Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/06/2018, 10:09 AM

Bí ẩn Giếng Tiên

Hiện nay, nhiều người biết đến ao Bà Om (tọa lạc tại TP.Trà Vinh) với nhiều câu chuyện tâm linh huyền thoại về một cuộc thi tài đào ao giữa các Tiên ông và Tiên bà để có được nguồn nước giúp dân sinh hoạt. Ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (còn gọi là Vũng Thơm, nổi danh với đặc sản bánh pía) cũng có câu chuyện kể tương tự đã tạo nên hai cái ao rất rộng lớn gọi là giếng Tiên ông và giếng Tiên bà.

Tương truyền ngày xưa dân chúng cơ cực, không có nước ngọt sinh sống, đất đai khô cằn, cuộc sống của người dân rất khó khăn, nhân dân ngày đêm cầu nguyện, khấn vái sự giúp đỡ của trời, đất. Rồi lời than vãn thấu tai Ngọc Hoàng, người bèn cho hai vị Tiên ông và Tiên bà hạ phàm tại chùa 4 mặt đào giếng nước ngọt để cứu dân chúng. Các Tiên bà đào giếng tích cực không kể ngày đêm, các Tiên ông thì lo mải mê ngắm Tiên Bà nên chậm trễ thời gian. Kết quả giếng Tiên ông tuy to nhưng cạn hơn, còn giếng Tiên bà nhỏ hơn nhưng sâu và nhiều nước ngọt hơn. Từ đó về sau người dân nơi đây vẫn dùng nguồn nước ngọt ở giếng Tiên bà tưới tiêu cho hoa màu và sinh hoạt.

Ông Thạch Thoan, ngụ ấp Phước Quới, xã Phú Tân cho biết: “Đây là di sản văn hóa tâm linh của chùa 4 mặt nói riêng, người dân Khmer nói chung, tuy nhiên giếng Tiên ông đã được trưng dụng xây dựng cơ quan nhà nước, còn giếng Tiên bà cũng khô cạn dần và bị lãng quên rất đáng tiếc”.
 
Hướng dẫn chúng tôi đến giếng Tiên bà, chúng tôi khá chạnh lòng khi chứng kiến cảnh hoang hóa đầy cỏ của giếng tiên. Trên khoảng đất rộng chỉ còn lại một con kênh nhỏ khô cạn chạy dài. Cạnh đó là những đàn bò tung tăng ngậm cỏ và một số cây sa la, cây sao, cây chà là.

Ông La Thông, Thư ký Ban trị sự chùa 4 mặt cho biết: “Người dân rất phấn khởi khi được thông báo nhà nước chuẩn bị khôi phục lại thắng cảnh giếng Tiên bà kết hợp với các hoạt động văn hóa nghệ thuật Khmer, vừa bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa nâng cao đời sống người dân xung quanh”.
 
Theo dự kiến, khu du lịch Giếng Tiên với tổng diện tích khoảng 30.000m2 sẽ được xây dựng đàn tế thiên ở 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc với mục đích cầu nguyện an lành, hạnh phúc cho nhân dân trong vùng. Nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông, kiện toàn hệ thống cơ sở vật chất, điện, nước, điểm dừng chân, bãi đậu xe. Tu sửa các điểm chùa, duy trì và đa dạng các hoạt động văn hóa lễ hội dân gian độc đáo. 

Du khách đến đây sẽ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ nhạc ngũ âm, dù kê của Đoàn Nghệ thuật quần chúng Ron Ron (xã Phú Tân) biểu diễn, phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Tổ chức cho các đoàn khách du lịch nghỉ trong nhà dân, cùng tham gia sinh hoạt với cộng đồng dân cư, học ca hát, làm bánh, lao động sản xuất, dự các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Song song đó sẽ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm truyền thống địa phương, bày bán các gian hàng, sản phẩm lưu niệm, các đồ thủ công mỹ nghệ, đan đát, vẽ tranh trên kính, cốm dẹp, bánh kẹo... Qua đó, khai thác các tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch địa phương, thu hút du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm nhiều niềm vui khi đến với Giếng Tiên.

Giếng Tiên với bao điều bí ẩn đang mời gọi du khách gần xa.

Song Anh    
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm