Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 21/01/2016, 09:24 AM

Ái sắc dục!

Trong Kinh Phật nói bốn mươi hai chương – Chương 24, đức Phật dạy rằng, “Trong các thứ ái dục, không gì đáng ngại bằng sắc dục. Lòng ham thích sắc đẹp to lớn không gì sánh bằng. May thay, chỉ có một mình nó mà thôi. Nếu có hai thứ như thế thì khắp thiên hạ không ai có thể tu đạo được cả!”

Theo Phật giáo, sắc tướng là vô thường, bản chất của sắc tướng là vô ngã, nó tự nghiệp quả và nhân duyên mà hiện hữu không phải là thực chất.

Kinh viết: Bản chất của sắc tướng là nhơ uế. Nhìn lại hình hài một con người để thấy rõ điều này. Theo tôi bản chất của vô sắc tướng không nhơ uế, không sạch sẽ.  Những cấu tạo của vật lý nguyên tử, phản ứng hóa học của vạn vật kể cả cơ thể con người, tự nó không dơ không sạch mà là như thị tri kiến. Cho nên quan niệm, xấu đẹp, dơ sạch, thơm thúi chỉ là phân biệt nhị nguyên từ vô minh, từ ngũ uẩn giai không mà ra chứ không phải thực tại. 
 
Da phấn, tóc thơm với má đào,
Khi nhìn, ai cũng thấy nao nao.
Thực chất chỉ toàn xương với thịt,
Giết người đau đớn chẳng cần dao.
 (Trần Nhân Tông)
 
Cho nên thành dục khó vượt qua, sông ái dễ bị mê đắm ngay những kẻ anh hùng cũng không qua nổi ải mỹ nhân. Sắc ái còn là một thử thách khó nhất đối với những kẻ tu hành. Ngay cả những cư sĩ tại gia cũng phải tiết dục nếu quyết chí tu hành đắc đạo. 

Muốn giác ngộ thì phải xa lìa ái dục, xả dục như Đức Thế Tôn đã làm không có cách gì khác hơn là phải viễn ly tâm hệ lụy ái dục, từ bỏ ái dục và cuối cùng đoạn trừ ái dục để giác ngộ thoát khỏi luân hồi đau khổ. Nói thì dễ thực hành khó. Vì khoái lạc là mặt trái của đau khổ là sở trụ của thế gian.  

Lửa dục ghê lắm ai ơi!
Ái ân cũng vậy, đốt người, đốt ta!
Lưới nào bằng lưới si mê,
Sông nào sánh được ái hà sông sâu?
(Lê Huy Trứ )
 
Đơn giản hơn, sắc đẹp làm gia tăng lòng ham muốn của dục tình nhưng sắc đẹp không phải chỉ một mình nó là nguyên nhân của sự ham muốn tình dục dĩ nhiên còn có cái thứ hai, chiếm đoạt và thứ ba tiêu hủy nó nữa. 
 
Vua Trần Thái Tông là một minh quân nhưng trước khi giác ngộ, ngài đã rất biết tận hưởng sắc dục như bất kỳ những ông vua khác trên thế gian trước khi đi tu.  Trong bài “Rộng nói về sắc thân” ngài đã nói rõ cái ‘ô uế’ của sắc đẹp của thân qua các câu sau: 
Đầu sọ khô cài trâm giắt ngọc,
Túi da hôi ướp xạ xông hương,
Cắt lụa là che đậy máu tanh,
Dồi son phấn át thùng phân thối.
Trang sức như thế trọn là gốc nhớp.
Không thể nơi đây tự thẹn lại hướng trong ấy mến yêu.
 
Theo La Rochefoucauld thì lòng ích kỷ cũng chính là cội nguồn của sự che chở của “tình mẫu tử,” của “từ thiện,” và của “lòng bác ái”  khác với lòng từ bi (compassion.) Và cái tính dục của Freud cũng bỗng chốc mang vẻ đẹp huyền ảo của tình yêu. Đó là điều mà Freud gọi là sublimation Psychology: the diversion of the energy of a sexual.)  Tôi tạm dịch là ‘khoái lạc của năng dục, hay nguồn khoái lạc của tình dục.’
 
