Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/03/2023, 17:48 PM

Bản chất của nỗi sợ

Thầy đã giúp con và rất nhiều người trở về với cái bình thường, tự nhiên và đơn giản mà bấy lâu nay con tìm kiếm và ngỡ đã hiểu. Giờ đây con đã nhận ra đó chỉ là cái ta ảo tưởng mà thôi. Thì ra nỗi sợ là do tâm mình tưởng nghĩ ra và dính mắc vào nó phải không ạ?

Câu hỏi:

Con thành kính đảnh lễ thầy!
Thưa thầy, đã lâu con không viết thư thăm thầy. Con kính chúc thầy pháp thể khinh an ạ! Con vẫn theo dõi thầy qua các câu trả lời trong mục hỏi đáp và pháp thoại. Nhờ ơn thầy mà con đã học ra nhiều thứ. Con xin tri ân thầy.
Thầy đã giúp con và rất nhiều người trở về với cái bình thường, tự nhiên và đơn giản mà bấy lâu nay con tìm kiếm và ngỡ đã hiểu. Giờ đây con đã nhận ra đó chỉ là cái ta ảo tưởng mà thôi.
Con không ngồi thiền, nhưng từ khi con học cách quan sát thân tâm mình và điều chỉnh thái độ với nó (dù vẫn có xen tạp niệm và thất niệm) thì con nhận ra rằng những cảm xúc là do tâm mình tạo ra. Điển hình là hôm bữa con đi trượt ván tuyết (sledding), trong một tích tắc con thấy con là con, vận tốc là vận tốc, như hai thứ tách bạch nhau đang lao xuống dốc, lúc ấy tự nhiên trong con không có cảm giác sợ hãi lo lắng như trước đây nữa. Thì ra nỗi sợ là do tâm mình tưởng nghĩ ra và dính mắc vào nó phải không ạ?
Thay vì cố đối trị phiền não bằng cách ngồi thiền như trước đây, con không ngồi nữa vì con thấy nó chỉ làm cho con chồng thêm cái khổ khác, y như đang đánh nhau với tư tưởng của mình. Khi con thả lỏng và tìm phương tiện tạm thời khác như đi dạo hoặc nghe nhạc thư giãn con thấy dễ chịu hơn, phiền não cũng qua. Khi đi con quan sát bước chân của mình, lúc đầu còn có cái ý muốn thấy, muốn điều khiển nhưng dần dần chỉ là các bước đi nối tiếp nhau nhẹ nhàng và không thấy mệt. Con vui vì đã phần nào hiểu được tâm mình lúc đó, và hiểu ra thế nào là thiền trong lời dạy của thầy. Con xin tri ân thầy ạ!
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Con thấy rất đúng! Chỉ cần trải nghiệm, chiêm nghiệm và thấy ra sự thật nơi thực tại đang là, dù khi đi đứng ngồi nằm hay trong tất cả sự. Không cần ngồi thiền vì đã thiền bất cứ khi nào ngồi rồi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Xem thêm