Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 01/12/2020, 14:19 PM

Bí quyết chuyển hóa buồn lo

Có nhiều vị thường hỏi tôi: Khi sư lo lắng, buồn phiền, thất vọng… thì sư thường làm gì để hóa giải chúng?

10 hạnh lành Phật dạy, chẳng lo gì buồn khổ

Đơn giản, mỗi lần như thế, thì tôi càng phải chánh niệm hơn, ngồi xuống và chẳng làm gì cả, thở nhẹ và buông thư toàn thân, tôi quán niệm nỗi khổ niềm đau từ đâu đến và chấp nhận chúng ra sao, tiếp đến tôi quán pháp vô thường biến chuyển của con người, ngay chính thân ta còn không giữ được thì những chuyện buồn phiền có đáng để ta phải để tâm vào nó quá nhiều, nghĩ đến đó tôi lại thở nhẹ và cười tươi, tôi thấy thân và tâm mình từ từ nhẹ ra.

Ta đến với cuộc sống bằng tiếng khóc, ra đi hai bàn tay trắng, trả lại những gì đã mượn vay. Ảnh minh họa.

Ta đến với cuộc sống bằng tiếng khóc, ra đi hai bàn tay trắng, trả lại những gì đã mượn vay. Ảnh minh họa.

Rồi tôi quán đến nỗi khổ của chúng sanh, tôi hướng tâm về những bệnh nhân đang đau đớn quằn quại tại những bệnh viện trong giờ phút này, cho đến biết bao chúng sanh đang đói khổ, và mỗi giây trên trái đất này lại có biết bao người từ biệt cuộc đời để ra đi - nó giống như khi bạn mất 100 ngàn, bạn lo buồn và đi tìm chúng, nhưng khi hay tin người bạn thân của mình vừa mới mất 100 triệu thì tự nhiên bạn thấy sự mất mát của mình quá ít ỏi, chẳng đáng là bao. Nghĩ đến đó tôi thấy mình hạnh phúc hơn họ quá nhiều, vậy có gì phải lo lắng buồn phiền nữa, tự hỏi với lòng như thế, rồi tôi tự hứa với mình phải mỉm cười và chấp nhận hiện tại với trọn lòng hoan hỷ. 

Tôi đứng dậy và bước từng bước chân thiền hành thật nhẹ, thật chánh niệm và tập trung vào sự xúc tác giữa lòng bàn chân khi tiếp đất, khi đó tôi buông thư toàn thân và mọi suy nghĩ chỉ biết mình đang đi và hiện hữu trong từng phút giây hiện tại. Tôi thầm cảm ơn “đất mẹ” đã cho tôi bước đi mỗi ngày, tôi thầm cảm ơn bầu không khí trong lành để tôi thở và những người thân bên cạnh tôi để cùng tôi tiếp bước. Và đặc biệt, tôi thầm cảm ơn sự khó khăn, buồn phiền, lo lắng... vì nhờ có nó mà tôi mới nhận ra cái khổ của cuộc đời để nỗ lực tiến tu, trở về an trú trong thực tại.

Vui vẻ không buồn lo nên gọi là Phật

Đức Phật dạy: “Toàn thể vũ trụ, dầu pháp biến động hay bất động, đều là trạng thái bất an và tan rã.”

Đức Phật dạy: “Toàn thể vũ trụ, dầu pháp biến động hay bất động, đều là trạng thái bất an và tan rã.”

Đơn giản: Đó là bí quyết của tôi để đối trị mọi phiền não, lo lắng, và buồn khổ khi phải đối diện. Còn bạn, nếu bạn chưa có phương pháp nào để thực tập thì hãy cùng tôi thực hành những phương pháp đơn giản như trên. Và hãy kể cho tôi nghe bạn đã thực hành chúng ra sao, kết quả thế nào, như thế là chúng ta đang kết tình huynh đệ, cùng đi trên đường vui rồi...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Nhiệm mầu của sự mỉm cười và im lặng

Kiến thức 10:52 24/04/2024

Có 2 điều đơn giản trong cuộc sống sẽ giúp bạn vượt qua được khó khăn và tránh những rắc rối là như sau:

Khổ đau có nhiều hơn hạnh phúc?

Kiến thức 10:10 24/04/2024

Người đệ tử Phật cần bình tâm quán sát để thấy được khổ là bản chất của cuộc đời. Đây là một tuệ giác lớn để luôn tự chủ, tự tại trước mọi đổi thay, biến động.

Tịnh độ trong trái tim ta

Kiến thức 07:50 24/04/2024

Là người học Phật thông minh, thiết nghĩ, thay vì mỏi mòn trông ngóng đến ngày “nhắm mắt xuôi tay” vãng sanh về Tịnh độ, ta nên vãng sanh vào thế giới Cực lạc ấy ngay bây giờ, ở đây, khi hơi thở còn ra vào, trái tim còn gõ nhịp.

Xem thêm