Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 11/02/2023, 10:30 AM

Biết thảnh thơi mới là thực sống

Thảnh thơi là tên gọi khác của thiền: buông thư, thư giãn, hiện hữu ở hiện tại. Nếu như bạn có thể thảnh thơi, rất nhanh chóng bạn sẽ thấy thân thể của bạn hồi phục, trái tim cũng hồi phục.

Audio

Toàn bộ xã hội được xây dựng hướng theo việc phục vụ cho công việc, nó rất tham công tiếc việc. Nó không muốn bạn học cách thảnh thơi, cho nên từ rất sớm bạn đã được huấn luyện để không được thảnh thơi.

Đừng hiểu lầm! Tôi không bảo bạn thảnh thơi cả ngày. Hãy làm công việc của bạn nhưng hãy tìm ra những khoảng thời gian cho bản thân mình, và thời gian cho bản thân bạn chính là ý nghĩa của thảnh thơi.

Khi bạn cho phép bản thân không bận tâm đến bất cứ gì khác, bất cứ ai khác, thảnh thơi đó cánh cửa tới thiền.

Sống vững chãi và thảnh thơi bằng năng lượng chánh niệm

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bạn sẽ ngạc nhiên, nếu bạn có thể dành ra 1-2 tiếng mỗi ngày để thảnh thơi, nó sẽ cho bạn một sự sáng suốt rất sâu sắc. Giống như vũng nước đục sau khi bị khuấy tung được phép thảnh thơi để bùn và bụi lắng xuống, đủ thời gian, nước sẽ trở nên trong veo, sạch sẽ.

Cho phép bản thân thảnh thơi, bạn sẽ thu được sự sáng suốt và sự sáng suốt này sẽ thay đổi hành vi của bạn ở bên ngoài nữa. Bạn sẽ trở nên bình thản hơn, yên tĩnh hơn.

Sự bình thản này sẽ thay đổi phẩm chất công việc của bạn nữa, nó sẽ trở nên nghệ sĩ hơn, duyên dáng hơn. Bạn sẽ thấy mình ít phạm sai lầm hơn do bạn được bắt rễ sâu vào sự sáng suốt, vào trí huệ riêng của mình.

Thảnh thơi có quyền năng kì diệu.

Thảnh thơi không phải lười biếng. Người lười nhìn cũng có vẻ thảnh thơi bên ngoài, nhưng bên trong – tâm trí người đó đang nghĩ về đủ thứ, làm đủ việc và kể cả du hành rất xa xôi nơi họ đang ở hiện tại.

Người thảnh thơi thực sự không chỉ thân thể được thư giãn thảnh thơi mà cả tâm trí của người đó nữa.

Tâm trí người đó cũng được thảnh thơi, ngừng hoạt động. Người đó chỉ hiện hữu trong giây phút hiện tại. Tâm trí người đó cũng tận hưởng hiện tại. Nó không du hành về quá khứ hay tương lai. Ngay cả trái tim của người đó cũng được thảnh thơi.

Chỉ khi bạn thảnh thơi trên cả ba tầng này: thân thể, tâm trí, trái tim – thì đó mới là thảnh thơi thực sự.

Thảnh thơi là tên gọi khác của thiền: buông thư, thư giãn, hiện hữu ở hiện tại. Nếu như bạn có thể thảnh thơi, rất nhanh chóng bạn sẽ thấy thân thể của bạn hồi phục, trái tim cũng hồi phục. Bạn có thể thấy thông minh của bạn cũng được phục hồi. Bạn suy nghĩ thấu đáo hơn, nhìn sâu hơn vào bản chất mọi sự, công việc của bạn cũng nhờ đó hồi phục rất nhanh.

Đỉnh cao của việc học kiến thức là sự hiểu biết.

Đỉnh cao của hiểu biết là sự khôn ngoan.

Đỉnh cao của khôn ngoan là sự thông tuệ.

Và đỉnh cao nhất của thông tuệ, là trí huệ.

Người trí huệ, kì lạ thay, lại là người rất ngây thơ và thảnh thơi!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Từ bỏ tham dục

Sống an vui 07:20 17/05/2024

Bài kệ 199: “Quả thật là một điều an lạc nếu ta sống không tham dục. Ở trong môi trường tham dục và giữa những người tham dục, ta sống không tham dục”.

Muốn ít và biết đủ để sống an yên

Sống an vui 10:30 16/05/2024

Thiểu dục là muốn ít, tri túc là biết đủ. Không chỉ riêng người xuất gia mới thực hành hạnh muốn ít và biết đủ mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện điều này. Vì thiểu dục tri túc chính là nguồn gốc của thiện pháp.

Một trong những biểu hiện của người trí đó là biết im lặng đúng lúc

Sống an vui 08:52 16/05/2024

Người xưa có câu rằng: “Học nói thì chỉ mất hai năm, nhưng học im lặng thì phải mất cả đời!”. Trong cuộc đời, sẽ có lúc bạn nhận ra rằng ngàn lời nói chi bằng không nói lời nào.

Đời là cõi tạm

Sống an vui 16:19 15/05/2024

Bởi đời là cõi tạm/ Nên sống thật với nhau/ Nếu kiếp người trôi mau/ Thì oán thù dừng lại.

Xem thêm