Bài học quý giá về hạnh khiêm cung nhẫn nại

Khiêm tốn nhẫn nại được phúc đức an ổn, nhiều người quý mến; kiêu căng ngạo mạn sẽ phiền khổ bất an, tổn hao phúc đức, không ai thương quý kính trọng.


Bài học quý giá về hạnh khiêm cung nhẫn nại 1
Ảnh minh họa. 

Hạnh khiêm cung, nền móng vững chắc của sự thành công

Bài kinh trong Tương Ưng bộ kinh 1, chương 7, ghi rằng: Có một vị Bà-la-môn tên Mànatthada trú ở Sāvatthi, người này không cung kính cha mẹ, không cung kính Đạo sư, không cung kính người lớn trưởng thượng.

Khi ấy Thế Tôn đang thuyết pháp, có đại chúng rất đông vây quanh nghe pháp.

Mànatthada suy nghĩ rằng: "Sa- môn Gotama nay đang thuyết pháp có đại chúng đông vây. Vậy ta hãy đi đến Sa-môn Gotama. Nếu Sa-môn Gotama nói chuyện với ta trước, ta cũng sẽ nói chuyện. Nếu ông ấy không nói chuyện với ta trước, ta cũng sẽ không nói chuyện với Sa-môn Gotama".

Rồi Mànatthada đi đến chỗ Thế Tôn; sau khi đến, liền đứng một bên và im lặng. Thế Tôn không nói chuyện với Bà-la-môn ấy.

Mànatthada suy nghĩ: "Sa-môn Gotama này không biết gì hết", bèn muốn trở về.

Đức Thế Tôn biết được tâm tư của Bà-la-môn Mànatthada, liền nói lên bài kệ:

Hỡi này Bà-la-môn,

Kiêu mạn không tốt đẹp,

Ở đây không có ai,

Bà-la-môn nên biết.

Ông đến, mục đích gì,

Hãy nói cho ta biết?

Mànatthada suy nghĩ: “Sa-môn Gotama biết rõ tâm tư của ta”, nên cúi đầu đảnh lễ chân Thế Tôn, hôn chân Thế Tôn, lấy tay thoa vuốt và nói ltên của mình:

Thưa Tôn giả Gotama, con là Mànatthada. Tôn giả Gotama, con là Mànatthada.

Rồi đại chúng ấy tâm khởi lên kinh dị vi diệu: “Thật là vi diệu, thưa Ngài! Thật là hy hữu, thưa Ngài! Bà- la-môn Mànatthada không bao giờ cung kính cha mẹ, không bao giờ cung kính Đạo sư, không bao giờ cung kính huynh trưởng, nay lại hạ mình tột cùng như vậy trước Thế Tôn."

Đức Phật nói với Mànatthada: Thôi được rồi Bà-la-môn. Hãy đứng dậy và ngồi lại trên ghế của ông. Lòng tôn kính của ông đối với Ta từ đâu đến?

Bà-la-môn Mànatthada sau khi ngồi trên ghế của mình, nói bài kệ với Thế Tôn:

Đối ai không nên kiêu?

Đối ai nên kính trọng?

Đối ai nên tôn kính?

Cúng dường ai, tốt lành?

Với mẹ và với cha,

Với anh nhiều tuổi hơn,

Với thầy là thứ tư,

Không nên sanh kiêu mạn,

Nên kính trọng vị ấy,

Nên tôn kính vị ấy,

Cúng dường họ, tốt lành.

Các bậc A-la-hán,

Thanh lương, lậu hoặc đoạn,

Việc nên làm đã làm,

Hãy nhiếp phục kiêu mạn,

Bậc Vô thượng tôn ấy,

Ông thật nên đảnh lễ.

Khi nghe Phật dạy như vậy, Bà-la-môn Mànatthada bạch Thế Tôn:

- Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! ... Mong Tôn giả Gotama nhận con làm đệ tử cư sĩ, từ nay cho đến mạng chung, con xin trọn đời quy y

Đây là bài học quý giá về hạnh khiêm cung nhẫn nại, không nên kiêu căng ngạo mạn dành cho cả tăng sĩ và cư sĩ Phật tử.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?

Phật giáo thường thức 20:00 19/11/2025

Trong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.

Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni

Phật giáo thường thức 15:07 19/11/2025

Thế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Xem thêm