Bản chất của nỗi sợ
Thầy đã giúp con và rất nhiều người trở về với cái bình thường, tự nhiên và đơn giản mà bấy lâu nay con tìm kiếm và ngỡ đã hiểu. Giờ đây con đã nhận ra đó chỉ là cái ta ảo tưởng mà thôi. Thì ra nỗi sợ là do tâm mình tưởng nghĩ ra và dính mắc vào nó phải không ạ?
Câu hỏi:
Con thành kính đảnh lễ thầy!
Thưa thầy, đã lâu con không viết thư thăm thầy. Con kính chúc thầy pháp thể khinh an ạ! Con vẫn theo dõi thầy qua các câu trả lời trong mục hỏi đáp và pháp thoại. Nhờ ơn thầy mà con đã học ra nhiều thứ. Con xin tri ân thầy.
Thầy đã giúp con và rất nhiều người trở về với cái bình thường, tự nhiên và đơn giản mà bấy lâu nay con tìm kiếm và ngỡ đã hiểu. Giờ đây con đã nhận ra đó chỉ là cái ta ảo tưởng mà thôi.
Con không ngồi thiền, nhưng từ khi con học cách quan sát thân tâm mình và điều chỉnh thái độ với nó (dù vẫn có xen tạp niệm và thất niệm) thì con nhận ra rằng những cảm xúc là do tâm mình tạo ra. Điển hình là hôm bữa con đi trượt ván tuyết (sledding), trong một tích tắc con thấy con là con, vận tốc là vận tốc, như hai thứ tách bạch nhau đang lao xuống dốc, lúc ấy tự nhiên trong con không có cảm giác sợ hãi lo lắng như trước đây nữa. Thì ra nỗi sợ là do tâm mình tưởng nghĩ ra và dính mắc vào nó phải không ạ?
Thay vì cố đối trị phiền não bằng cách ngồi thiền như trước đây, con không ngồi nữa vì con thấy nó chỉ làm cho con chồng thêm cái khổ khác, y như đang đánh nhau với tư tưởng của mình. Khi con thả lỏng và tìm phương tiện tạm thời khác như đi dạo hoặc nghe nhạc thư giãn con thấy dễ chịu hơn, phiền não cũng qua. Khi đi con quan sát bước chân của mình, lúc đầu còn có cái ý muốn thấy, muốn điều khiển nhưng dần dần chỉ là các bước đi nối tiếp nhau nhẹ nhàng và không thấy mệt. Con vui vì đã phần nào hiểu được tâm mình lúc đó, và hiểu ra thế nào là thiền trong lời dạy của thầy. Con xin tri ân thầy ạ!
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật
Ảnh minh họa
Trả lời:
Sādhu lành thay! Con thấy rất đúng! Chỉ cần trải nghiệm, chiêm nghiệm và thấy ra sự thật nơi thực tại đang là, dù khi đi đứng ngồi nằm hay trong tất cả sự. Không cần ngồi thiền vì đã thiền bất cứ khi nào ngồi rồi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














