Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 11/04/2015, 13:14 PM

Ăn chay, khó hay dễ?

Có lẽ ngày nay việc ăn chay không còn là một khái niệm xa lạ với mọi người nữa. Có người ăn chay để nuôi dưỡng lòng từ bi nhưng cũng có người ăn chay để giữ sức khỏe, để giữ dáng cho đẹp hơn. Dù lý do là gì thì việc mỗi người tìm đến với ăn chay đều rất đáng khen ngợi.

Rõ ràng, với sự đa dạng của các loài động vật, con người đang được hưởng thụ rất nhiều vị ngon và hấp dẫn của các món ăn từ thịt. Thế nhưng, hiện nay đang có nhiều người từ bỏ những lạc vị đó để chọn cách ăn uống thanh tịnh, không ăn thịt động vật. Thế ăn chay có những lợi ích gì?

Ăn chay giúp cơ thể khỏe mạnh và trong sạch

Chắc chắn có rất nhiều người cho rằng ăn chay sẽ khiến cơ thể bị suy nhược vì không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đó là chất đạm, chất sắt lấy từ thịt động vật. Nhưng sự thật là các loại thực vật cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cho con người. Chúng ta có thể so sánh: 100g thịt bò chứa 20g chất protein, 100g pho mát chứa 25g và 100g đậu nành chứa đến 34g chất protein.

Không những vậy, người ăn chay sử dụng dầu thực vật, quả thật là yếu tố lớn để khỏe mạnh, tươi da. Hàm lượng dầu trong thực vật, nhiều nhất ở hồ đào chứa 66,9%. Thứ hai là đậu phụng chứa 48,7%. Thứ ba là mè trắng chứa 48.23%. Thứ tư là đậu nành chứa 20,20%. Những dầu này không phải dầu bão hòa, ăn vào có ích không hại. Hàm lượng mỡ trong động vật nhiều nhất ở thịt heo chứa 57,8%. Thứ hai là thịt dê chứa 25%. Thịt bò chứa 13,5%. Nhưng những loại mỡ này đều thuộc mỡ bão hòa, chứa rất nhiều colesterin, dễ dẫn đến bệnh tim, bệnh huyết quản.

Có lẽ không phải ai cũng biết, theo báo cáo của Kiện Đức – một nhà hóa học trứ danh Pháp quốc, ông đã phát hiện thực phẩm thịt là một loại thực phẩm trúng độc mang tính chậm. Bởi vì xuất xứ của thịt là từ heo, dê, gà, vịt... mà động vật lúc sợ hãi hay giận dữ thì trong cơ thể sản sinh ra một hoạt chất tiết ra độc tố. Độc tố ấy nhanh chóng truyền đi khắp các mạch máu vi tế và thịt trong toàn thân. Vật tiết độc tố này thông thường đều đầy trong cơ thể, tác dụng “cái mới thay đổi cái cũ”, bài xuất ra ngoài hoặc ra bằng đường đại tiểu tiện. Nếu con vật bị giết trong lúc đang giận dữ hoặc sợ hãi, bộ máy cơ thể bị đình chỉ hoạt động, vật tiết ra chất độc tố này không được bài xuất ra, vẫn tồn tại trong máu thịt. Và khi ăn chúng, những chất độc ấy vô tình thấm vào cơ thể chúng ta. Đây chính là nguyên nhân gây ra một số bệnh nan y hiện nay ở con người.
 
Ăn chay giúp nuôi dưỡng lòng từ bi

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những người ăn chay tính tình thường rất ôn hòa và ít khi nóng giận. Hơn nữa, các loài động vật cũng như con người, đều biết đau biết sợ cái chết. Chúng cảm nhận được giây phút sắp bị tàn sát nên có con la hét thất thanh, có con bất lực mà rơi nước mắt. Chúng ta đều cảm giác đau khi đứt tay hay bỏng nước sôi thế thì sẽ cùng cực như thế nào khi các con vật bị chọc tiết hay đem luộc sống. Ngạn ngữ có câu:

“Xưa nay trong một bát canh
Oán sâu như bể hận thành non cao
Muốn hay nguồn gốc binh đao
Lắng nghe lò mổ tiếng gào âm thanh”.

Do đó, ăn chay giúp con người thể hiện tình yêu thương với muôn loài, gia tăng lòng bác ái và vị tha. Từ đó, tâm được yên vui, thoải mái.

Trước đây, tôi là một người ăn thịt rất nhiều và vô cùng nóng tính. Nhưng từ khi bắt đầu ăn chay, tôi thấy tính cách của mình chuyển biến rất nhiều. Tôi biết nhẫn nhịn và trầm tính hơn. Mới đầu khi ăn chay bạn sẽ có cảm giác cơ thể bị thiếu chất. Nhưng thật ra không phải. Đó là do bạn ăn những món ăn từ động vật đã thành một thói quen nên khi chuyển đổi sang ăn chay – thói quen mới bạn bị chững lại đôi chút. Nếu duy trì dần thói quen mới thì bạn sẽ không còn cảm giác với thói quen cũ nữa.

Ăn chay khiến cuộc sống tốt đẹp hơn

Nếu không phải giết hại các loài động vật thì chúng ta sẽ không còn phải nghe những tiếng rên xiết thảm thiết của chúng. Khi đó, con người và động vật sẽ chung sống hòa bình với nhau. Và nếu việc sát sinh không tiếp diễn nữa thì tâm tính mỗi người sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. 

Bạn có biết nhà khoa học vĩ đại Albert Einsten, ông hoàng nhạc pop huyền thoại Michael Jachson, vị cựu tổng thống danh tiếng của Hoa Kỳ, Bill Clinton, cựu CEO của hãng hoạt hình trứ danh Walt Disney, Michael Eisner và nhiều bậc hiền triết kiệt xuất khác đều là những người trường chay. Ngay cả ở nước ta cũng đã có “Hội ăn chay Việt Nam” với sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ như: diễn viên Việt Trinh, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Hà Okio... Thế mới thấy, ăn chay không còn là một việc làm “lạ” hay “dị” như nhiều người vẫn nói.

Mới đầu, chúng ta có thể ăn mùng một và ngày Rằm. Sau đó, khởi tâm ăn cả tuần rồi cả tháng. Cứ dần dần, chúng ta sẽ bỏ được việc ăn thịt và thấy cơ thể nhẹ nhõm và tâm hồn thanh tịnh hơn rất nhiều. Như vậy, ăn chay không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Nhất là khi hiện nay xuất hiện rất nhiều các quán ăn chay được thành lập để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Tôi đã ăn chay được gần ba năm và thấy quyết định ăn chay là một việc làm đúng đắn. 

Tôi không bao giờ xúc phạm hay phán xét những người ăn mặn, bởi đức Phật có dạy: mọi sự trên đời đều tùy duyên. Có thể, bây giờ họ ăn mặn nhưng rồi đến một lúc nào đó, họ ngộ ra và thấy việc ăn chay là hợp lý từ đó phát tâm ăn trường chay. Tôi chỉ nêu ra lợi ích của việc ăn chay để giúp mọi người hiểu đó không còn là một việc chỉ có các bậc tu sĩ mới làm. Ai cũng có thể phát tâm ăn chay để thay đổi bản thân cũng như cuộc sống của mình.

Hãy thử một ngày ăn chay để thấy tâm hồn mình thật nhẹ nhàng và thanh thoát các bạn nhé!

Nguyễn Linh Chi - sinh viên Khoa Quan hệ Công chúng & Quảng cáo, Học viện Báo chí & Tuyên truyền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm