Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/12/2023, 11:14 AM

Ăn chay được là phước của mình!

Trong một bức vẽ lan truyền trên mạng xã hội, nội dung là đoạn hội thoại: “Mai mua tàu hủ ăn má ơi! Con thấy tội lỗi quá, lấy mạng sống người ta mà nuôi mình”. Người mẹ đáp: “Con hiểu vậy tốt quá. Má sợ các con ăn chay không nổi, chứ má muốn gia đình ta ăn chay lâu rồi!”.

Audio
Bức tranh dễ thương khuyến hóa việc thực tập ăn chay

Bức tranh dễ thương khuyến hóa việc thực tập ăn chay

Xem xong bức tranh dễ thương ấy, tôi hình dung về một gia đình mà cả nhà đồng tâm - cùng một ý với ước nguyện ăn chay, để tránh việc vay mượn mạng sống loài khác làm thực phẩm nuôi mình.

Rõ ràng, trong việc chọn lựa ăn chay đó đã có tuệ giác thấy được việc ăn mặn là trực tiếp hoặc gián tiếp đưa tới sự sát hại sinh mạng chúng sanh. Trong ý thức đó, lòng từ bi trở nên thấm đẫm từ nếp nghĩ của người mẹ - “má muốn gia đình ta ăn chay lâu rồi” và cái thấy của người con - “Con thấy tội lỗi quá, lấy mạng sống người ta mà nuôi mình”.

Ở phương diện thực tập lòng từ bi thì để thấy được, làm được điều đã kể trên, như câu chuyện đầy sức gợi của bức tranh (nhưng cũng là phảng phất của nhiều gia đình nơi đời thật, ở đó đây) trong ý nghĩa khuyến khích ăn chay trường là cả một sự chuyển hóa tốt đẹp.

Người học Phật thấy việc làm của gia đình này sẽ tán thán rằng: cả nhà này có phước quá, ai cũng biết tu. Nhưng, rất có thể, trong mắt nhìn bình thường của đông đảo người khác sẽ thấy rằng, gia đình này từ nay không còn được thưởng thức sơn hào hải vị, thật tội nghiệp.

Hoặc, có người sẽ quở rằng, nhà nào cũng vậy thì chăn nuôi, đánh bắt... sẽ không còn “đất” sống, kinh tế sẽ trì trệ. Đó là cách lý luận chống chế, khi lòng mình còn chưa dứt sạch được sở thích ăn thịt chúng sanh, khi mình chưa thể ăn chay vì nhiều nguyên do khách quan, chủ quan...

Lẽ ra, thay vì nói thế thì mình có thể phát nguyện, tới lúc nào đó cho con được ăn chay, nuôi dưỡng lòng từ (tất nhiên, nuôi dưỡng lòng từ ngoài việc ăn chay còn nhiều cách khác, như cứu người, giúp đời, bớt tham sân si).

Tâm Sáng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng ta đều xứng đáng được thanh thản

Sống an vui 08:45 03/05/2024

Tỉnh táo một chút, điềm tĩnh một chút, nghĩ thoáng một chút thì trên đời này không có gì là không thể nhẹ buông. Và chúng ta đều xứng đáng được thanh thản!

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Xem thêm