Ái dục không tướng, vô sắc hình.
Biết tính lạ thường dễ mấy ai?
Muốn biết cái dâm cho thật rõ,
Từ chiều cứ ngủ đến canh năm.
(Lê Huy Trứ)
 
Tóm lại, ái sắc dục, có thể nói là sự đam mê hệ lụy, nó không loại trừ bất cứ đối tượng nào, bất kể tuổi tác, giống nòi.  Ái dục, yêu thương đã được những bật thiện tri thức phân tích rất nhiều nhưng ít thấy ai tìm ra được phương pháp hửu hiệu để diệt dục, chỉ có thể tiết dục hay lìa xa dục vọng vì không thể diệt được cái tập quán tự nhiên từ vô lượng kiếp của nhân sinh.   
Những lời thơ này chỉ dành riêng cho một mình tui, vô cư sĩ:
 
Ở đời ái dục hãy tùy duyên
 Đói dục thì ăn, mệt ngủ liền
 Trong nhà có dục thôi tìm kiếm
 Đối cảnh không yêu chớ hỏi tiền.
 (Lê Huy Trứ )
 
Thân như tường vách đã lung lay
Lật đật người đời những xót thay
Nếu được lòng không không tướng sắc
Sắc Không ẩn hiện mặc vần xoay
(Thiền sư Viên Chiếu)
 
Giới giữ cho thân sạch lỗi lầm
Cho tâm như ngọc dồi tâm
Cho hoa trí tuệ tươi ngàn kiếp
Cho quả từ bi đẹp bội phần
(Khuyết Danh)

Lê Huy Trứ
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

HomeAZ 04/01/2021, 12:16

Tượng Phật gỗ an vị tại gia là một nét đẹp truyền thống phổ biến của dân tộc Việt, tuy nhiên, việc an vị tượng Phật gỗ như thế nào cho đúng thi rất ít ai quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

3 thành tựu siêu việt Đức Phật chứng đạt được trong đêm Ngài thành đạo

Đời sống 10:13 19/01/2021

ĐĐ.Thích Trúc Thái Minh từng nói: “Giây phút Đức Phật chứng ngộ những quả vị cao thượng ấy, hạnh phúc lắm! Có thể nói như mặt trời mọc lên, chiếu soi vạn vật. Cho nên Đức Phật ví như là mặt trời trí tuệ, thấu suốt tất cả mọi căn cội, nguyên nhân, nguồn gốc của vạn sự, của tất cả kiếp nhân sinh này”.

Lan tỏa vô úy thí tri thức Phật giáo trong bối cảnh dịch bệnh

Đời sống 10:10 19/01/2021

Một năm đầy biến động từ đại dịch Covid-19, song với tinh thần dấn thân phụng sự, lan tỏa vô úy thí tri thức và những giá trị tốt đẹp của Phật giáo đối với nhân sinh, Phatgiao.org.vn vẫn tiếp tục giữ vị trí là website chuyên biệt về thông tin Phật giáo có lượng bạn đọc lớn nhất Việt Nam.

Ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh

Đời sống 09:35 19/01/2021

Ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh là quan niệm còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã sớm biết đến và đưa triết lý của nhà Phật vào trong hoạt động của mình. Chủ doanh nghiệp còn dựa trên quan điểm của nhà Phật để hình thành những quy tắc kinh doanh mới mẻ và không kém phần hiệu quả.

Văn khấn cúng giao thừa Tết Tân Sửu 2021 trong nhà và ngoài trời chuẩn nhất

Đời sống 09:33 19/01/2021

Cúng giao thừa còn được gọi là lễ trừ tịch, một nghi lễ rất quan trọng đối với mỗi gia đình người Việt được cử hành vào thời khắc kết thúc năm cũ và chào đón năm mới.