Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ sáu, 14/09/2018, 14:03 PM

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Xóm nhỏ có tên Ao Đình. Một hồ nước rộng có từ đầu thế kỷ XX, hay có thể xa hơn. Khi dân làng Phong Thạnh cùng nhau đắp đất tạo nên hồ trồng sen và dự trữ nước ngọt cho cả một vùng, bên bờ hồ chính là nơi phụng thờ Đình anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực và thế là mặc định tên “Ao Đình” dễ nghe, dễ nhớ trong một trường danh từ chung: Cầu Đình rồi Cầu Đình II...

Nghèo! Chuyện này dễ thấy ở xứ mình, nhưng sự nghèo ở đây lộ thiên xé lòng. Một thuở với những dãy nhà tranh vách lá xiêu vẹo có những cháu bé người dân tộc Khmer suốt ngày đầm mình trên đồng nước mặn của người ta tìm chút tôm cá hay mớ rau, ôm củi... Những người phụ nữ quanh năm gắn bó hình ảnh với trẻ sơ sinh đau đáu từ nhà nhìn ra lối đi bì bõm nước đọng. Vậy đó...

Bây giờ có khá hơn chút, khi làm thêm cung đường và thêm chiếc cầu mới, đường làng bớt ao tù nước đọng, hộ nghèo có nhà tình thương... Nhưng cái tên Ao Đình vẫn gắn liền với hình ảnh nghèo nhất thị trấn nay đã “lên” phường 1 của thị xã mới Giá Rai (Bạc Liêu), nơi người dân tộc Khmer cư trú khá đông.
 
Trung thu đang về, nhắc tôi nhớ về ngày xưa… Ngày những lũ học trò được phát bánh trung thu đắng nghét, vàng ngà, cứng, lại khó ăn nhưng mừng như… trúng độc đắc! Rồi đi dạy, lại phát cho học trò khi trung thu về một thứ bánh không khác nhiều món bánh mình từng được “chia sẻ”.

Những cung đường còn tù đọng đã có bóng xe buýt màu vàng, biển tên đường màu xanh trắng ra dáng đô thị...

Tôi ngồi cùng anh Liên Thanh Tâm mở tiệm ngay cạnh Ao Đình. Bánh trung thu và bánh in đã trưng bày “dụ” đám trẻ con. Người đàn ông trung niên gốc Hoa lâu năm gắn bó cùng Hội chữ thập đỏ nay đã Quy y và trở thành một chức sự của Tịnh độ cư sĩ địa phương. Anh đang đọc giáo trình Tịnh độ, vừa trông hàng. Chốc chốc các cháu  bé người dân tộc Khmer chạy ra, chạy vào mua vài nghìn bánh kẹo.

Xóm Ao Đình có ngôi chùa Nam Tông Khmer đang trùng tu, nơi ngày trước có màn thả đèn gió ban đêm rất tuyệt.

Mười mấy ngày nữa trung thu về. Anh Tâm bán hàng, dù có lẽ không được nhiều, nhưng vui hơn ngày thường. Sẽ có đèn và nhiều đèn trung thu các loại  trong đêm hội Trăng Rằm. Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay...

Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Nguyễn Thành Công
Ảnh: Thường Nguyên
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

HomeAZ 29/05/2020, 11:17

Chùa Bổ Đà không chỉ là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Việt Nam mà còn có kiến trúc độc đáo, khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc.

Người Phật tử giác ngộ và giải thoát cái gì?

Phong tục tập quán 17:55 30/05/2020

Giác ngộ và giải thoát là mục đích tối thượng hay tột cùng của người tu. Đức Phật Thích-ca Mâu-ni tu dưới cội bồ-đề được giác ngộ giải thoát sanh tử, đó là mục tiêu cuối cùng Ngài đạt được.

Mục Kiền Liên Bồ tát trong Kinh Vu Lan qua lăng kính của Tổ sư Minh Đăng Quang

Phong tục tập quán 16:57 30/05/2020

Mục Kiền Liên (viết theo Sanskrit: Maudgalyāyana; Pali: Moggalāna, tiếng Hán phiên âm: Mục Kiền Liên, đọc tắt là Mục Liên) là một nhân vật lịch sử sống vào thời Đức Phật. Vị Bà-la-môn tri thức thông thái này đã lừng danh một thời ở xứ Magadha thuộc Ấn Độ thời bấy giờ.

Tại sao chúng ta nên đơn giản hóa cuộc sống?

Phong tục tập quán 15:57 30/05/2020

Hãy tạo ra thói quen thường tự hỏi mình: Công việc hay hoạt động này có thực sự cần thiết không, hay nó chỉ là một cách để chúng ta tỏ ra bận rộn?. Nếu bạn có thể giảm bớt, loại bỏ một số hoạt động, bạn có thể sẽ được thanh tịnh, yên tĩnh hơn.

Phương pháp tiến vong người chết

Phong tục tập quán 15:51 30/05/2020

Người chết sau khi đã vãng sanh Tây phương, bà con trong thời gian bốn mươi chín ngày ăn chay niệm Phật giữ năm giới thì người còn kẻ mất cả hai đều được sự lợi ích không thể nghĩ bàn.