Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 31/07/2022, 10:22 AM

Ba hoàn cảnh bất lợi cho việc tu tập là gì?

Nên biết lượng cái sức khỏe của mình mà kiếm nơi tu thích hợp. Mặc dù đúng có những lúc chúng ta nên kham nhẫn nhưng mà nếu như có nhiều nơi để chúng ta lựa chọn thì nên lựa chọn một nơi phù hợp để chúng ta tu với tình hình sức khỏe của chúng ta.

Thứ nhất: bất lợi cho thân, đừng nghĩ rằng việc tu thì không sợ hoàn cảnh khó mà chúng ta lại thích kiếm chỗ khó để mà vào tu thì xin thưa Sư không khuyến khích. Có những nơi mà khó quá ví dụ như muỗi mòng gió nắng, nóng quá, lạnh quá, mà cơ thể chúng ta khó chịu. Quý vị cứ nghĩ đi, chúng ta bị viêm xoang mà chạy lên xứ lạnh để mà tu tới hồi mà hành thiền nước mũi cứ chảy ròng ròng như vậy làm sao quý vị tu, rồi xương khớp có vấn đề làm sao quý vị tu.

Nên biết lượng cái sức khỏe của mình mà kiếm nơi tu thích hợp. Mặc dù đúng có những lúc chúng ta nên kham nhẫn nhưng mà nếu như có nhiều nơi để chúng ta lựa chọn thì nên lựa chọn một nơi phù hợp để chúng ta tu với tình hình sức khỏe của chúng ta. Ví dụ như cô bác lớn tuổi không thể ngồi đất lâu được thì chúng ta ngồi ghế chứ không lý nào mà mình cứ ép cơ thể mình ngồi dưới đất rồi tới hồi bệnh nó trổ ra rồi tôi không hành thiền được thôi tôi bỏ không hành thiền, chỉ đơn giản là do không chịu ngồi trên ghế, đâu ai ép đâu. Tứ niệm xứ là việc thực hành trên tất cả 4 oai nghi, không nên ép cơ thể của mình quá đáng để rồi thay vì đấu tranh với cái tâm bất thiện của mình, chúng ta lại đi đấu tranh với cái cơ thể của mình, không nên.

aban.phatgiao.org.vn

Thứ hai: cái nơi bất lợi cho tâm thì chúng ta cũng nên tránh, đó là nơi người ở đó họ sống phá giới. Ví dụ như quý vị về nhà mà quý vị sinh sống những nơi mà họ sống bất thiện nhiều quá, nếu có cơ hội thì cũng nên tránh những cái nơi đó hoặc là chúng ta có đi đâu thì cũng xét coi cái nơi đó nó có phù hợp với chúng ta không, ví dụ như những quán nhậu hoặc những quán Karaoke hoặc những trung tâm vui chơi giải trí.

Nếu chúng ta đã xác định rõ chúng ta tu tập, thực hành Tứ niệm xứ, sống đời sống Chánh niệm thì nên tránh những khu vui chơi, tránh những khu mà nó khiến cho tâm bất thiện chúng ta sanh khởi bởi vì khi chúng ta đi vào trong đó không có tu hành gì được hết. Đừng bao giờ nói tôi vào trong đó tâm tôi không động thì mới giỏi, xin thưa quý vị làm không được.

Thứ ba: nơi nào không có thầy lành bạn tốt thì nên tránh. Vì sao? Bởi vì ở nơi đó chúng ta không phát triển được các thiện pháp. Xin thưa là có nhiều người họ nói là họ dọn nhà đến một cái khu vực khác nhưng mà khi họ dọn nhà đến khu vực khác thì ở đó không gần gũi được những ngôi chùa tu tập, rồi không đến được những nơi mà có bạn lành thì khi đó chúng ta không được khuyến khích để chúng ta tu.

Chúng ta không có cơ hội để được khuyến khích. Đừng nghĩ là chúng ta lên mạng chúng ta học cũng được, lên mạng hành thiền cũng được, khó lắm quý vị, có thầy có bạn ở kế bên có khi mình lười một tí xíu mình nhìn họ thì họ đốc thúc chúng ta tu chứ còn nếu như mà chúng ta ở nhà một mình thì nằm là chính, cẩn thận.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Thực hiện ước mơ

Kiến thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Kiến thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Tôi là ai? Ta là ai? Chúng ta là ai?

Kiến thức 08:45 26/04/2024

Một câu hỏi tưởng như không cần thiết, nhưng thật ra là rất cần thiết cho đời sống có ý nghĩa của con người.

Xem thêm