Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/10/2024, 15:39 PM

Bế tắc - mẫu thuẫn - bức bối cũng không có gì sai

Kính thưa Thầy, cách đây vài ngày, trong một trạng thái cực kì bế tắc và mâu thuẫn, con đã gửi câu hỏi cho Thầy. 

Khi ấy con thấy mình bị đẩy lên đỉnh điểm, băn khoăn nào "chấp có", "chấp không" rồi chấp cả cái "không chấp". Trong mớ bòng bong ấy, con nghĩ là mình "tiêu" rồi, vì đầu óc con căng cứng, liên tục xuất hiện các thoại đầu đối kháng lẫn nhau. 

Rồi mệt mỏi quá, con tự nhiên muốn "đầu hàng". Mà có lẽ đó là phản ứng tự nhiên chứ không còn là cái muốn của con nữa. 

Con nghe lại các bài pháp thoại của Thầy, đến đoạn nào hay hoặc tâm đắc con cũng chỉ giữ cái nghe bình thường, không còn cố gắng nhớ để làm giàu thêm kho tàng "sở tri chướng" của mình nữa. Lạ thay con dần dần thấy các điều Thầy dạy không bằng tư tưởng nữa, mà con bắt gặp trong sự sống thưa Thầy. Và con cũng không nhớ những gì con cóp nhặt được từ Thầy, từ sách nữa. 

Con chỉ quên hết và sống thôi, và lặng lẽ thấy từng cái hay, cái dở, cái tâm đắc, cái mình bất mãn đến rồi đi theo quy luật riêng của nó. Con thấy con không có khả năng nắm giữ gì cả và cũng không còn mong cầu gì hết; vì con thấy pháp đúng là hoàn hảo. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Vì sao con nói như vậy, vì mới trước đó vài hôm con đã hỏi Thầy có phải con phải chịu khó "điên" một thời gian với mớ bòng bong "chấp" của con để tự học ra bài học giác ngộ hay không? Thì giờ pháp đã trả lời con, nên con tin bất kì điều gì xảy ra cũng tốt và có ý nghĩa của nó, dù là lúc nó đang xảy ra, mình bức bối đến mức tưởng nó đang hủy diệt mình. Nhưng đó chỉ là cái nhìn qua lát cắt thời gian chứ chưa thấy ra cả tiến trình. Và nếu chưa thấy bằng cái nhìn trọn vẹn thì dù mong cầu điều gì cũng không đúng hết.

Thưa Thầy, trên đây con đã trình tình trạng của con mấy hôm nay cho Thầy với một lòng cung kính vô hạn. Nếu Thầy thấy con vướng mắc hay thiếu sót gì, xin Thầy tư bi khai thị tiếp cho con.

Trả lời:

Thầy chúc mừng con đã thấy ra điều cốt lõi này...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Bế tắc - mẫu thuẫn - bức bối cũng không có gì sai

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:39 25/10/2024

Kính thưa Thầy, cách đây vài ngày, trong một trạng thái cực kì bế tắc và mâu thuẫn, con đã gửi câu hỏi cho Thầy. 

Biểu hiện của đời sống tùy duyên thuận Pháp, vô ngã vị tha?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:30 24/10/2024

Con có người mẹ rất thương con và người chồng rất thương vợ, và cả hai cũng đều rộng lượng, đều biết hướng về chân thiện mỹ, nên chỉ cần Thầy phân tích là cả hai trở lại bình thường như chẳng có việc gì xảy ra.

Chánh niệm tỉnh giác là tâm rỗng lặng trong sáng?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:15 21/10/2024

Hỏi: Kính thưa thầy, có phải chánh niệm tỉnh giác là tâm rỗng lặng trong sáng hay biết các pháp tự nhiên mà không bị mệt, lại không phải mất công đi tìm kiếm ở đâu xa, tất cả là đã sẵn có?

Uống cạn chén đắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:37 21/10/2024

Kính thưa Thầy, cứ vài ba tháng là con rơi vào trạng thái “trầm cảm” một lần. Phải chăng đây là nghiệp của con? Phải chăng do si mê lầm lạc, tự cao tự đại nên con tự chuốc khổ vào thân? Cho nên hết lần này đến lần khác con rơi vào tình trạng này?

Xem thêm