Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/09/2020, 15:32 PM

AstraZeneca tiếp tục thử nghiệm vắc xin AZD1222

Đại học Oxford thông báo hôm thứ bảy (12/9) rằng họ đang tiếp tục thử nghiệm vắc xin AZD1222 mà họ đang phát triển với công ty dược phẩm AstraZeneca ở Anh sau khi cuộc thử nghiệm này bị tạm dừng vào đầu tuần do lo ngại về vấn đề an toàn.

AstraZeneca là 1 trong 9 công ty hiện đang bước vào thử nghiệm giai đoạn 3 - giai đoạn cuối cùng - các vắc xin COVID-19 tiềm năng. Tại Mỹ, AstraZeneca đã bắt đầu thử nghiệm trên 30.000 tình nguyện viên kể từ ngày 31/8.

AstraZeneca là 1 trong 9 công ty hiện đang bước vào thử nghiệm giai đoạn 3 - giai đoạn cuối cùng - các vắc xin COVID-19 tiềm năng. Tại Mỹ, AstraZeneca đã bắt đầu thử nghiệm trên 30.000 tình nguyện viên kể từ ngày 31/8.

Đại học Oxford cho biết trong hôm thứ bảy (12/9) rằng khoảng 18.000 người đã được tiêm vắc xin này trong các thử nghiệm.

“Trong những thử nghiệm lớn như vậy, dự kiến một số người tham gia sẽ không khỏe mạnh và mọi trường hợp phải được đánh giá cẩn thận để đảm bảo đánh giá cẩn thận về mức độ an toàn”, Oxford cho biết trong một tuyên bố.

Được biết, vắc xin tiềm năng ngừa Covid-19 của AstraZeneca, được gọi là AZD1222, là một trong những loại vắc xin  đi đầu trong cuộc chạy đua hướng tới một loại vắc xin an toàn và hiệu quả. Công ty đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối vào cuối tháng 8. Đây là một trong ít nhất ba ứng cử viên vắc xin, cùng với Pfizer và Moderna đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối.

Thông tin này được chú ý bên cạnh tin về lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc và WHO khi cho đến nay các khoản  đóng góp cho ngân quỹ phòng chống Covid-19 do tổ chức y tế thế giới quản lý điều phối sử dụng chỉ mới có 3 tỷ đô la, chừng 10% nhu cầu cần có.

Logo của hãng dược Anh - Thụy Điển AstraZeneca tại tây bắc nước Anh - Ảnh: AFP

Logo của hãng dược Anh - Thụy Điển AstraZeneca tại tây bắc nước Anh - Ảnh: AFP

Làn sóng thứ 2 Covid-19 đang tấn công mạnh mẽ ở những khu vực khác nhau, những nơi cách rất xa trung tâm đại dịch bùng phát ban đầu. Có những quốc gia đã báo động đỏ do tình trạng tăng nhanh ca nhiễm, quá tải hệ thống y tế cùng suy giảm nguồn lực. Trong khi đó các nỗ lực gồm cung cấp trang cụ y tế, thúc đẩy nghiên cứu và đưa vào sử dụng vắc xin trên diện rộng, hỗ trợ các trung tâm y tế gặp khó khăn...đang rơi vào nan giải vì các ngân khoản lẽ ra phải có do cam kết đã không được cung cấp như hứa hẹn.

Tại cuộc họp trực tuyến quan trọng hôm 10/9/2020, lãnh đạo tổ chức y tế thế giới WHO đã nêu những khó khăn và yêu cầu sắp tới cũng như cụ thể ngân khoản cần có. Tại cuộc họp này, Tổng thư ký LHQ chính thức kêu gọi thế giới chung tay góp sức cho WHO hoàn thành sứ mệnh phòng chống đại dịch trong một chương trình mang tên “Tiếp cận trang cụ y tế” (chống Covid-19) toàn cầu. Số tiền mà Tổng thư ký LHQ nêu ra tổng cộng 35 tỷ USD, trong đấy 15 tỷ đô la cần giải ngân trong ba tháng tới. Tổng thư ký LHQ khẩn khoản đề nghị các nước lớn, các tổ chức quốc tế… đóng góp cho công tác quan trọng của WHO.

Đã có những tính toán kỹ thuật cho công tác trước mắt liên quan thúc đẩy sản xuất vắc xin và phân phối tiêm ngừa cho hàng tỷ người trên toàn cầu, ở những khu vực cách xa nhau. Công tác ấy đặt thế giới giải bài toán quản trị rất lớn lao, như hệ thống vận hành tính toán, phương tiện hang không và đường bộ, thiết bị trữ vắc xin đúng chuyên môn, khâu tiếp nhận tiêm ngừa…Thế giới hiện có chừng 7.8 tỉ dân, khối lượng công việc là vô cùng lớn.

Hy vọng sự chung tay góp sức của các cường quốc, các tổ chức quốc tế, các nhà tư bản từ tâm, sẽ giúp WHO xử lý tốt yêu cầu, đẩy lùi - kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhóm Sài Gòn Xanh hơn 1 năm làm sạch 150 kênh rạch

Môi trường 06:48 28/04/2024

Dọn dẹp hơn 2.000 tấn rác, làm sạch hơn 150 kênh rạch tại TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tạo ra một làn sóng hưởng ứng làm sạch môi trường - là những gì nhóm Sài Gòn Xanh làm được trong hơn 1 năm qua, để nỗ lực "thay áo" mới cho hàng trăm kênh rạch ô nhiễm.

Chung tay gìn giữ môi trường

Môi trường 15:33 27/04/2024

Họ là những công nhân xa quê, hiện sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Với mong muốn trả ơn nơi đã tạo công ăn việc làm cho mình, họ tự nguyện lập thành nhóm "Bình Dương xanh".

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Xem thêm