Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/02/2013, 10:12 AM

Ăn chay làm giảm hơn 1/3 nguy cơ bệnh tim mạch

Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang một chế độ ăn chay, hãy nắm chắc là bạn sữa soạn bữa ăn của bạn một cách cẩn thận để bạn thay thế bất kỳ loại vitamin và khoáng chất bị mất, như chất sắt, thường có trong thịt

Một cuộc nghiên cứu cho thấy: hãy dẹp thịt cá và nhường chỗ cho một chế độ ăn chay có thể có tác dụng lớn trên sức khỏe trái tim của bạn.

Cuộc nghiên cứu trên 44.500 người ở Anh và Scotland cho thấy những người ăn chay đạt đến 32% ít có khả năng bị tử vong hoặc cần điều trị tại bệnh viện bởi bệnh tim.

Sự khác biệt về mức cholesterol, huyết áp và trọng lượng cơ thể được cho là điều khác biệt đáng kể. Các phát hiện được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Tạp Chí Hoa Kỳ Về Dinh Dưỡng Lâm Sàng).

Bệnh tim là một tai họa chính ở các nước phương Tây. Nó giết chết 94.000 người ở Anh mỗi năm, nhiều hơn bất cứ căn bệnh nào khác, và 2,6 triệu người hiện mang bệnh này.

Việc cung cấp máu cho tim trở nên bị nghẽn bởi các chất béo lắng đọng trong động mạch nuôi dưỡng cơ tim. Nó có thể gây đau thắt ngực hoặc thậm chí dẫn tới một cơn đau tim nếu các mạch máu trở nên hoàn toàn bị chặn.

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford đã phân tích dữ liệu từ 15.100 người ăn chay và 29.400 người ăn thịt và cá.

Trong quá trình 11 năm, 169 người trong cuộc nghiên cứu đã chết vì bệnh tim và 1.066 cần điều trị tại bệnh viện - và họ có nhiều khả năng là đã ăn thịt và cá hơn là ăn chay.

Tiến sĩ Francesca Crowe cho biết: "Thông điệp chính là chế độ ăn uống là một yếu tố quyết định quan trọng của sức khỏe của tim. "Tôi không hề chủ trương việc mọi người đều ăn chay. Chế độ ăn uống thường là chẳng giống nhau. Những người ăn chay có thể có một lượng chất béo bão hòa thấp hơn do đó, nó làm cho cảm giác có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn."

Kết quả cho thấy những người ăn chay có huyết áp thấp, lượng cholesterol "xấu" thấp hơn và có nhiều khả năng đạt được một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Tracy Parker, từ British Heart Foundation, cho biết: "Nghiên cứu này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta nên cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng - cho dù điều này có bao gồm thịt hay không.

"Nhưng hãy nhớ rằng, việc lựa chọn món chay ưa thích trên thực đơn không phải là một con đường tắt dẫn đến một trái tim khỏe mạnh. Thực ra, vẫn còn rất nhiều loại thực phẩm của người thường cho là ăn chay vẫn còn mang nhiều chất béo bão hòa và muối.

"Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang một chế độ ăn chay, hãy nắm chắc là bạn sữa soạn bữa ăn của bạn một cách cẩn thận để bạn thay thế bất kỳ loại vitamin và khoáng chất bị mất, như chất sắt, thường có trong thịt."

James Gallagher - Phóng viên về sức khỏe và khoa học của BBC News

Vô Danh dịch

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm