Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/11/2020, 14:22 PM

An trụ là trạng thái quan trọng cần có khi thiền tập

An trụ là trạng thái quan trọng của thiền tập. Muốn đạt được những lợi ích của thiền, trước hết người thực tập cần phải có được trạng thái này.

An trụ là gì?

An trụ là khái niệm Phật học, chỉ trạng thái thân và tâm được yên trên nền tảng trụ vào, tập trung vào một đề mục thiền, hay bất cứ một đề mục nào đó trong Phật pháp. An trụ trong ngồi là ngồi yên; an trụ trong đi là đi không hối hả; an trụ trong tâm là tâm không vọng niệm, không có những nhận thức, thái độ tiêu cực.

Về phương diện không gian, an trụ dựa vào không gian tại đây – nơi chúng ta đang có mặt. Việc ý thức rõ ta đang có mặt tại đây, trong không gian này sẽ giúp tâm của chúng ta không “du lịch” ở nơi khác. Muốn ý thức được mình đang thực sự có mặt ở hiện tại, chúng ta nên khóa chặt những ý nghĩ, công việc không liên quan.

Muốn có được an trụ khi thiền tập, ta đừng truy tìm quá khứ, cũng chẳng ước vọng tương lai.

Muốn có được an trụ khi thiền tập, ta đừng truy tìm quá khứ, cũng chẳng ước vọng tương lai.

Tôn giả Tu Bồ Đề đón Phật từ xa ngàn dặm khi an trụ trong Tính không

Khi về nhà, ta hãy khép lại những suy nghĩ về công việc; đến chùa, ta khóa chặt những suy nghĩ về gia đình, bạn bè, buôn bán; và khi thiền tập, ta nên khóa chặt những ý nghĩ về gia đình, công việc, bạn bè… Nếu không đóng chặt những vướng bận ngoài lề, tâm ta rất khó để an trụ. Thay vào đó, ta sẽ luôn nghĩ về cái này, tưởng cái kia, nhớ cái khác…

Ngoài ra, chúng ta không nên truy tìm quá khứ hay ước vọng tương lai. Hãy nhớ rằng, suy nghĩ về những chuyện đã qua chẳng khác gì ta tự “đào mồ” quá khứ, ta vô tình “hâm nóng” những nỗi khổ niềm đau. Khi nào ta biết đóng chặt quá khứ, thì khi đó khổ đau mới tạm kết thúc.

Thần thức an trụ khi nào sau khi chết

Muốn an trụ, đừng suy nghĩ, đau buồn về tương lai

Người không đặt kế hoạch cho tương lai không có nghĩa là người đó có lối sống thiển cận. Bởi tương lai là kết quả của hiện tại. Chuyện của tương lai, công việc của tương lai thành hay bại chính là kết quả của những việc mà ta làm ở hiện tại, ngay bây giờ và tại đây.

Chẳng hạn, thay vì lo lắng thi rớt trong kỳ thi sắp tới, tại sao ngay bây giờ ta không ôn luyện hết sức để tự tin bước vào kỳ thi? Việc khổ luyện của hiện tại có ảnh hưởng lớn đến kết quả của tương lai. Lo lắng nhưng không hành động, ta chẳng có được lợi ích gì. Ngược lại, hành động nhưng không lo lắng, ta vừa hạnh phúc, vừa đạt được kết quả cao.

Thực tập thiền là hướng tâm về hiện tại, không truy tìm quá khứ, chẳng ước vọng tương lai. Chúng ta cần tập trung vào sự tồn tại của mình ở hiện tại, ngay bây giờ và tại đây.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thấu hiểu nhân quả, thay đổi cuộc đời

Kiến thức 17:51 03/04/2024

Cuộc sống hiện đại đưa đến nhiều vấn đề làm cho chúng ta phiền tâm mệt trí, thân tâm đều nặng nề. Nếu để cho những phương diện tiêu cực của cuộc sống bao trùm và cuốn mọi sinh hoạt của mình vào trong, cả thân và tâm của bạn trở nên bệnh hoạn.

Dạy Phật pháp cho trẻ em (I)

Kiến thức 17:09 03/04/2024

Không phải ngẫu nhiên mà Đức Phật đề cao sự giáo hóa và xem đó mới đích thực là thần thông trong đạo Phật, chứ không phải là thần thông biến hóa, phù phép lạ lùng vốn được nhiều người ngưỡng mộ và ưa chuộng.

4 điều nhất định phải hiểu khi đi chùa lễ Phật

Kiến thức 13:00 03/04/2024

Đi lễ Phật, trước tiên phải hiểu rõ, Phật là bậc đại từ bi (muốn giải thoát chúng sinh thoát khỏi khổ đau), Đại minh triết (giáo lý nhà Phật nhân văn, sâu sắc). Ngài không “cho” (ban phát), mà chỉ “dạy” (giác ngộ). Đi lễ Phật là thành tâm, hãy nhớ kĩ 4 điều.

Cúng hoa, cúng quả, thắp hương, cúng đèn, đều có ý nghĩa biểu Pháp

Kiến thức 12:30 03/04/2024

Hiện nay cúng hoa trước Phật, công đức đạt được không lớn lao như trước đây. Vì sao vậy?

Xem thêm