Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/06/2020, 08:58 AM

Ăn chay có thể hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Ăn chay có thể làm giảm tình trạng béo phì và tiểu đường loại 2 - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.

Vì sao người ăn chay không được ăn hành tỏi - ngũ vị tân?

Ăn chay nghĩa là không dùng hoặc tiêu thụ rất ít calo trong một khoảng thời gian nhất định. Chu kỳ ăn chay có thể kéo dài từ 12 giờ đến 3 tuần. Theo nhiều nghiên cứu, thời gian ăn chay ngắn và kéo dài mang đến những kết quả hứa hẹn trong điều trị và phòng ngừa ung thư.

Cải thiện độ nhạy insulin

Insulin là một hoóc môn cho phép các tế bào trích xuất glucose từ máu để sử dụng làm năng lượng. Khi có nhiều thức ăn, các tế bào trong cơ thể trở nên ít nhạy cảm hơn với insulin. Kháng insulin này có nghĩa là các tế bào không còn phản ứng với tín hiệu insulin, dẫn đến lượng glucose trong máu cao hơn và lưu trữ chất béo cao hơn. Khi nguồn cung cấp thực phẩm khan hiếm, cơ thể con người cố gắng tiết kiệm càng nhiều năng lượng càng tốt. Một cách để hoàn thành nhiệm vụ này là làm cho màng tế bào nhạy cảm hơn với insulin. Các tế bào có thể chuyển hóa insulin hiệu quả hơn, loại bỏ glucose khỏi máu. Độ nhạy insulin tốt hơn làm cho các tế bào ung thư khó phát triển hơn.

an_chay_va_ung_thu_1

Giảm nguy cơ ung thư vì béo phì và tiểu đường

Béo phì và tiểu đường loại 2 là những nguy cơ cao gây ung thư. Cả hai đều có liên quan đến nguy cơ mắc nhiều loại ung thư và tỷ lệ sống sót thấp. Một nghiên cứu do các nhà khoa học thực hiện năm 2017 đã xem xét ảnh hưởng của việc ăn chay ngắn hạn đối với bệnh tiểu đường loại 2.

Cụ thể, người tham gia nghiên cứu sẽ ăn chay trong 24 giờ, khoảng hai đến ba lần mỗi tuần. Sau 4 tháng, người tham gia đã giảm 17,8% trọng lượng và giảm 11% kích thước vòng eo. Ngoài ra, họ không còn cần điều trị insulin sau 2 tháng theo kiểu ăn chay này.

Ăn chay có được uống bia không?

Tốt cho cơ thể trong quá trình hóa trị

Theo nhiều nghiên cứu, việc ăn chay giúp cơ thể tốt hơn trong thời gian hóa trị vì nó góp phần thúc đẩy tái tạo tế bào, bảo vệ máu chống lại tác hại của hóa trị, làm giảm tác động của các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu và chuột rút.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học năm 2018 cho thấy, ăn chay có thể cải thiện chất lượng cuộc sống ở những người trải qua hóa trị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng. Những người tham gia ăn chay trong quá trình hóa trị có khả năng dung nạp hóa trị cao hơn, ít tác dụng phụ liên quan đến hóa trị và mức năng lượng cao hơn so với bình thường.

An chay co the ngan ngua ung thu

Tăng cường hệ thống miễn dịch để chống ung thư

Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng ăn chay trong 2 - 4 ngày có thể bảo vệ các tế bào gốc chống lại tác động tiêu cực của hóa trị liệu lên hệ thống miễn dịch. Ăn chay cũng kích hoạt các tế bào gốc của hệ thống miễn dịch để tự làm mới và sửa chữa. Thậm chí, nó còn bổ sung các tế bào bạch cầu và thay thế các tế bào bị hư hỏng.

Ăn chay 1 tháng 10 ngày là những ngày nào?

An Nhiên (theo Medical News Today)

Nguồn: VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Xem thêm