]), từ bỏ cuộc sống gia đình, thệ nguyện theo con đường học đạo, giải thoát cho mình và cho chúng sinh. Người xuất gia nguyện không bị ràng buộc bởi phiền não của quá khứ và lo toan của tương tai.