Phật Giáo

Ăn chay làm giảm hơn 1/3 nguy cơ bệnh tim mạch

Thứ năm, 13/02/2013 | 10:12

Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang một chế độ ăn chay, hãy nắm chắc là bạn sữa soạn bữa ăn của bạn một cách cẩn thận để bạn thay thế bất kỳ loại vitamin và khoáng chất bị mất, như chất sắt, thường có trong thịt

Một cuộc nghiên cứu cho thấy: hãy dẹp thịt cá và nhường chỗ cho một chế độ ăn chay có thể có tác dụng lớn trên sức khỏe trái tim của bạn.

Cuộc nghiên cứu trên 44.500 người ở Anh và Scotland cho thấy những người ăn chay đạt đến 32% ít có khả năng bị tử vong hoặc cần điều trị tại bệnh viện bởi bệnh tim.

Sự khác biệt về mức cholesterol, huyết áp và trọng lượng cơ thể được cho là điều khác biệt đáng kể. Các phát hiện được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Tạp Chí Hoa Kỳ Về Dinh Dưỡng Lâm Sàng).

Bệnh tim là một tai họa chính ở các nước phương Tây. Nó giết chết 94.000 người ở Anh mỗi năm, nhiều hơn bất cứ căn bệnh nào khác, và 2,6 triệu người hiện mang bệnh này.

Việc cung cấp máu cho tim trở nên bị nghẽn bởi các chất béo lắng đọng trong động mạch nuôi dưỡng cơ tim. Nó có thể gây đau thắt ngực hoặc thậm chí dẫn tới một cơn đau tim nếu các mạch máu trở nên hoàn toàn bị chặn.

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford đã phân tích dữ liệu từ 15.100 người ăn chay và 29.400 người ăn thịt và cá.

Trong quá trình 11 năm, 169 người trong cuộc nghiên cứu đã chết vì bệnh tim và 1.066 cần điều trị tại bệnh viện - và họ có nhiều khả năng là đã ăn thịt và cá hơn là ăn chay.

Tiến sĩ Francesca Crowe cho biết: "Thông điệp chính là chế độ ăn uống là một yếu tố quyết định quan trọng của sức khỏe của tim. "Tôi không hề chủ trương việc mọi người đều ăn chay. Chế độ ăn uống thường là chẳng giống nhau. Những người ăn chay có thể có một lượng chất béo bão hòa thấp hơn do đó, nó làm cho cảm giác có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn."

Kết quả cho thấy những người ăn chay có huyết áp thấp, lượng cholesterol "xấu" thấp hơn và có nhiều khả năng đạt được một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Tracy Parker, từ British Heart Foundation, cho biết: "Nghiên cứu này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta nên cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng - cho dù điều này có bao gồm thịt hay không.

"Nhưng hãy nhớ rằng, việc lựa chọn món chay ưa thích trên thực đơn không phải là một con đường tắt dẫn đến một trái tim khỏe mạnh. Thực ra, vẫn còn rất nhiều loại thực phẩm của người thường cho là ăn chay vẫn còn mang nhiều chất béo bão hòa và muối.

"Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang một chế độ ăn chay, hãy nắm chắc là bạn sữa soạn bữa ăn của bạn một cách cẩn thận để bạn thay thế bất kỳ loại vitamin và khoáng chất bị mất, như chất sắt, thường có trong thịt."

James Gallagher - Phóng viên về sức khỏe và khoa học của BBC News

Vô Danh dịch

BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z